SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Bệnh viện ĐK huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Định hướng xây dựng thương hiệu mạnh, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân

07:21, 31/07/2019
(SHTT) - Hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân là quy luật tất yếu của bệnh viện, không phân biệt bệnh viện công hay bệnh viện tư. Đây cũng là quá trình các bệnh viện xây dựng thương hiệu của chính mình. BV Đa khoa huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa là trường hợp điển hình.

Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, có diện tích tự nhiên 202,2 km2, dân số trên 226.000 người (năm 2016). Với 43 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn, đây là huyện có số lượng đơn vị hành chính cấp xã nhiều nhất Việt Nam.

Về mặt xã hội, nhìn chung huyện Hoằng Hóa có nền kinh tế khá, đông dân, nhờ nguồn nhân lực dồi dào, giá rẻ nên việc phát triển kinh tế nhờ sức lao động cũng phát triển. Đây cũng là một trong những thách thức đối với công tác khám, chữa bệnh của hệ thống y tế ở huyện.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa (Bệnh viện) là bệnh viện hạng II, với 180 giường bệnh kế hoạch và 300 giường bệnh thực kê. Những năm qua, Bệnh viện đã đạt những thành tựu đáng kể trên nhiều phương diện, trở thành địa chỉ tin cậy để nhân dân gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người bệnh.

Xây dựng bệnh viện “xanh, sạch, đẹp”

Để thực hiện việc phát động triển khai “Bệnh viện xanh - sạch - đẹp” của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa Hoằng Hóa đã được đầu tư chỉnh trang, cải tạo nhiều hạng mục như chỉnh trang nhiều vườn hoa cây cảnh; đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi thăm nom, chăm sóc bệnh nhân; cải tạo lại toàn bộ hệ thống đường đi trong bệnh viện; trồng thêm hàng chục loại cây xanh và thảm cỏ xanh; xây dựng khu dịch vụ thân thiện với bệnh nhân ...

BV

Khuân viên, quang cảnh khang trang, sạch sẽ tại Bệnh viện Đa khoa Hoằng Hóa.

Việc xây dựng một bệnh viện xanh, sạch, đẹp không chỉ góp phần tạo không khí dễ chịu, cần thiết cho công tác khám, chữa bệnh mà còn là nền tảng tác động tích cực tới những nhân viên y tế thường xuyên làm việc, cho họ thêm sự gắn bó, say mê công việc.

Nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh

Tìm hiểu sâu về những thay đổi đến bất ngờ của Bệnh viện Đa khoa Hoằng Hóa, phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Bệnh viện, bà Mai Thị Thanh.

Bà Thanh cho biết: để thực hiện mục tiêu quyết tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian qua, lãnh đạo bệnh viện thường xuyên, tăng cường giám sát việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao; năng động, tự chủ trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Bệnh viện cũng tranh thủ sự giúp đỡ của Tỉnh, Huyện, Sở Y tế để thu hút các nguồn lực đầu tư. Từ đó, Bệnh viện đã có chính sách phù hợp nhằm tạo sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, Ban giám đốc được phân công phụ trách các bộ phận khoa phòng, thường xuyên bám sát và chỉ đạo kịp thời công tác chuyên môn. Cán bộ, viên chức bệnh viện làm tốt nhiệm vụ được giao. Đảm bảo quy chế, chế độ chuyên môn, cải cách dây chuyền khám chữa bệnh, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ viên chức người lao động, thường trực cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, phát động và thực hiện tốt phong trào thi đua trong đơn vị.

Với mục tiêu hết lòng vì người bệnh, thời gian qua Lãnh đạo Bệnh viện đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện các nội quy, quy chế bệnh viện, quy chế giao tiếp, kỷ cương lao động.

nh_kem_bai_tuyen_truyn_Bnh_vin_Hong_Hoa.jpg

Phòng khám Hoằng Kim thuộc Bệnh viên Đa khoa huyện Hoằng Hóa. 

Phòng khám Hoằng Kim của Bệnh viện cũng được người dân trong vùng đánh giá cao, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị như mua máy chụp CT, lắp đăt hệ thống oxy, máy siêu âm tim... Triển khai áp dụng kịp thời các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Khoa Khám bệnh thực hiện đổi mới về hình thức tổ chức hoạt động, nơi tiếp đón sạch sẽ, thoáng mát, quy trình tiếp đón bệnh nhân và giá dịch vụ công khai, thái độ phục vụ được nâng lên, tôn trọng người bệnh. Các khoa tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh như: Siêu âm tim, nội soi tiêu hoá, chụp CT, chụp UIV, phẫu thuật thay khớp háng, mổ nội soi, tái tạo dây chằng khớp gối nối thần kinh mạch máu, phẫu thuật tuyến giáp, phẫu thuật nội soi khớp gối, sỏi mật, sỏi tiết niệu, phụ khoa…Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các khoa phòng thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, thực hiện nghiêm quy chế bệnh viện.

