SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Xã Thanh Phong, Như Xuân, Thanh Hóa: Quyết tâm vượt mọi khó khăn để phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng NTM

10:57, 20/06/2019
(SHTT) - Thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Đảng ủy, UB, nhân dân xã Thanh Phong, Như Xuân, Thanh Hóa lấy sự đoàn kết toàn dân làm sức mạnh là hướng đi cơ bản, là quyết sách hàng đầu để xã phát triển, tự tin xây dựng NTM.

Tuy là một xã nghèo của huyện nhưng trong những năm gần đây được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ, chỉ đạo sát sao của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, Thanh Phong ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất, lẫn tinh thần. Sự đổi thay ấy ngày càng được mở ra trên lộ trình khoảng 30 km từ trung tâm huyện về xã. Cách đây khoảng 15 năm về trước, dọc cung đường này, đời sống còn khó khăn, vất vả, dân cư thưa thớt, chủ yếu là du canh du cư trên các sườn đồi. Nhưng nay đã khác, những con đường đất xưa kia đã thay bằng đường nhựa và bê tông hóa.

Là xã nghèo của huyện, đời sống nhân dân Thanh Phong gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, đa phần là bà con dân tộc thiểu số, công việc chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp là chính. Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, giờ đây bộ mặt của xã đã thay đổi rõ nét. Nhiều ngôi nhà cao tầng đã mọc lên san sát, nhiều hộ dân đã mua được xe hơi. Công sở, trường học, trạm y tế,… khang trang được bao quanh giữa núi rừng miền tây Thanh Hóa.

thanh phong

 Công sở khang trang của xã Thanh Phong

Chia sẻ về sự phát triển của xã Thanh Phong, ông Lê Văn Thân, Phó bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho rằng: “Thanh Phong được như ngày hôm nay trước hết phải có sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự quan tâm giúp đỡ của nhà nước. Là lãnh đạo, chúng tôi phải có những giải pháp, những phương hướng, quyết sách cụ thể, phù hợp với điều kiện địa phương, phải phát huy sức mạnh vốn có và tạo nguồn lực để phát triển, lấy sự đoàn kết, sức mạnh của nhân dân để hành động, vận dụng và sử dụng sự hỗ trợ của nhà nước, kết hợp với nguồn lực vốn có của địa phương để tạo đà cho sự phát triển toàn diện”.

Trên tinh thần: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lấy sức dân để làm đòn bẩy cho sự phát triển, Đảng ủy, Ủy ban xã Thanh Phong đã đạt được kết quả to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội và sớm về đích nông thôn mới.

Để xã Thanh Phong được như ngày hôm nay, ngoài sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp trên còn là sự nỗ lực vượt khó của Cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong xã. Trong năm 2018, Thanh Phong đạt được kết quả to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm hàng đầu, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân đã đặt ra mục tiêu cụ thể để phấn đấu, tập trung xây dựng phát triển kinh tế vườn đồi, phát triển trồng cây lâu năm như keo, quế… kết hợp phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại, với tư duy kinh tế hàng hóa. Trong năm 2018, xã đã đạt được những kết quả to lớn. Tổng giá trị xuất 75.169,43 triệu đồng, tốc độ phát triển kinh tế đạt 17,6%, vượt mục tiêu kế hoạch 1,6%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Nông, lâm nghiêp, thủy sản chiếm 56,3%, giảm 4,2%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 19,5%, tăng 2,6%. Dịch vụ thương mại, vận tải chiếm 24,2% tăng 1,6%. Bình quân lương thực là 573,5 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người là 20.390.000 đồng/người/năm, tăng 3.100.000 đồng/người/ năm so với năm 2017, đạt 103% KH.

Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 2018 đạt 667,23 ha đạt ,93,84% KH. Trong nông nghiệp,cây lúa vẫn là cây trồng chủ lực, tuy nhiên một số diện tích cây lúa cho năng suất thấp, xã đã chuyển đổi sang trồng cây hoa mầu khác cho năng suất cao hơn, chỉ đạo nhân dân phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, nhằm tăng tổng số lượng gia súc, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao, sử dụng vốn 30a, 135 đúng có hiệu quả. Việc quản lý giết mổ, vận chuyển, phòng chống các loại dịch bệnh trên địa bàn (trong thời gian này dịch tả châu phi đang bùng phát) xã đặc biệt quan tâm.

