SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam

07:28, 05/01/2024
(SHTT) - Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo 6 huyện, thị xã, thành phố ven biển cụ thể hóa các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách để phát triển bền vững kinh tế biển.
samson

Phát triển kinh tế từ nguồn thu du lịch biển. 

Là địa phương ven biển, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) xác định phát triển kinh tế biển là ngành mũi nhọn, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảng ủy và UBND phường luôn quan tâm đẩy mạnh phát triển ngành thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, tổ chức lại sản xuất và năng lực khai thác xa bờ. Đồng thời, điều chỉnh cơ cấu phương tiện tăng cường phát triển tàu thuyền đánh bắt xa bờ với công suất lớn có trang thiết bị hiện đại cho phù hợp với nguồn lợi thủy sản và ngư trường khai thác, tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận vay vốn từ ngân hàng để đầu tư mua sắm phương tiện hiện đại, khuyến khích ngư dân sử dụng các ngư lưới cụ phù hợp để khai thác đánh bắt hải sản đạt hiệu quả cao hơn.

UBND phường đã tổ chức nhiều hội nghị thảo luận, tuyên truyền, vận động nhân dân rà soát lại tàu cá, lực lượng lao động nghề cá, cải cách mô hình quản lý. Đến nay, toàn phường có 162 phương tiện đánh bắt hải sản các loại với gần 1.000 lao động trực tiếp và gián tiếp theo nghề biển. Song song với hoạt động khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng từng bước được chú trọng. Toàn phường có 6 nhà máy cấp đông với sức chứa 3.000 tấn, 1 công ty chế biến bột cá; hàng chục cơ sở thu mua hấp sấy cá, chế biến nước mắm...

Với đường bờ biển biển dài 42km, trong những năm gần đây cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn đã tập trung đánh thức tiềm năng thế mạnh trong phát triển kinh tế biển để làm giàu từ biển. Để phát triển kinh tế biển, UBND thị xã Nghi Sơn đã tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn phối hợp với UBND các xã, phường ven biển tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn ngư dân, chủ tàu cá thực hiện các quy định của Luật Thủy sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, thủ tục giấy tờ khi đi khai thác...

Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động ngư dân vươn khơi bám biển và phát triển chế biến thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá... Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 45 công ty, 231 cơ sở chế biến thủy sản, nhiều công ty chế biến thủy sản với công suất trên 15.000 tấn nguyên liệu/năm... Cùng với đó, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo phát triển nghề truyền thống xây dựng thương hiệu nước mắm Do Xuyên - Ba Làng; đăng ký sản phẩm OCOP gồm nước mắm cốt cá cơm, mắm tôm, mắm tép Vị Thanh (phường Hải Bình), nước mắm thượng hạng, mắm tôm đặc biệt, mắm tép đặc biệt Tác Huy (phường Hải Thanh), nước mắm cốt cá cơm, mắm tôm Tĩnh Gia - hảo hạng, mắm tép Tĩnh Gia - đặc biệt (phường Ninh Hải). Nghề chế biến đã giải quyết việc làm cho trên 7.000 lao động. Với lợi thế là địa phương có chiều dài bờ biển, trong những năm gần đây thị xã Nghi Sơn đã huy động các nguồn lực để phát triển du lịch biển, cơ sở hạ tầng được đầu tư, nhiều khu nghỉ dưỡng du lịch được các doanh nghiệp đầu tư tạo điểm nhấn thu hút du khách, như bãi biển Khu Du lịch Hải Hòa, Khu Du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn. Các khu, điểm du lịch mới trên địa bàn cũng được triển khai xây dựng như Khu Du lịch sinh thái biển Tân Dân...

Bảo Bình

Tin khác

Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 3 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.