Bệnh viện ưu tiên tập trung phát triển nguồn nhân lực tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ được đi đào tạo nâng cao trình độ và tay nghề, đủ khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Đến nay đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện ngày càng nâng cao  trình độ chuyên môn, có năng lực, tâm huyết với nghề, ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển tuyến trên, giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay từ tuyến đầu. 

Với những cải cách, điều chỉnh kịp thời, cộng với nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, nhân viên, nhiều năm qua Bệnh viện Hoằng Hóa đã đạt, vượt kế hoạch đề ra. Năm 2017, bệnh viện đã khám 236.321 lần bệnh nhân; điều trị nội trú 15.339 bệnh nhân; phẫu thuật cho 1917 bệnh nhân; thủ thuật 133.551 bệnh nhân. Đối với công tác dược vât tư y tế, bệnh viện đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư, hoá chất có chất lượng và trang thiết bị dụng cụ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, cấp cứu, phòng và điều trị dịch bệnh, phòng chống thảm hoạ. Nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ thông qua nhiều loại hình đào tạo như: ngắn hạn, dài hạn, đào tạo tại chỗ và gửi đi đào tạo; tham gia tập huấn đầy đủ theo yêu cầu của ngành; tổ chức các buổi tập huấn về chuyên môn cho tất cả các đối tượng trong bệnh viện về: Hồi sức cấp cứu ngừng tuần hoàn; Chẩn đoán, xử trí và phòng dịch cúm; Chẩn đoán, điều trị bệnh  tay - chân - miệng, sởi, rubella, chăm sóc người bệnh toàn diện; tập huấn dược lâm sàng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, năm 2018 với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, Bệnh viện đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong khám chữa bệnh. Tiếp tục công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giữ vững sự ổn định của đơn vị và từng bước nâng cao đời sống của cán bộ nhân viên. Tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, công khai giá dịch vụ y tế, sắp xếp quy trình khám chữa bệnh liên hoàn, theo một chiều nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh; nâng cao chất lượng điều trị nội trú, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2018, Bệnh viện đạt điểm trung bình chung của các tiêu chí là 3,2. Kết quả này là cơ sở cho sự phát triển ổn định, bền vững của Bệnh viện trong năm 2019. Cho tới nay, “Bệnh viện Đa khoa Hoằng Hóa” đã trở thành một “thương hiệu” - một địa chỉ tin cậy để nhân dân gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người bệnh.

Cải cách văn hóa, đột phá kỹ thuật, hài lòng bệnh nhân

Theo bà Thanh, Bệnh viện lớn mạnh như hiện nay là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hoằng Hóa và đặc biệt là sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức trong đơn vị. Kết quả đó là nguồn động viện viên to lớn giúp bệnh viện tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong những năm tiếp theo, góp phần cùng huyện Hoằng Hóa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Về định hướng phát triển bệnh viện trong thời gian tới, bà Thanh nhấn mạnh tới các yếu tố then chốt là: Cải cách về văn hóa hoạt động, đột phá về kỹ thuật khám, chữa bệnh, và đáp ứng sự hài lòng bệnh nhân. Ba nội dung trên có mối quan hệ với nhau.

Untitled

 Bệnh viện Đa khoa Hoằng Hóa chú trọng xây dựng văn hóa phục vụ bệnh nhân, bên cạnh việc nâng cao năng lực khám, chữa bệnh.

Trên thực tế, thời gian qua Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh và xây dựng định hướng tới văn hóa “phục vụ bệnh nhân như khách hàng”. Các giải pháp như: 1) Cải cách quy trình khám, chữa bệnh; 2) Đảm bảo thực hiện các quy chế chuyên môn, quy trình khám chữa bệnh; 3) Làm tốt công tác tư vấn, giải thích cho người bệnh và người nhà người bệnh; 4) Nâng cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh; 5) Giảm phiền hà cho người bệnh và người nhà người bệnh; 6) Xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.

Hiện nay, rất cần thiết phải đột phá về kỹ thuật khám, chữa bệnh. Bệnh viện đang đẩy mạnh việc thực hiện các kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lầm sàng theo phân tuyến kỹ thuật, đồng thời xem xét để thực hiện thêm một số kỹ thuật vượt tuyến để phục vụ người bệnh như: phẫu thuật điều trị chấn thương đại trực tràng, điều trị nội khoa trong đột quỵ não.

Bà Thanh cho biết thêm, trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa sẽ mời các chuyên gia hàng đầu ngành, nhận sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên... để thực hiện phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới sâu, khó, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Phạm Tài – Kim Giang

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Các trang web reviews công ty (đánh giá công ty) hoạt động như các MXH trái phép và cho phép thành viên đăng tải nhiều thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng về các doanh nghiệp Việt Nam. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 8/5, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực sinh trắc học và cung cấp một số thông tin về quá trình thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học để làm thẻ căn cước.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.