SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà sáng chế Trần Đại Nghĩa và chiếc máy cấy lúa hữu ích cho nông dân

07:25, 10/12/2019
(SHTT) - Sáng chế máy cấy lúa của anh Trần Đại Nghĩa ngày càng được nhiều bà con nông dân sử dụng vì tính hữu ích của nó. Chiếc máy này giúp bà con tăng năng suất lao động và bảo vệ môi trường.

Anh Trần Đại Nghĩa (sinh năm 1970) là Hội viên Hội Khuyến học thôn Đông Hoàng (xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). 

Anh sinh ra trong gia đình thuần nông. Khi còn là học sinh, bố đi bộ đội, kinh tế chỉ cậy trông vào dăm sào ruộng cằn người mẹ “một nắng hai sương”. Học hết lớp 9, Nghĩa nghỉ ở nhà phụ giúp ông nội làm mộc. Lớn hơn một chút, anh tự học thêm nghề sửa chữa điện tử để sửa giúp bà con thôn xóm. Anh Nghĩa ước có chiếc máy cấy để người nông dân và chính gia đình anh bớt vất vả.

tran dai nghia 1

 

Năm 2011, anh Nghĩa đi xuất khẩu lao động theo chương trình tu nghiệp sinh tại Hàn Quốc. Cũng tại nước này, anh bắt gặp những chiếc máy cấy hiện đại nhưng giá thành rất cao (khoảng 40-50 triệu đồng - nguyên nhân chính là do sử dụng động cơ). Giá bán thóc thì quá rẻ, nếu bà con nhập mua máy ngoại thì chưa biết bao giờ mới hoàn đủ vốn.

“Mình là người nông dân bình thường như bao người thôi. Nhưng mình thấy người nông dân bao đời khổ sở, khi có máy cày máy bừa rồi thì vẫn chưa có máy cấy. Khi nhà nước cho nhập máy cấy từ nước ngoài về thì giá thành cao quá nên phụ nữ vẫn phải… bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, anh Nghĩa trăn trở.

Tự tìm tòi, nghiên cứu, mày mò cho kỳ được đáp án, cuối tháng 1/2014, người nông dân Thái Bình này đã cho ra sản phẩm máy cấy lúa không động cơ. Đến hiện tại, khi sản phẩm đã khẳng định được chất lượng, cơ sở của anh Nghĩa tăng cường số lượng, sản xuất thêm các loại máy nhiều kích cỡ, phục vụ nhiều loại địa hình thổ nhưỡng với giá thành giao động từ 3,8-7 triệu đồng. Các loại máy được anh Nghĩa sản xuất là: Máy cấy lúa không dùng động cơ loại 4 hàng cấy, máy cấy lúa không dùng động cơ loại 6 hàng cấy, máy cấy lúa đa năng không dùng động cơ có tích hợp bón phân tự động và máy cấy lúa động cơ điện.

Mặc dù thị trường giờ tràn ngập các loại máy cấy nhập khẩu, nhưng máy cấy của Trần Đại Nghĩa vẫn là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều nông dân nhờ có nhiều ưu điểm: Phù hợp với trình độ, sức khỏe, tập quán sản xuất của bà con, địa hình đồng ruộng của các vùng, miền; dễ bảo dưỡng, sửa chữa mà không tốn kém chi phí; máy sử dụng điện không gây ô nhiễm môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu.

tran dai nghia

 

Không chỉ vậy, sáng chế này còn giúp người nông dân chủ động trong việc cấy mang tính thời vụ, tăng năng suất lao động, công suất cấy gấp 8 - 12 lao động mỗi ngày. Sản phẩm cũng dễ sử dụng cho nhiều đối tượng lao động kể cả người cao tuổi.

Theo anh Nghĩa chia sẻ, sản phẩm máy cấy lúa động cơ điện của ông có công suất cấy trung bình đạt 900 m2 - 1000 m2/giờ. Nó cũng giảm chi phí phát sinh tới mức tối thiểu, trung bình chi phí tiền điện để cấy xong 1000 m2 khoảng 150 - 200 đồng. Trong khi đó, mấy cấy lúa không động cơ loại 6 hàng cấy thì trung bình mỗi giờ cấy được từ 600 m2 - 800 m2 ruộng tùy theo từng cỡ máy, bằng 8 - 10 lần người cấy bằng tay theo truyền thống.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.