SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Google vi phạm bản quyền, đối mặt khoản bồi thường hàng chục tỷ đô la

14:00, 06/04/2018
(SHTT) - Tòa phúc thẩm Liên bang đã chính thức tuyên bố Google vi phạm bản quyền của hãng Oracle khi sử dụng mã code API của hãng này để phát triển Android. Theo đó, cuộc chiến bản quyền 8 năm giữa Google và Oracle có lẽ đã đến hồi kết với khoản bồi thường lên đến 8,8 tỷ đô la.

Theo Oracle, họ cho phép những người muốn phát triển các ứng dụng cho máy tính và các thiết bị di động sử dụng API, nhưng các hãng phần mềm sử dụng API để xây dựng một nền tảng cạnh tranh hoặc tích hợp trong các thiết bị điện tử như Google thì không.

Quyết định lần này của Toà phúc thẩm khu vực Liên Bang ngược lại với phán quyết của bồi thẩm đoàn năm 2016, cho rằng việc Google sử dụng mã này là hợp pháp theo luật bản quyền.

Tại thời điểm đó, luật sư Mark Schonfeld của Burns&Levinson, đại diện cho phía Oracle đã chia sẻ với tạp chí Bloomberg: “Đó là một quyết định quan trọng về vấn đề sử dụng bản quyền công bằng. Nó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với ngành công nghiệp phần mềm. Tôi nghĩ Tòa án tối cao sẽ phải tham gia giải quyết vụ việc này vì phán quyết của Tòa phúc thẩm liên bang gây ra quá nhiều tranh cãi".

google vi pham ban quyen

Trụ sở của Google ở Moutain View, California 

Oracle lần đầu tiên đâm đơn kiện vào năm 2010, cáo buộc Google xâm phạm bản quyền khi sử dụng mã code Java API – một giao diện lập trình ứng dụng giúp mở đường cho các ứng dụng phần mềm máy tính tương tác với nhau. Oracle sở hữu mã API khi thành công mua lại công ty sản xuất phần mềm Sun Microsystems cũng trong năm 2010.

Bà Kathleen O'Malley – thẩm phán của Tòa phúc thẩm Liên bang cho biết: “Việc Google sử dụng mã code API với cùng mục đích và chức năng như bản gốc trong một nền tảng cạnh tranh là không công bằng”.

Luật sư Dorian Daley, đại diện cho Oracle chia sẻ: “Quyết định của Tòa phúc thẩm Liên bang tuân theo các nguyên tắc cơ bản của luật bản quyền và rõ ràng rằng Google đã vi phạm. Quyết định này bảo vệ người sáng tạo và người tiêu dùng từ việc lạm dụng trái phép các quyền của họ”.

Tòa án đã đưa ra chứng cứ về việc Android thu được lợi nhuận 42 tỷ đô la từ việc quảng cáo online. Và họ cũng cho biết Google đã không thay đổi bất cứ nội dung nào trong API bản quyền. Oracle đề nghị mức bồi thường ban đầu là 8,8 tỷ đô la nhưng con số có thể còn tăng lên, và với phán quyết này, Google chắc chắn sẽ mất một khoản phí không nhỏ.

Theo luật sư Ping Hu, người đứng đầu văn phòng luật sở hữu trí tuệ tại Mirick O'Connell, Boston, khoản bồi thường sẽ trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi vì Oracle muốn đòi 8,8 tỷ đô la từ vụ kiện, trong khi Google cho rằng giá trị của API rất thấp. Điều đó đồng nghĩa với việc Google sẽ phải nộp thêm các thông tin bổ sung về những lợi nhuận thu được từ hệ điều hành Android miễn phí mà hãng này đã cung cấp cho người tiêu dùng.

Phát ngôn viên của Google, ông Patrick Lenihan cho biết: "Chúng tôi rất thất vọng khi tòa án đảo ngược phán quyết ban đầu rằng Java là một ứng dụng mở và miễn phí cho tất cả mọi người. Việc tính phí này sẽ làm cho các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến đắt đỏ hơn với người dùng”.

google vi pham ban quyen 1

 Cuộc chiến bản quyền của Google với Oracle đã kéo dài suốt 8 năm

Tổ chức Biên giới Điện tử cũng tham gia tranh luận: "Quyền tự do tái vận hành và mở rộng code API hiện đã trở thành chìa khóa để cạnh tranh và tiến bộ trong cả lĩnh vực phần cứng và phần mềm. Bản chất không thể đảm bảo bản quyền của API thúc đẩy việc tạo ra các phần mềm mà nếu không có sẽ không thể viết ra được”.

Pamela Samuelson, giáo sư luật tại Đại học California tại Berkeley tin rằng quyết định của tòa án sẽ gây ra một tác động đáng kể vượt ra ngoài phạm vi của hai gã khổng lồ công nghệ Google và Oracle. Cô bày tỏ quan điểm: "Nếu Google vi phạm bản quyền Oracle bởi việc sử dụng Java API thì tất cả những ai đang sở hữu một thiết bị Android và mỗi hãng sản xuất các thiết bị này cũng vi phạm. Trách nhiệm quá lớn”.

Đây không phải là lần kháng cáo đầu tiên trong cuộc xung đột này. Năm 2012, Bồi thẩm đoàn đồng ý rằng Google đã vi phạm bản quyền của Oracle, nhưng chưa quyết định việc các tài sản phẩm vi phạm được sử dụng là hợp lý hay không. Trên thực tế, thẩm phán William Alsup của Tòa án Liên bang, cho rằng mã code API là “không thể đảm bảo bản quyền được”. "Theo Luật Bản quyền, mọi người đều được tự do viết mã riêng để thực hiện chính xác các chứa năng tương tự hoặc đặc điểm kỹ thuật của bất kỳ phương pháp sử dụng nào trong Java API, miễn là mỗi mã cụ thể sử dụng để thực hiện mỗi chương trình là khác nhau”, ông cho biết.

Tuy nhiên, cả hai bên đều kháng cáo. Sau đó, Tòa phúc thẩm Liên bang phát hiện ra rằng các mã API thực chất đều có bản quyền và gửi trả lại hồ sơ cho Tòa án xét xử vào năm 2014. Dù thế, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vẫn từ chối lời kháng cáo.

Quyết định mới nhất từ Tòa phúc thẩm vẫn tuyên bố Google đã vi phạm bản quyền, ngược lại với phán quyết từ phiên xét xử thứ hai của Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, có thể cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt 8 năm nay vẫn chưa kết thúc với quyết định này. Google có thể yêu cầu Ủy ban phán quyết ba thẩm phán hoặc tiếp tục kháng cáo lên Toà Tối cao Hoa Kỳ.

Vũ Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.