SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Nâng tầm giá trị tre, luồng trên đất Lang Chánh

08:14, 07/01/2024
(SHTT) - Huyện Lang Chánh luôn xác định lâm nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó tre, luồng có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của huyện, do vậy, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, đề ra các giải pháp hiệu quả và giá trị thu nhập từ tre, luồng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn huyện Lang Chánh hiện có 13.676 ha luồng. Thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm giai đoạn 2021-2025”, huyện Lang Chánh đã triển khai có hiệu quả công tác thâm canh, phục tráng rừng luồng. Năm 2023, huyện hỗ trợ thâm canh, phục tráng rừng trồng luồng, nứa, vầu cho 290 ha, với 356 hộ tham gia; đồng thời tổ chức được 35 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rừng; kỹ thuật chăm sóc phục tráng rừng luồng, nứa, vầu; kỹ thuật trồng keo… cho 1.885 lượt người dân ở các xã Giao Thiện, Giao An, Trí Nang, Yên Thắng, Yên Khương, Đồng Lương, Tân Phúc, Tam Văn, Lâm Phú và thị trấn Lang Chánh tham gia.

Bên cạnh sự hỗ trợ của huyện, để thay đổi thói quen, tập quán canh tác lạc hậu, không chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật; hạn chế tối đa tình trạng khai thác măng và luồng tùy tiện; đồng thời khích lệ người dân đầu tư thâm canh rừng luồng, tỉnh Thanh Hóa đã có chính sách hỗ trợ kinh phí mua phân bón trong 2 năm đầu thâm canh, phục tráng rừng luồng với mức 2 triệu đồng/ha/năm.

Vừa qua, nhiều diện tích rừng luồng được cải tạo, 2.000 ha rừng luồng được bón phân giai đoạn 2021-2023, 5 tuyến đường lâm nghiệp được đầu tư, nhiều HTX thu mua tre, luồng được hình thành, tạo môi trường rộng mở cho cây luồng lưu thông phát triển. Nhờ đó, giá trị thu nhập từ cây luồng được nâng lên, năm 2022, giá trị bình quân khai thác của 1 ha luồng đạt 7 – 8 triệu đồng; đến năm 2023, giá trị bình quân đạt từ 10 – 12 triệu đồng/ha.

luong-1-1

 

Thực tế chứng minh, chưa có một loại cây nào có thể vừa phủ nhanh, mang lại lợi ích, giá trị kinh tế thiết thực cho người dân trên vùng đất Lang Chánh như cây luồng. Tuy nhiên trước kia, luồng mọc tự nhiên không được chăm sóc, khi cần người dân lại khai thác để giải quyết vấn đề kinh tế tạm thời mà không tính đến việc thâm canh để đảm bảo tính bền vững của rừng luồng. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện đã nâng cao ý thức trong việc thâm canh, phục tráng, khai thác bền vững rừng luồng và đã trở thành phong trào, có sức lan tỏa sâu rộng trong nếp nghĩ, cách làm của từng hộ gia đình.

Bảo Bình

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 2 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.