SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế xe tự lái được kỳ vọng trong tương lai

15:15, 11/08/2021
(SHTT) - Xe tự lái được kỳ vọng sẽ thống lĩnh thị trường ô tô trong tương lai. Các nhà sản xuất xe hơi lớn đang cố gắng phát triển công nghệ tự lái với sự hợp tác của các công ty công nghệ trên toàn cầu. Dưới đây là những sáng chế ấn tượng.

Apple được cấp bằng sáng chế ghế ngồi trên xe tự lái

Apple đã được Cơ quan Bản quyền và Thương hiệu Mỹ (U.S. Patent and Trademark Office - PTO) cấp bằng sáng chế mới về ôtô. Những thiết kế mới có thể làm thay đổi cách mọi người ngồi và lái xe. Ôtô truyền thống thường sắp xếp ghế ngồi theo hàng, nhưng "Apple Car" cho phép ngồi đối diện nhau. Xe tự lái của hãng sẽ giống một căn phòng, mọi người có thể dễ dàng trò chuyện, trao đổi với nhau hơn.

Thay đổi này sẽ dẫn đến các nguy cơ an toàn trong trường hợp va chạm. Để giải quyết vấn đề, Apple lắp đặt các túi khí để đảm bảo người ngồi trong xe không bị văng vào nhau, hoặc va chạm vào các bộ phận khác của xe. Các kỹ sư cũng tính toán khả năng chịu đựng của cơ thể sau cú va chạm.

sang che xe tu lai

 

Trong bằng sáng chế của mình, Apple mô tả: "Khi phát hiện va chạm xảy ra, hệ thống an toàn có thể kích hoạt các túi khí ở cạnh cửa sổ và trước mặt, đảm bảo hành khách không bị văng về phía trước hoặc bị va đập vào thành xe. Ngoài ra, túi khí cũng có thể được kích hoạt ngay từ dây an toàn. Để đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng, hệ thống túi khí ở cabin có thể tự động tạo thành các vách ngăn, không để các vật thể trong xe văng ngược vào hành khách. 

Theo cách tiếp cận của Apple, bất cứ khi nào hệ thống cảm biến phát hiện ra một tác động bất thường, hệ thống ghế sẽ tự động "nhích" ngược chiều để triệt tiêu bớt động lực. Bằng cách này, hành khách sẽ cảm thấy ít bị tác động hơn, giảm cú sốc và hạn chế nguy cơ chấn thương. Việc di chuyển ghế ngồi cũng hạn chế tay, chân hành khách va vào nhau khi ngồi đối diện.

Màn hình ảo tăng cường

Phát minh này có thể là một phát minh lớn đối với Apple, giúp mọi người sử dụng iPad, máy Mac hoặc các thiết bị khác dễ dàng hơn khi ngồi trên ô tô, đặc biệt là xe tự lái mà không bị say xe.

Bằng sáng chế mô tả một hệ thống thực tế ảo có thể giúp ngăn ngừa chứng say tàu xe của hành khách bằng cách cung cấp các màn hình “tăng cường hoặc ảo” với các chuyển động vật lý mà hành khách đang trải qua.

Trong một ví dụ, hệ thống có thể chiếu nội dung mà hành khách muốn xem, chẳng hạn như sách, dưới dạng nội dung ảo bên ngoài và ở khoảng cách xa xe. Bằng cách này, hành khách có thể đọc trang sách như một đối tượng cố định trong môi trường bên ngoài trong khi vẫn nhìn thấy các dấu hiệu trực quan về chuyển động của xe, cho phép họ “làm việc, xem hoặc đọc một cách thoải mái mà không bị say tàu xe như có thể xảy ra nếu hành khách đang cố gắng làm việc hoặc xem nội dung trên màn hình vật lý trên một thiết bị máy tính cầm tay đặt trên đùi của họ”.

Ford chế tạo đèn thông minh dành riêng cho xe tự lái

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển xe tự lái, các chuyên gia của Ford nhận thấy việc “giao tiếp” giữa người, xe tự lái và các phương tiện khác chưa thực sự hiệu quả, là nguyên nhân của một số tai nạn.

xe tu lai

 

Theo đó, Ford đã đưa ra ý tưởng về một loại đèn được gắn phía trước để giúp cho người đi bộ, hay các phương tiện khác hiểu được chiếc xe tự lái đang định làm gì, điều này góp phần thay đổi hành vi của mọi người để thích ứng với những chiếc xe tự lái trong điều kiện giao thông thực tế.

Ông John Shutko, một chuyên gia trong lĩnh vực xe tự lái của Ford Motor, cho biết: “Hiện tại, có nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang nghiên cứu và phát triển xe tự lái, những chiếc xe tự lái đến tay khách hàng sẽ không xa. Nhưng để công nghệ này thành công và ứng dụng vào thực tế khi vẫn còn các mẫu xe chưa được trang bị công nghệ tự lái thì điều quan trọng là những chiếc xe tự lái phải cho các phương tiện khác hiểu đang chuẩn bị làm gì (tăng tốc, giảm tốc hay dừng hẳn). Có như vậy những chiếc xe tự lái mới thự sự an toàn. Điều này sẽ mất thời gian để con người thích ứng với nó nhưng chúng tôi tin tưởng dự án sẽ thành công.”

Loại đèn của Ford được gọi là “AV light bar” hay "AV light signal" có ba kiểu sáng khác nhau tương ứng với 3 trang thái hoạt của xe bao gồm: Xe sắp dừng (khi hai chùm ánh sáng trắng di chuyển hai bên), xe đang hoạt động (đèn sáng liên tục) và xe chuẩn bị di chuyển (đèn sáng và chớp tắt liên tục).

Hệ thống chiếu sáng nội thất thông minh

Apple đã nộp đơn lên Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ cho một hệ thống chiếu sáng nội thất thông minh.

Được phát hiện đầu tiên bởi Patently Apple, tài liệu mô tả một hệ thống chiếu sáng dựa trên vùng có thể tự động chiếu sáng các khu vực bên trong khi cần thiết. Camera và cảm biến xác định vị trí bật đèn.

xe tu lai1

 

Điều này có thể có một số hình thức khác nhau, theo tài liệu. Các cảm biến có thể tự động bật hoặc tắt các đèn cụ thể hoặc một loạt đèn chiếu có thể kích hoạt theo trình tự dựa trên chuyển động.

Ngoài ra, camera có thể phát hiện người ngồi trên xe tự lái đang lấy sách hoặc tạp chí ra và tự động bật đèn đọc sách. Nếu một người ngủ gật, camera có thể thấy rằng họ đang nhắm mắt và tắt đèn, sau đó sử dụng đèn chiếu để đánh thức họ khi xe gần đến đích. Và tất nhiên, hệ thống cũng có thể được thiết lập để phản hồi với điều khiển bằng giọng nói Siri.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.