Là xã vùng cao, phần lớn diện tích là đồi núi nên Đảng ủy, chính quyền rất quan tâm và chú trọng phát triển rừng, phát triển kinh tế từ rừng. Xã cũng hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng quế keo, trồng rừng sản xuất theo kế hoạch của huyện, luôn đảm bảo bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

 Xã không những tập trung phát triển kinh tế mà lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được quan tâm. Xã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xã hội như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, chính sách an sinh, bảo hiểm trong địa bàn xã. Ban lãnh đạo cũng chú trọng công ăn việc làm cho nhân dân, tạo điền kiện cho người lao động đi làm ăn xa, đặc biệt là lao động xuất khẩu. Xuất cảnh 20 lao động đi Nhật Bản, Arap, Đài Loan, phối hợp với trung tâm dạy nghề mở 1 lớp may công nghiệp cho 33 người với tổng kinh phí 107,28 triệu đồng là mục tiêu xóa đói giảm nghèo mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhân dân.

 Toàn Đảng, toàn dân xã Thanh phong xây dựng nông thôn mới

Thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của của cấp ủy Đảng và nhân dân. Là xã nghèo xuất phát điểm thấp khi xây dựng nông thôn mới gặp vô vàn những khó khăn, thử thách về kinh tế, cơ sở hạ tầng, ý thức của  người dân… Xác định đây là một cuộc cách mạng, XDNTM là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, sự vào cuộc của toàn dân.

Do vậy công tác tuyên truyền, vận động được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức phong  phú, đa dạng. Trên tinh thần cán bộ, Đảng viên đi trước làng nước theo sau, nhiều phong trào thi đua xây dựng NTM như: Phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp công, góp của để làm đường bê tông, phong trào nhà đẹp, ngõ sạch, phong trào khuyến học, khuyến tài, phong trào làm kinh tế giỏi được cán bộ, Đảng viên gương mẫu thực hiện, nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành một cuộc thi đua của toàn dân. Cùng với việc tuyên truyền, vận dụng sức mạnh toàn dân, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng  xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí phù hợp từng thời điểm, điều kiện thực tế của địa phương chính vì vậy được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương hoàn tất các tiêu chí: Về cơ sở vật chất, hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, công sở, nhà văn hóa… Năm 2018 hoàn thành chỉ tiêu thôn đạt chuẩn thôn Chạng Vụng mà huyện giao, làm được 3,5km đường điện chiếu sáng, 3,5 km đường giao thông nông thôn, hoàn thiện công trình nhà văn hóa thôn Quang Hùng, Tân Phong…

thanh phong 1

 Ông Lê Văn Thân - chủ tịch UBND xã Thanh Phong, người đi đầu trong công tác phát triển kinh tế

Công tác cải tạo vườn tạp được xã đặc biệt quan tâm, đã cải tạo cho 320 hộ được 0,32ha chuối, 3,74ha bưởi, 0,6ha ổi, 0,05ha cam và 1,79ha rau củ các loại.

Với sự chỉ đạo của Đảng ủy, ủy ban cùng sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đến nay xã Thanh Phong huyện Như Xuân có nhiều thay đổi, đời sống vật, chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, giao thông thuận lợi, dân trí nâng cao là cơ sở để bà con phát triển kinh tế, thuận lợi cho việc xây dựng nông thôn mới. Ngoài phát huy nguồn lực vốn có của địa phương, xã còn thu hút vốn đầu tư, phát triển trang trại, cơ sở chế biến lâm sản… để nâng cao tiềm lực kinh tế cho địa phương.

 Tuy đạt được những kết quả không nhỏ nhưng để Thanh Phong phát triển cần có sự hỗ trợ của nhà nước theo các chính sách 30a, 135, 139, các chương trình hỗ trợ xây dưng NTM của Chính phủ. Đồng thời xã cũng tăng cường nguồn thu, xây dựng phương án tạo nguồn từ xã để xây dựng cơ sở vật chất, cơ sở ha tầng… hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt để xã tự tin vững bước về đích nông thôn mới.

                    Nguyễn Khang – Hồ Điệp

Tin khác

Tin tức 44 phút trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 2 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.