SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Australia phát triển phương pháp mới trong điều trị bệnh Parkinson

15:18, 11/08/2021
((SHTT) - Theo Reuters, các nhà nghiên cứu tại Australia mới đây đã thành công tạo ra một chất hydrogel sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân Parkinson và các bệnh lý thần kinh khác. Theo đó, phương pháp mới sẽ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả điều trị mà còn cho phép bệnh nhân tránh được nhiều triệu chứng bệnh thường gặp.

 Reuters cho biết, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Australia đã phối hợp với Viện Khoa học thần kinh và sức khỏe tâm thần Florey trong dự án phát triển một chất gel có chứa các tế bào sinh trưởng tế bào thần kinh có nguồn gốc từ tế bào gốc của con người dùng để tiêm vào não bộ giúp điều trị các tổn thương là nguyên nhân gây nên các bệnh thần kinh phổ biến như Parkinson.

pakinson

 

Chất hydrogel được phát triển trong nghiên cứu này sau khi được lắc đều sẽ chuyển hóa thành chất lỏng và dễ dàng truyền vào não thông qua một mao quản nhỏ. Sau đó, chất gel này trở lại dạng rắn, lấp đầy những lỗ hổng có hình dạng bất thường và giúp vận chuyển an toàn các tế bào gốc thay thế đến những phần thương tổn của não bộ.

parkinsons-disease-gel-neurosicences-public-16286378664651376851893

 

Thông qua các thử nghiệm trên động vật, loại hydrogel này đã chứng minh được hiệu quả và độ an toàn trong việc chữa trị những rối loạn chức năng vận động do bệnh Parkinson gây ra ở chuột. Loại gel này cũng có thể được dùng để bổ trợ cho những người đã mắc các bệnh lý khác liên quan thần kinh như đột quỵ.

Theo Giáo sư David Nisbet thuộc Đại học Quốc gia Australia, đây là phương pháp can thiệp một lần duy nhất, theo đó bệnh nhân Parkinson khi nhập viện sẽ chỉ cần phương pháp điều trị này là có thể tránh được nhiều triệu chứng bệnh trong những năm tiếp theo.

Loại gel này được cho là hiệu quả về chi phí và dễ sản xuất với số lượng lớn, nhưng cần phải thử nghiệm và cải tiến nhiều hơn trước khi nó có thể được xem xét sử dụng cho bệnh nhân.

Ông David Nisbet cho biết, hoạt động thử nghiệm lâm sàng của loại hydrogel có thể được trển khai trong 5 năm tới sau khi nó chứng tỏ được độ an toàn khi sử dụng trên người. 

Bệnh Parkinson là một trong những bệnh lý về thần kinh, thường xảy ra khi nhóm tế bào trong não bị thoái hóa, không kiểm soát được vận động của cơ bắp khiến con người đi lại khó khăn, cử động chậm chạp và chân tay bị run cứng.

Hiện chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson mà chỉ có những phương pháp trì hoãn tiến trình phát triển bệnh. Ước tính khoảng 100.000 người Australia đang sống chung với bệnh Parkinson, trong khi trên toàn cầu có hơn 100 triệu người mắc bệnh này.

 An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.