SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những vụ đạo nhạc ồn ào nhất năm 2019: Gọi tên những ca sĩ đình đám

10:48, 12/12/2019
(SHTT) - Năm 2019 là năm gây nhiều tranh cãi của làng nhạc Việt khi liên tục xảy ra các vụ đạo nhạc. Các nhạc sĩ, ca sĩ đình đám như Châu Đăng Khoa, Min, Jaykii đều vướng nghi án này.

 Đừng yêu nữa, em mệt rồi của Min bị tố đạo hit đình đám của Taeyeon (SNSD)

Vào tháng 4/2019, Đừng yêu nữa, em mệt rồi của Min được ra mắt. Ca khúc nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi chất giọng ngọt ngào của nữ ca sĩ cùng giai điệu dễ nghe.

Tuy nhiên ngay lập tức, fan Kpop và đặc biệt là những ai yêu thích âm nhạc của Taeyeon đều sẽ lập tức nhận ra ca khúc mới của Min giống với ca khúc nhạc phim "And One" do Taeyeon thể hiện thế. Ca khúc "And One" là 1 trong những bản nhạc phim đình đám của bộ phim "Gió mùa đông năm ấy" (That Winter The Wind Blows) từng rất nổi tiếng tại Việt Nam.

dung yeu nua

 

Không chỉ vậy, MV của Min cũng bị chỉ ra có nhiều phân cảnh và kịch bản có phần twist gần giống với MV "I don't love you" của nhóm nhạc indie Hàn Quốc - Urban Zakapa. Đây là bản hit nổi tiếng nhất của nhóm Urban Zakapa, đem về rất nhiều giải thưởng cho nhóm nhạc này và đặc biệt, MV có sự góp mặt diễn xuất của nam tài tử nổi tiếng Yoo Seung Ho.

Không lâu sau, Phúc Thiện - tác giả của "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" đã lên tiếng đính chính. Anh cho đăng tải bản mashup 3 ca khúc "Lỗi định mệnh", "Yêu là tha thứ" và "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" để chứng minh bản thân không đạo nhạc bằng lý luận:

"Đây là 3 ca khúc cùng thể loại ballad, vòng hòa âm và cách triển khai. Tôi đều triển khai ở tone C (theo giọng tôi) nhưng tuỳ ca sĩ thể hiện, tôi điều chỉnh tone cho phù hợp. Với Min, tôi muốn điều chỉnh ở tone Eb, và nó vô tình trùng quãng với And One. Điều đó gây ra những rắc rối không đáng có mà khán giả đang khó chịu".

Châu Đăng Khoa bị tố xào nấu ý thơ

Vào đầu năm 2019, ca khúc Tình nhân ơi do Châu Đăng Khoa sáng tác bị cho rằng phần âm nhạc của ca khúc giống Nước mắt phát hành 12 năm trước của V4Men.

Không chỉ vậy, ca khúc này còn vướng nghi án vay mượn ý thơ mà không xin phép.

Phần ca từ bị rất nhiều khán giả chỉ ra có nét tương đồng với bài thơ của tác giả Linh Linh, cụ thể đoạn: "Hãy ngủ đi em lo làm gì chuyện của sớm mai/ Ai của riêng ai chẳng quan trọng nữa/ Tình yêu đến cuối cùng cũng chỉ là một lời hứa thôi. Ai cũng quên rồi sao em nhớ?".

Trong khi đó, nội dung thơ của Linh Linh: "Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày mai/ Ai của ai, chẳng còn quan trọng nữa/ Tình yêu, suy cho cùng, cũng là một lời hứa/ Nên lắm người quên, em nhớ để làm gì?".

tinh nhan oi

 

Ngoài ra, bài hát Tình nhân ơi cũng bị phát hiện có lời: "Bên anh đã tạnh chưa/Trời bên em vẫn mưa/Anh đã có yêu thêm ai nữa/Em thì vẫn chưa" trùng với nội dung thơ của một người dùng mạng xã hội tên Lạc Hi: "Bên anh mưa rồi à/Nơi em ở vẫn chưa/Anh thương ai rồi à/ Em thì vẫn chưa".

Ngoài ra, ca khúc Người lạ ơi cách đây 1 năm cũng bị cáo buộc mượn ý tưởng của Linh Linh trong tập Những nỗi buồn không tên xuất bản năm 2016.

