SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Xã Ban Công, Bá Thước đổi thay từ hướng đi đúng

10:18, 17/04/2019
(SHTT) - Ban Công là xã còn nhiều khó khăn của huyện Bá Thước, sau nhiều nỗ lực phấn đấu của Đảng ủy,  UBND xã, đến nay “bộ mặt” của Ban Công ngày càng đổi thay. Đó là nhờ hướng đi đúng của Đảng ủy, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân.

Ban Công là xã núi nghèo của huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, phần lớn người dân là bà con dân tộc Mường, Thái cùng sinh sống. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, lâm nghiệp là chính. Địa bàn xã rộng nhưng là đồi núi cao và dốc, dân cư sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, phần lớn là nhờ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Không những vậy trong những năm gần đây, biến đổi môi trường sinh thái, khí hậu… điều kiện thời tiết biến đổi phức tạp: rét đậm, rét hại, hạn hán, lũ lụt,… thường xuyên xảy ra. Hậu quả để lại khá nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và đời sống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền đã xây dựng một kết hoạch cụ thể, một chương trình hành động, một hướng đi đúng. Ban chấp hành Đảng ủy, ủy ban, các ban ngành luôn thực hiện đúng, nghị quyết của Đảng ủy, hội đồng nhân dân, đặc biệt là sự chỉ đạo của huyện ủy, ủy ban huyện về việc phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quyết phòng, nhằm nâng cao đời sống nhân dân. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã xác định đây là một chương trình lớn, thiết thực cần phải kiên trì và thực hiện một cách khoa học, cẩn thận.

 Trong quá trình xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, Đảng bộ và chính quyền luôn bán sát tình hình thực tế của địa phương để tập trung chỉ đạo, ban hành nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí phù hợp với từng thôn bản.

ban cong

 Ông Vi Văn Toản, chủ tịch UBND xã Ban Công 

Chính quyền xã cũng phát động phong thi đua xây dựng nông thôn mới tới từng thôn bản, tăng cường vận động nhân đân tham gia, thành lập, củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới phân công rõ người, rõ việc, giám sát, bám sát cơ sở. Để đạt kết quả, xã đã thực hiện một cách khoa học trong quá trình thực hiện các tiêu chí, kết hợp các chương trình dự án của nhà nước cùng với sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân, thực hiện các tiêu chí phục vụ sản xuất và sinh hoạt, tiêu chí nào phù hợp, quan trọng thì thực hiện trước; tập trung xây dựng Công sở, trường học, trạm y tế, ngày càng khang trang, giao thông ngày càng thuận lợi, đường đi lối lại ngày được bê tông hóa. Xã tiếp tục duy trì đầu tư nông thôn mới tại thôn Tôm, thôn Ba, thôn la Hán, thôn Chiềng Lau, chỉ đạo xây dựng NTM tại thôn Sát và 2 thôn còn lại trong năm 2019 để xã sớm về đích nông thôn mới. Xã đã đạt (12/19), còn 7 tiêu chí chưa đạt, như: thu nhập, giao thông, vệ sinh môi trường an toàn thực phẩm, y tế, chợ, trường học, thủy lợi, xã đang nỗ lực thực hiện và cần sự hỗ trợ cấp trên.

 Xác định hướng đi là quan trọng

Đảng ủy, ủy ban xã xác định “Hướng đi là quan trọng”. Trao đổi với PV, ông Vi Văn Toản - Chủ tịch ủy ban nhân dân xã cho rằng: “Để xã phát triển bền vững, đời sống của nhân dân được nâng cao thì lựa chọn hướng đi đúng và chỉ đạo đúng là vô cùng quan trọng, nó quyết định sự thành bại của công việc”.

Với cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo trong những những năm qua, Đảng bộ và chính quyền đã tổ chức và điều hành nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, ổn định an ninh, quốc phòng của địa phường.

Để nâng cao đời sống của người dân, xã đã thực hiện nhiều hướng đi táo bạo, phải chuyển đổi tập quán canh tác, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu của địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá tri sản phẩm, sản xuất theo hướng hàng hóa, kinh doanh, mở rộng sản xuất theo mô hình trang trại, gia trại.

 Để phát huy được thế mạnh của địa phương, xã đã chọn cây trồng phù như cây keo, cây mía, cây ăn quả… để thay cho cây ngô, sắn, và đặc biệt là vườn tạp được cải tạo trồng các cây cho hiệu quả kinh tế cao. Với tổng diện tích reo trồng 1.076 ha đất nông nghiệp, 1.070 ha đất lâm nghiệp, đạt 100,56% Kh năm, tổng sản lượng lương thực gần 5.000 tấn Kh, đạt 102,29% kh năm.

ban cong 1

 Được sự quan tâm của cấp trên, bộ mặt của xã ngày một khang trang 

Chỉ đạo và hỗ trợ nhiều mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại năm 2018 tổng đàn gia súc 2330 con, đạt 101,3 %. Trong đó tổng đàn trâu 1.102 con, bò 1.228 con, lợn 778 con, dê 827 con, gia cầm  39,259 con…

Ngoài phát huy thế mạnh tại chỗ của địa phương, xã rất chú trọng lực lượng lao động trẻ, khuyến khích và tạo điều kiện cho lực lượng này đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu đi các nước như A Rập, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc…. mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình và địa phương.

Trong công tác chính sách và An ninh xã hội, xã đặc biệt chú trọng. Các chương trình hỗ trợ 135 của chính phủ được quan tâm và sử dựng đúng mục đích, đúng đối tượng đem lại hiệu quả cao.

Phát huy những thành quả đạt được trong những năm qua, năm 2019 là năm rất quan trọng thực hiện nghị quyết Đảng bộ xã lần thứ XXIII, chuẩn bị các điều kiện cho đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV. Vì vậy, mục tiêu năm 2019 là phải phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch mà nghị quyết đề ra.

Xã cũng đẩy mạnh sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, sản xuất tập trung chuyên canh, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn và ổn định; nâng cao hiệu quả và khả năng nghành trồng trọt, thông qua tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Đẩy mạnh các biện pháp thâm canh, thực hiện sản xuất tốt, ứng dụng nhanh tiến bộ khoa học vào sản xuất, chế biến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất trên từng đơn vị canh tác.

Tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, đưa các giống có năng xuất cao phù hợp với điều kiện của địa phương vào sản xuất, tăng hệ số sử dụng đất. rà soát một số diện tích đất trồng lúa và các loại cây trồng khác kém hiệu quả sang trồng các cây dâu tằm, cây ăn quả, cây làm thức ăn chăn nuôi có giá trị kinh tế cao.

 Tập trung vào sản xuất các cây trồng vật nuôi là thế mạnh của địa phương để quảng bá và tạo thương hiệu riêng.

Với sự quyết tâm của Đảng bô, chính quyền, nhân dân xã cùng sự quan tâm ủng hộ của cấp trên, Ban Công sớm trở thành một điểm sáng của vùng cao miền tây Thanh Hóa.

                                  Hồ Điệp – Nguyễn Khang

Tin khác

Trong nước 10 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.