SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Mỹ Tâm bị tố vi phạm bản quyền, "Anh thì không" bị gỡ bỏ

13:52, 17/02/2017
(SHTT) - Vụ việc ca khúc Anh thì không của Mỹ Tâm bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng lên tiếng tố vi phạm bản quyền vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Hiện tại sau khi gỡ bỏ MV thì phía Mỹ Tâm đã gửi hồ sơ về việc xin phép sử dụng và chi trả tác quyền bài hát.

Trong dịp Tết vừa qua, Mỹ Tâm đã tung ra MV Anh thì không, MV được đầu tư kỹ lưỡng về ý tưởng cũng như hình ảnh và nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội với lượt xem hơn 2 triệu view. Tuy nhiên mới đây nữ ca sĩ lại vướng vào lùm xùm khi bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng lên tiếng tố cáo vi phạm tác quyền.

my tam bi to vi pham ban quyen b

 Mỹ Tâm bị tố vi phạm bản quyền, "Anh thì không" bị gỡ bỏ

Được biết, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chính là người đã chuyển thể lời ngoại của ca khúc Toi Jamais thành ca khúc Anh thì không. Tuy nhiên theo lời cố cáo của vị nhạc sĩ này thì sau khi ca khúc được phát hành một thời gian, bên phía đại diện của ca sĩ "tóc nâu môi trầm" vẫn chưa liên hệ với ông để xin phép về việc phát hành ca khúc cũng như sử dụng trên các sân khấu âm nhạc. Và chỉ đến khi MV này xuất hiện rầm rộ trên Internet thì nhạc sĩ Xuân Hùng mới biết rằng nữ ca sĩ đã sản xuất MV.

Cùng với việc tố cáo này, nhạc sĩ Xuân Hùng còn cho biết đây không phải lần đầu tiên ca sĩ Mỹ Tâm vi phạm bản quyền. Khoảng 10 năm trước, nữ ca sĩ cũng hát ca khúc Búp bê không tình yêu trên sân khấu nhưng giới thiệu là nhạc ngoại, lời Việt: Lê Quang. Trong khi nhạc sĩ Lê Quang đã tới gia đình ông để xin lỗi thì ca sĩ Mỹ Tâm lại tiếp tục biểu diễn ca khúc trên và đặt tên Lê Quang vào phần lời Việt.

my tam bi to vi pham ban quyen

 Lời tâm thư của Mỹ Tâm sau khi bị tố vi phạm bản quyền

Như vậy có thể nói vụ việc lần này chỉ là chất xúc tác cho những mâu thuẫn giữa ca sĩ Mỹ Tâm và nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng từ trước đó. Vị nhạc sĩ này còn cho biết thêm rằng trong gần nửa thế kỷ qua, nhiều nghệ sĩ gạo cội cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ như Thanh Lan, Ý Lan, Duy Quang, Ngọc Lan, Kiều Nga, Minh Tuyết, Lưu Bích, Thủy Tiên, Minh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Thúy Nga... đều xin phép ông và gửi ông tiền bản quyền nhằm bày tỏ sự tôn trọng tác giả nhưng Mỹ Tâm và ekip của cô lại không và không chỉ "quên" 1 lần.

Về phía Mỹ Tâm thì sau khi bị tố cáo, nữ ca sĩ đã đăng tâm thư: "Thân chào các bạn! Do chưa tìm hiểu kỹ để đóng tác quyền cho tác giả viết lời Việt cho ca khúc nhạc Pháp “Anh Thì Không" nên tạm thời MTE sẽ khóa bài hát này trên kênh youtube để tôn trọng bản quyền các bạn nhé! Rất xin lỗi khán giả vì sự bất tiện này".

Mặc dù lên tiếng xin lỗi khán giả nhưng Mỹ Tâm lại không hề lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng và sau đó, nữ ca sĩ cũng không có thêm bất kỳ một phát ngôn nào khác đề cập đến vấn đề này.

my tam bi to vi pham ban quyen a

 Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng

Đặc biệt sau khi đăng dòng trạng thái trên 1 ngày thì Mỹ Tâm đã xóa đi và coi mọi chuyện như chưa có gì xảy ra. Động thái này cho thấy Mỹ Tâm dường như đang muốn tỏ ra vụ việc trên thực chất không mấy khiến cô quan tâm.

Về phía Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thì ca sĩ Mỹ Tâm đã gửi hồ sơ về việc xin phép sử dụng và chi trả tác quyền bài hát tuy nhiên hiện tại các thủ tục vẫn chưa hoàn thành và sau khi 2 bên đạt các thỏa thuận thì ca sĩ Mỹ Tâm mới tiếp tục được quyền sử dụng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.