SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Huyện Cẩm Thủy quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

11:26, 19/07/2019
(SHTT) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa luôn quan tâm chăm lo và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn.
176d4223542t98619l0

Lãnh đạo huyện Cẩm Thủy tặng quà thương binh ¼ Trương Công Khai ở xã Cẩm Tú nhân kỷ niệm 72 năm ngày thương binh, liệt sĩ. 

Qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, 1.633 người con đất Cẩm đã hy sinh trên khắp các chiến trường; 987 thương binh và 320 bệnh binh mang thương tật, bệnh tật suốt đời. Cùng với đó là 134 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; 1 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 24 cán bộ hoạt động trước cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa; 27 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 278 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài ra, toàn huyện có trên 6.000 quân nhân tham gia kháng chiến được hưởng trợ cấp theo Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ; trên 5.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng huân chương, huy chương.

Để các đối tượng chính sách, người có công “không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện Cẩm Thủy đã triển khai nghiêm túc Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Kết quả, từ năm 2013 đến nay, đã có 65 người được xác nhận thương binh; 72 người được hưởng trợ cấp người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 84 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đồng thời, xét cho trên 1.800 lượt học sinh, sinh viên được hưởng trợ cấp ưu đãi, với số tiền trên 5 tỷ đồng; thực hiện chế độ điều dưỡng cho trên 4.000 lượt người; 100% người có công được cấp và hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, địa phương cũng đã thực hiện Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ, về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương. Đồng thời, triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ, về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Ngoài ra, hàng năm vào các dịp 27-7, Tết Nguyên đán, huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đều chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Công tác quy tập mộ liệt sĩ và việc đầu tư xây dựng, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ được địa phương quan tâm chăm lo. Huyện Cẩm Thủy có 1 nghĩa trang liệt sĩ và 18 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, được tu sửa, nâng cấp hàng năm. Thể theo nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, địa phương đã tổ chức lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ một cách trang trọng, góp phần động viên thân nhân các gia đình liệt sĩ. Cũng trong nhiều năm trở lại đây, các cấp bộ đoàn của huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự tri ân và góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, tôn tạo công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ.

Thực hiện đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng đã trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Điển hình là các hoạt động đắp đường vào nhà gia đình liệt sĩ, giúp gia đình người có công phòng chống thiên tai, bão lũ, cấy gặt... đã huy động được nguồn lực tại chỗ, hỗ trợ thiết thực cho các gia đình người có công gặp hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, việc xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân. Kết quả, bình quân mỗi năm, quỹ thu được hơn 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhiều gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn, nhất là khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa và xây mới. Ngoài ra, các cuộc vận động, phong trào “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”, “nhận đỡ đầu con liệt sĩ”, “áo lụa tặng bà”... cũng nhận được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Có thể khẳng định, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được huyện Cẩm Thủy thực hiện một cách hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời, góp phần giáo dục lòng yêu nước và khơi dậy các nguồn lực trong nhân dân. Qua đó, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để bù đắp một phần những hy sinh, mất mát của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Nguyễn Tiến Chung

(PGĐ  Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cẩm Thủy)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.