Trước sự tức giận của dư luận, Châu Đăng Khoa cho biết đó không phải đạo mà là lấy cảm hứng sáng tác. Tuy nhiên, cư dân mạng không ngừng công kích và yêu cầu nhạc sĩ đưa ra lời xin lỗi.

Lou Hoàng mượn beat từ hit cũ có tuổi đời 10 năm của Jang Na Ra 

"Yêu em dại khờ" được nhận định là ca khúc có concept "điên dại" nhất trong sự nghiệp của Lou Hoàng, dẫu nó vẫn trung thành với màu sắc âm nhạc quen thuộc từ trước đến nay của học trò OnlyC như: giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ. 

Tuy nhiên, sau khi phát hành, "Yêu em dại khờ" dính ồn ào có nhiều điểm trùng hợp với bản hit đình đám "Sweet Dream" đã phát hành cách đây 10 năm của Jang Na Ra. Như những lần đạo nhái trước, Lou Hoàng hoàn toàn im lặng trước lùm xùm. 

MV "Nào đâu phải anh" của Jaykii bị tố đạo Sơn Tùng cả nhạc lẫn hình

Vào đầu năm 2019, Jaykii xuất hiện với mái tóc vàng nổi bật, hình tượng cá tính, nổi loạn trong MV Nào đầu phải anh. Phần âm nhạc của mang màu sắc nhạc điện tử, hip hop với giai điệu sôi động.

Khi ra mắt, MV vấp phải tranh cãi. Nhiều khán giả chỉ ra rằng sản phẩm mới của JayKii có nhiều điểm tương đồng với Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP, từ tông màu đỏ đen đến hình tượng điên loạn của nam chính. Ngay cả nữ chính trong 2 MV là Bùi Linh Chi và Mai Davika cũng na ná nhau về kiểu tóc, phong cách thời trang.

dao nhac

 

Đặc biệt cách xử lý bài hát và phân đoạn rap của JayKii khiến nhiều khán giả liên tưởng tới Sơn Tùng M-TP. Phần bình luận, hầu hết ý kiến đều so sánh MV với Chạy ngay đi.

Phản hồi ý kiến cho rằng bắt chước Sơn Tùng M-TP, JayKii chia sẻ: “Chỉ xem teaser, mọi người đã nhận xét tôi bắt chước một vài cảnh của Tùng. Tôi chỉ đọc lướt qua và không bận tâm quá nhiều, bởi tôi tâm niệm những người bình luận như vậy là vì họ đang bảo vệ Sơn Tùng. Nhưng người hiểu cảm giác của tôi nhất lại chính là Tùng, bởi nghệ sĩ không muốn bị nói giống ai cả”.

Quang Hà đạo trắng trợn hit của T-ara, dram không hồi kết với nhạc sĩ Phúc Trường

Chốt lại ồn ào đạo nhạc ầm ĩ nhất trong năm 2019 là drama dài 3000 tập giữa Quang Hà, nhạc sĩ Phúc Trường với fan Kpop. Cụ thể, ca khúc "Ai rồi cũng sẽ khác" của Quang Hà vướng nghi vấn mượn beat trắng trợn từ bản hit "Day By Day" của T-ara. 

Trước làn sóng phản đối của công chúng, Quang Hà đã có dòng giải thích dưới MV rằng: chính anh cũng bức xúc sau khi nghe lại 2 ca khúc và nhận ra sự tương đồng đến 80%. Anh thành thật gửi lời xin lỗi đến các fan của T-ara, đồng thời khẳng định sẽ cho khán giả câu trả lời xác đáng sau khi làm việc lại với nhạc sĩ Phúc Trường. 

Trái ngược với thái độ thành khẩn của Quang Hà, tác giả của "Ai rồi cũng sẽ khác" lại ngông cuồng phát ngôn, chưa từng biết đến nhóm T-ara, cũng chưa từng nghe qua "Day By Day". Về việc giai điệu giữa 2 ca khúc như được "copy - paste", anh lý giải "chỉ là giai điệu tình cờ giống nhau thôi". Thậm chí còn có ý định đổ lỗi về phía Quang Hà với lời tuyên bố: "nếu có trách thì trách anh Quang Hà thấy giống mà vẫn hát". 

Hạ Linh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.