SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức tập huấn về bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ

13:22, 07/09/2019
(SHTT) - Ngày 7/9/2019, khóa tập huấn về "Bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ" do Cục Sở hữu trí tuệ và Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Mũi Né Boutique hotel (TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Khóa tập huấn được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng cho các cơ quan quản lý/thực thi, hiệp hội, doanh nghiệp, đại diện sở hữu trí tuệ và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Nội dung tập huấn bao gồm 04 chuyên đề, trọng tâm là các chuyên đề về xác định hành vi xâm phạm quyền và các biện pháp thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

tap-huan-3

 Ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng đại diện, Phụ trách văn phòng phía Nam Cục Sở Hữu Trí Tuệ 

Mở đầu chương trình, ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng đại diện, Phụ trách văn phòng phía Nam Cục Sở Hữu Trí Tuệ đã trình bày về các quy định pháp lý về bảo vệ và thực thi quyền SHTT.

Theo đó, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được hiểu là nhà nước và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ sử dụng các phương thức pháp lý để bảo vệ quyền sở hữu các đối tượng sở hữu trí tuệ của mình, chống lại mọi sự xâm phạm để giữ nguyên vẹn quyền sở hữu các đối tượng này. Quyền sở hữu trí tuệ được bảo vệ bằng các biện pháp hành chính, dân sự và hình sự. Trong đó chủ thể quyền có thể tự bảo vệ hoặc bằng hoạt động của cơ quan nhà nước thông qua việc khởi kiện tại Toà án, hoặc gửi đơn yêu cầu xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Tiếp đó, vấn đề đánh giá yếu tố xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) đã được ông Nguyễn Thanh Hồng - Trưởng phòng Thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục Sở Hữu Trí Tuệ làm rõ.

Bên cạnh đó, học viên còn được thông tin về quy trình và thực tiễn xử lý xâm phạm quyền SHTT tại các cơ quan thực thi địa phương. Theo đại diện Sở KH&CN tỉnh Bình Thuận, những vi phạm về SHTT hiện nay chủ yếu dừng ở mức xử phạt hành chính, ít có trường hợp bị xử lý hình sự. Trong khi đó, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng về kinh tế với khu vực và thế giới, thông qua các hiệp định thương mại tự do với các đối tác, vấn đề thực thi quyền SHTT bằng biện pháp hình sự là một trong những nội dung quan trọng khi đàm phán các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

tap-huan-2

Khóa tập huấn có sự tham gia của gần 100 đại biểu 

Cũng tại buổi tập huấn, ông Đỗ Hữu Quang - Nguyên phó Cục trưởng, phụ trách phía nam, Cục Quản lý thị trường, Bộ công thương đã đưa ra những ví dụ cụ thể về việc xác định các hành vi xâm phạm về SHCN, sau đó phân tích tình huống và đưa cách xử lý các hành vi xâm phạm. Từ đó, làm rõ "quy trình, thủ tục và thực tiễn xử lý xâm phạm quyền SHCN tại cơ quan Quản lý thị trường", giúp học viên đã cơ bản nắm được các thông tin cần thiết khi xem xét một hành vi xâm phạm về nhãn hiệu, tên thương mại, cạnh tranh không lành mạnh; nắm được quy trình xử lý vi phạm về quyền SHCN.

Tại khóa tập huấn, các học viên đã tích cực thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tình hình hoạt động bảo vệ quyền SHTT và những vướng mắc khi áp dụng các quy định trong lĩnh vực SHTT...

tap-huan-2

 

tap-huan-1

 Học viên nhận bằng chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn "Bảo vệ và thực thi quyền SHTT"

Thông qua lớp tập huấn, học viên đã được trang bị những thông tin cơ bản về sở hữu trí tuệ nói chung, sở hữu công nghiệp nói riêng và đặc biệt là tình hình thực thi quyền sở hữu công nghiệp ở trong nước, hệ thống văn bản pháp luật về thực thi quyền SHTT để từ đó có thể vận dụng vào thực tế tại địa phương.

Kim Dung

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".