SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hòa Bình: Trung tâm y tế huyện Lạc Sơn lấy người bệnh làm trung tâm cho sự phát triển

12:36, 07/09/2019
(SHTT) - Sau khi sáp nhập gần 4 năm xây dựng và phát triển, trung tâm y tế huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình khẳng định chất lượng, uy tín, thương hiệu, niềm tin với người bệnh

Qua hơn 4 năm sát nhập, thực hiện tự chủ về kinh tế, từ một cơ sở y tế nghèo nàn, với quy mô nhỏ, đội ngũ y bác sĩ ít ỏi, sau khi thực hiện thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT –BYT_BNV ngày 11/12/2015 của liên bộ bộ Y tế, bộ nội vụ, bệnh viện đa khoa huyện, trung tâm y tế dự phòng và các trạm y tế xã của huyện tiến hành sáp nhập thành TTYT huyện Lạc Sơn.

Sau khi sáp nhập, trung tâm gặp nhiều khó khăn, thử thách trong công tác điều hành, ổn định bộ máy quản lý, cán bộ chuyên môn, xây dưng hướng đi chung cho phù hợp, đặc biệt thực hiên quy chế tự chủ về kinh tế,  đây là nhiệm vụ khó khăn nặng nề đối với công tác điều hành hành chính của đơn vị.

Tuy nhiên được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo của Huyện Ủy, HĐND- UBND, chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế và các ban ngành liên quan, Trung tâm y tế huyện Lạc Sơn đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, giương cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, tâm đức của người thầy thuốc, sự cần cù chịu khó, sáng tạo của người Việt, vận dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao y đức. Ban giám đốc, tập thể y bác sĩ, cán bộ công nhân viên Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn đã vượt qua khó khăn thử thách, xây dựng đơn vị trở thành địa chỉ số một, tạo được niềm tin, sự hài lòng của người bệnh cũng như nhân dân các dân tộc, huyện nhà và các vùng phụ cận, hoàn thành xuất sắc nhiêm vụ được Đảng, chính quyền, nhân dân giao phó.

trung tam y te

Sau khi sáp nhập, Trung tâm y tế Lạc Sơn - Hòa Bình đang ngày một hoàn thiện hơn trong việc chăm sóc người bệnh 

Sau khi sáp nhập, Trung tâm có quy mô 184 giường bệnh, phục vụ 184 lượt người bệnh điều trị nội trú mỗi ngày, có thời điểm lên đến 200 lượt bệnh nhân/ ngày, với 160 cán bộ viên chức, chỉ với 8 bác sỹ chuyên khoa I, 30 bác sỹ.

Ban giám đốc xác định: Trước hết phải đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát triển, đề cao kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật, giữ vững y đức, lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh như người nhà, nỗi đau của bệnh nhân như nỗi đau của mình, lấy lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu” làm kim chỉ nam cho hành động. Cùng với tâm, cái tầm của người thầy thuốc, với tư duy của người lãnh đạo, cùng sự quyết tâm của toàn thể y bác sĩ, cán bộ công nhân viên Trung tâm trong những năm gần đây, Trung tâm đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong sự nghiệp “khám chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”. Trung tâm đã góp phần nâng cao tuổi thọ và chất lượng cuộc sống, là nền tảng để xây dựng quê hương Lạc Sơn phát triển, góp phần chung tay xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Vanh - Giám đốc trung tâm cho biết: Để giải quyết những khó khăn ngay sau khi sáp nhập, kiện toàn được bộ máy, ban giám đốc, phối hợp với ban chấp hành công đoàn lâm thời đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ viên chức trung tâm và đại diện 29 trạm y tế các xã thông qua và nhất trí dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định của pháp luật, đưa ra giải pháp, hướng đi cụ thể, thiết thực  cho việc chỉ đạo cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của trung tâm.

Trung tâm cũng phân công một đồng chí Phó giám đốc phụ trách tuyến xã có trách nhiệm quản lý, theo dõi các hoạt động, lĩnh vực kinh tế tài chính, giao cho cán bộ chuyên trách có trách nhiệm theo dõi kiểm tra giúp giám đốc trong việc điều hành công việc. Đối với văn phòng trung tâm thực hiện cơ chế khoán, chi đủ tiền phụ cấp trực, hỗ trợ tiền ăn cho công chức tham gia trực, kinh phí dự phòng, công khai và thực hiện cho công tác hoạt động y tế dự phòng. Trung tâm đảm bảo đủ lương, phụ cấp, và các khoản đóng góp theo quy định. Ủy ban kiểm tra công đoàn phối hợp với ban thanh tra nhân dân thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến người lao động và điều hành tài chính của đơn vị; Thực hiện cơ chế tài chính công khai cho toàn bộ cán bộ, viên chức được biết và cùng đưa ra những điều chỉnh kịp thời trong việc thu chi, phù hợp với đặc thù của trung tâm theo quy định.

