SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Khoa học nay đã có thể biến khí nhà kính thành nhiên liệu lỏng để sản xuất điện

07:50, 08/09/2019
(SHTT) - Với nghiên cứu này, các nhà khoa học sẽ không chỉ giúp chúng ta có cơ hội thoát khỏi hiệu ứng nhà kính mà còn tạo ra một nguồn năng lượng xanh mới phục vụ cho nhu cầu sản xuất và tiêu thụ điện năng ngày càng tăng cao của con người hiện nay.

Theo tin tức đăng trên tờ Sciencedaily, một lò phản ứng điện phân được xây dựng tại Đại học Rice đã tái chế thành công carbon dioxide (CO2) - loại khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính - để tạo ra nhiên liệu lỏng tinh khiết có thể sử dụng trong năng lượng điện. Với phát minh này, các nhà khoa học có thể đồng thời thực hiện tái sử dụng khí carbon dioxide và giúp trái đất thoát khỏi hiệu ứng nhà kính trong tương lai.

Lò phản ứng này được phát triển bởi Phòng thí nghiệm của kỹ sư hóa học và phân tử sinh học Haotian Wang, sử dụng CO2 làm nguyên liệu tạo ra axit formic (CH2O2) có độ tinh khiết cao.

Nhóm của ông theo đuổi các công nghệ biến khí nhà kính thành các sản phẩm hữu ích. Qua các thử nghiệm, các nhà khoa học đã đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng khoảng 42%. Điều đó có nghĩa là gần một nửa năng lượng điện có thể được lưu trữ trong axit formic làm nhiên liệu lỏng.

Rice-scientists-develop-clean-tech-to-transform-carbon-dioxide-into

 

"Axit formic là chất mang năng lượng. Pin nhiên liệu từ axit formic có thể tạo ra điện và phát thải carbon dioxide, thứ mà bạn có thể lấy và tái chế một lần nữa”, ông Wang nói.

"Nó cũng là nền tảng trong ngành công nghiệp kỹ thuật hóa học, làm nguyên liệu cho các hóa chất khác và là vật liệu lưu trữ cho hydro. Nó có thể nén khí hydro gấp gần 1.000 lần thể tích, mà điều đó đang là một thách thức lớn đối với những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro", Wang cho biết.

Ông Wang chia sẻ, trước đây, CH2O2 được sản xuất bởi các thiết bị CO2 truyền thống cần các bước thanh lọc tốn nhiều chi phí và năng lượng. Việc sản xuất trực tiếp nhiên liệu CH2O2 tinh khiết sẽ giúp thúc đẩy các công nghệ chuyển đổi CO2 thương mại.

Theo ông Wang, việc giảm lượng khí CO2 rất quan trọng bởi nó là tác nhân gây nên sự nóng lên toàn cầu. Giờ đây chúng ta có thể tạo ra một vòng khép kín biến CO2 thành một năng lượng quan trọng mà không phát sinh ra thêm bất cứ loại khí thải gây hại nào khác tới môi trường nữa.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".