SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Trung Quốc chế tạo thành công thủy tinh cứng hơn kim cương

16:27, 10/08/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã thành công tạo ra một vật liệu trong suốt mới có tên tạm thời là AM-III có thể dễ dàng cắt đứt loại kim cương có độ cứng cao nhất thế giới hiện nay.

Từ trước tới nay, kim cương ngoài việc được biết đến là món châu báu đắt giá, nó còn là loại vật liệu cứng có độ bền cao và được ứng dụng để làm lưỡi dao cắt thủy tinh hoặc mũi khoan.

Được biết, một viên kim cương tự nhiên thường có độ cứng từ 50 đến 70 GPa, trong khi một số viên kim cương nhân tạo cứng nhất có thể đạt đến 100 GPa.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một loại vật liệu thủy tinh xô đổ kỷ lục về độ cứng của kim cương. Cụ thể, nhóm này đã thành công tạo ra một loại vật liệu có tên tạm thời là AM-III với các đặc tính như trong suốt, có màu hơi ngả vàng từ carbon.

fec737f958bbb1e5e8aa

 

Trong khi các nguyên tử và phân tử của kim cương được sắp xếp trong một cấu trúc mạng tinh thể hoàn hảo thì AM-III có cấu trúc vô tổ chức hơn, nơi các nguyên tử và phân tử bị lệch – tạo ra một loại vật chất được gọi là vô định hình.

Theo bài viết của South China Morning Post ngày 9/8, trong một bài kiểm tra của Vickers, AM-III đã đạt độ cứng 113 GPa. Thử nghiệm cơ học đã chứng minh AM-III là vật liệu vô định hình cứng nhất và bền nhất được biết cho đến nay. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, AM-III cũng có thể dễ dàng để lại 1 vết cắt sâu trên bề mặt kim cương.

Dù tốn nhiều thời gian để sản xuất hàng loạt và giá thành của loại vật liệu này không rẻ, không thể ứng dụng để làm trang sức hay các hàng hóa phổ biến, tuy nhiên AM-III có thể được ứng dụng làm kính chống đạn với độ cứng cao gấp 20 đến 100 lần so với sản phẩm phổ thông hiện có mặt trên thị trường hoặc sử dụng trong nhành công nghiệp công nghệ cao.

“Loại vật liệu carbon vô định hình bán dẫn siêu cứng, siêu bền này là ứng cử viên xuất sắc cho các ứng dụng thực tế khắt khe nhất”, giáo sư Tian Yongjun và các đồng nghiệp thuộc Trung tâm Khoa học áp suất cao của Đại học Yến Sơn, ở thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, cho biết trên tạp chí National Science Review ngày 5/8.

 Vật liệu này cũng là một loại chất bán dẫn. AM-III đang trở thành một đề tài nghiên cứu hấp dẫn đối với các nhà khoa học phát triển công nghệ quang điện trong việc chuyển đổi ánh sáng thành điện năng, giống công nghệ tìm thấy trong pin mặt trời.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.