SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chợ Nhà Xanh sinh viên: "Thiên đường" hàng giả của Hà Nội, người dùng biết "đểu" vẫn mua

12:40, 07/09/2019
(SHTT) - Khu chợ Nhà Xanh trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội) từ lâu đã được biết đến là khu chợ sinh viên. Nơi đây bày bán la liệt giầy dép, túi xách, ví da, quần áo, mỹ phẩm… giả, nhái các thương hiệu. Nhiều chị em vì ham rẻ mà rước họa vào thân...

Khu chợ Nhà Xanh là nơi thu hút rất đông sinh viên của các trường đại học đóng trên địa bàn, luôn tấp nập kẻ bán người mua. Các mặt hàng bày bán ở đây khá đa dạng, trong đó mặt hàng mỹ phẩm luôn thu hút nhiều bạn trẻ. Từ son, phấn, nước hoa, kem làm trắng da,… dãn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều được bày bán công khai.

Chỉ với vài chục nghìn đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu những thỏi son của các thương hiệu nổi tiếng. Mức giá này rẻ bằng 1/10, thậm chí là 1/15 mức giá do chính nhà sản xuất đưa ra. Thậm chí, nhiều sản phẩm làm nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Lancôme, Ohui, Naris, L’Oreal hay các nhãn hiệu bình dân như Essance, Tony Moly, Pond's, Maybelline... cũng được công khai bày bán với giá rất “bèo”.

cho nha xanh

 

Khi phóng viên Sở hữu trí tuệ hỏi về nguồn gốc các sản phẩm này, chủ một sạp hàng mỹ phẩm đã giải thích: "Sản phẩm ở đây có giá rẻ vì là hàng fake nhưng chất lượng tương đương hàng chính hãng". Giải thích là vậy nhưng chất lượng thật của sản phẩm như thế nào, chỉ người sản xuất ra những lô mỹ phẩm này mới biết được.

Trong vai khách hàng, phóng viên ghé vào sạp hàng bán túi xách, giày dép nữ trong chợ, không khó để nhận ra các mẫu mã, thương hiệu được làm nhái rất phổ biến, bày bán ngang nhiên trên kệ như: Hermes – Paris, Louis Vuitton – Pháp, Burberry – Anh, Chanel – Pháp, Gucci – Ý…, được rao bán với giá từ 100.000 nghìn đồng tới 500.000 nghìn đồng với các mẫu mã mới nhất hiện nay.

Không chỉ vậy, thị trường nước hoa hàng fake cũng không kém phần sôi động. Nhiều sạp hàng bày bán đủ hãng nổi tiếng trên thế giới như: Chanel, Boss, Dior, Calvin Klein, Versace, Dolce & Gabbana... với mức giá “ưu đãi” từ 50.000 đến 200.000 nghìn đồng. 

Tại các quầy trưng bày đồng hồ đeo tay trong chợ Nhà Xanh, phóng viên cũng dễ dàng bắt gặp những chiếc đồng hồ đeo tay có mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng với nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau. Dù vậy, loại đồng hồ giá rẻ này vẫn hút người mua, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi muốn sở hữu một chiếc đồng hồ với giá thấp.

cho nha xanh 2

 

Điều đáng nói là mặc dù các sản phẩm hàng giả, hàng nhái được bày bán công khai nhưng khách hàng biết "đểu" vẫn mua. Khi được hỏi, Minh Vân, sinh viên năm 2 của trường Đại học Quốc gia chia sẻ: “Mặc dù bọn em biết mỹ phẩm ở đây là hàng giả nhưng nó rẻ và phù hợp với sinh viên. Một tháng bố mẹ em chỉ cho 2 triệu, nên em cũng chỉ dám mua các thỏi son 50.000 - 100.000 đồng. Nhiều bạn còn mua các lọ kem dưỡng da vài chục nghìn tại đây nhưng trước em dùng bị dị ứng nên không dám mua nữa".

Thu Hà, một bạn sinh viên của Đại học Điện lực cũng cho hay: "Em từng thử mua mặt nạ ở chợ Xanh về dùng vì nó có giá rẻ nhưng sau khi dùng thì thấy mặt rát và ngứa quá nên em không dám dùng nữa. Các chị ở khu trọ em cũng khuyên không nên mua mỹ phẩm tại đây vì toàn hàng giả".

Có thể thấy tâm lý của sinh viên nữ khi đi chọn mỹ phẩm là lo sợ giá cả đắt đỏ. Các bạn thường quay về chọn mua son, phấn, kem nền, chì kẻ mắt… với giá rẻ tại chợ sinh viên, dù không rõ nguồn gốc.

Ít ai biết rằng sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về da, nặng hơn sẽ suy thân, gây tổn hại sức khỏe. Bác sỹ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc – Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện vẫn thường xuyên tiếp nhận những trường hợp (chủ yếu là phụ nữ trẻ và trung niên) vào viện khám, điều trị do “hậu quả” của việc sử dụng mỹ phẩm.

Điểm chung của các trường hợp này thường là mắc các triệu chứng viêm da tiếp xúc cấp tính, có dị ứng hoặc kích ứng. Trường hợp nhẹ bị dị ứng da thường có biểu hiển ngứa nhiều, còn kích ứng thì vùng da bị bỏng rát…

Ngoài ra, các bệnh nhân thường nhập viện muộn, đã có triệu chứng viêm da từ trước đó khá lâu nhưng thường tìm cách tự xử lý, đến khi biến chứng nặng, da bị bỏng rát không chịu được nữa mới vào viện.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.