SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vì sao cùng mắc COVID-19 nhưng có người bị nặng, có người không xuất hiện triệu chứng?

15:14, 11/08/2021
(SHTT) - Đại học Porto, Bồ Đào Nha mới đây đã thành công tìm ra câu trả lời cho thắc mắc lớn nhất mùa đại dịch rằng "Vì sao cùng mắc COVID-19 nhưng có người bị nặng, có người không xuất hiện triệu chứng bệnh?".

Cụ thể, trong một tuyên bố được phát đi gần đây, Viện nghiên cứu và đổi mới Y tế (i3S) thuộc Đại học Porto, Bồ Đào Nha cho biết, với sự hợp tác cùng Trung tâm Bệnh viện Đại học Porto và Trung tâm bệnh viện Vila Nova de Gaia/Espinho, họ đã thành công tìm ra cơ chế lý giải nguyên nhân vì sao một số người nhiễm virus SARS-CoV-2 chỉ có triệu chứng nhẹ, thậm chí không có triệu chứng, trong khi một số khác diễn biến nặng và phức tạp.

Theo tuyên bố này, tế bào T tuần hoàn cung cấp sự bảo vệ cơ thể chống lại virus thông qua việc trao đổi các glycan (phân tử đường) theo cách riêng sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Những bệnh nhân có số tế bào T được glycosyl hóa (quá trình gắn carbonhydrate vào protein hoặc phân tử lipid) nhiều hơn sẽ có phản ứng miễn dịch mạnh hơn và họ mắc bệnh mà không có triệu chứng nào được biểu hiện ra ngoài.

Theo các nhà nghiên cứu, có thể phát hiện được phản ứng này khi chẩn đoán, nhờ đó tạo lập “dấu hiệu sinh học mới về tiên lượng và mức độ nghiêm trọng của COVID-19, cũng như mục tiêu điều trị mới."

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy ở những bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng, các tế bào đơn nhân trong máu có sự gia tăng biểu hiện một protein có khả năng nhận biết virus một cách hiệu quả.

Lay-Mau

 

Được biết, hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh, có 70-80% bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng và các trường hợp này được cách ly tại nhà trong trường hợp không kèm bệnh lý nền và không có yếu tố nguy cơ.

Việc cách ly các trường hợp này tại nhà sẽ nhận được hướng dẫn cụ thể của lực lượng y tế nhằm đảm bảo người bệnh được hỗ trợ kịp thời và không làm lây lan dịch bệnh sang người nhà và những người xung quanh trong thời gian tự cách ly.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, việc cách ly F0 tại nhà sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế và tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.