trung tam y te 1

Ông Bùi Văn Vanh, Giám đốc trung tâm y tế huyện Lạc Sơn 

Về lĩnh vực chuyên môn, công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được trung tâm đặt lên hàng đầu trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân lực còn thiếu về số lượng lẫn chất lượng. Cơ cấu nhân lực còn thiếu, thiếu cán bộ có trình độ cao sau đại học, cán bộ chuyên môn cao vì vậy chưa tiếp cận được với kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, hiện đại. Năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý cấp cơ sở còn hạn chế, chưa thích ứng được với cơ chế thị trường, sự thay đổi về cơ cấu bệnh tật, nhu cầu khám chưa bệnh của người dân được nâng cao… Tuy nhiên, vượt lên tất cả vì sức khỏe của người bệnh, trách nhiệm của người thầy thuốc, Trung tâm y tế huyện Lạc Sơn đã vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Trong công tác khám, chữa bệnh, Trung tâm luôn hoàn thành tốt các tiêu chí chuyên môn đề ra, tăng cường củng cố, quy chế, trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị, khai thác và sử dụng có hiệu quả trang thiết bị y tế hiện có, nâng cao y đức,thái độ phục vụ bệnh nhân trên tinh thần "thầy thuốc như mẹ hiền" nhằm tạo niềm tin, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trung tâm thường xuyên lập đoàn kiểm tra, kiểm tra đôn đốc các khoa, các phòng, các trạm y tế ở các xã nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tác phong làm việc, văn hóa giao tiếp, tránh hiện tượng tắc trách, vô trách nhiệm, gây phiền hà cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. 24/24 duy trì đường dây nóng để tiếp thu phản ánh những đóng góp ý kiến của bệnh nhân, kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình phục vụ nhân dân.

Trung tâm cũng tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình kỹ thuật tại các khoa, nhằm nâng cao công tác điều dưỡng để giảm thiểu các tai biến y khoa, thường xuyên kiểm tra cách ghi chép hồ sơ bệnh án, theo dõi chăm sóc người bệnh, qua đó khắc phục kịp thời những thiếu sót, góp phần nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị. Công tác nhiễm khuẩn được tăng cường, chú trọng công tác môi trường, xây dựng môi trường xanh - sạch- đẹp. Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, kiện toàn đội phòng, chống dịch cơ động và trực thường trú sẵn sàng chống dịch, thường xuyên kiểm tra giám sát chất lượng an toàn thực phẩm, tích cực công tác tuyên truyền tự bảo vệ sức khỏe trong nhân dân, duy trì và thực hiện tốt hoạt động tiêm phòng ở các xã, thi trấn... Trung tâm luôn cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, các vật tư y tế phục vụ bệnh nhân, không để xảy ra tình trạng sử dụng vật tư y tế kém chất lượng, dùng thuốc quá hạn sử dụng.

Ngoài lĩnh vực chuyên môn, chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên, ban giám đốc không ngừng phát triển Đảng bộ lớn mạnh để đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện với đơn vị, tổ chức các buổi học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện theo lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” làm kim chỉ nam cho hành động, lấy 12 điều y đức làm nền tảng cho mọi hoạt động. Thường xuyên thực hiện chính sách an sinh, công tác từ thiện, tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao trong các ngày lễ, ngày tết nhằm khích lệ tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị.

Để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong thời đại hiện nay, trung tâm không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, chụp X-quang, máy nội soi… nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, đào tạo và thu hút nhân tài có chất lượng để đủ điều kiện phục vụ nhân dân, giúp nhân dân yên tâm khi đến khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm y tể huyện Lac Sơn tỉnh Hòa Bình.

Tuy đạt được nhiều thành quả to lớn, để bệnh viện ngày càng lớn mạnh, xứng tầm của một ngành y tế của huyện, ngoài sự nỗ lực của trung tâm cần phải có sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của Trung ương, của Tỉnh để Trung tâm y tế huyện Lạc Sơn trở thành một địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, các dân tộc huyện nhà, để giảm tải cho bệnh viện cấp trên.

                             Nguyễn Khang - Đinh Điệp

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 7 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.