SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cục trưởng Đinh Hữu Phí: Tôn vinh phụ nữ, kêu gọi sự bình đẳng trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ

07:29, 23/04/2023
(SHTT) - Ngày 22/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 (IP Day) năm 2023.

 Hoạt động được tổ chức với mục đích giới thiệu, quảng bá, nâng cao nhận thức về vai trò của quyền SHTT trong việc khuyến khích sự đổi mới sáng tạo cho cộng đồng Thủ đô nói chung, nhằm tôn vinh và khuyến khích tất cả những người phụ nữ tham gia vào đổi mới sáng tạo để hướng tới bình đẳng giới trong hoạt động SHTT, giải phóng sự khéo léo, sáng tạo của phụ nữ và trẻ em gái, cùng nhau xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn nêu rõ, trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phụ nữ trên thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đã đóng góp nhiều ý tưởng độc đáo và tinh tế, giúp cho các sản phẩm và dịch vụ trở nên tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển của nhân loại. Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay là một thông điệp quan trọng để chúng ta hiểu hơn về vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ; đề cao những đóng góp của họ đối với sự tiến bộ của xã hội. Đồng thời, tiếp tục tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để phụ nữ có thể phát triển tài năng và đóng góp ngày càng nhiều vào sự đổi mới sáng tạo của xã hội.

dinh huu phi1

 Quang cảnh sự kiện

Những năm qua, phụ nữ Thủ đô đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, sở hữu trí tuệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Trong số đó, nhiều người đã vinh dự được nhận các giải thưởng quốc gia, quốc tế; nhiều phụ nữ đã tích cực tham gia chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ trên địa bàn Thủ đô. Từ năm 2021 đến nay, phụ nữ Thủ đô đã chủ trì 43/73 dự án thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố.

Hà Nội đang thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố đến năm 2030 với nhiều nội dung quan trọng như: Đẩy mạnh việc bảo hộ, quản lý và phát triển các tài sản trí tuệ của thành phố; gia tăng công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế; thúc đẩy việc bảo hộ và ứng dụng các sáng chế, giải pháp hữu ích, giống cây trồng mới. 

Cũng phát biểu tại sự kiện, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Tại Việt Nam, theo điều tra kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ mới nhất, số lượng cán bộ nghiên cứu là nữ trong các tổ chức nghiên cứu của cả nước ngày càng tăng và đã đạt khoảng 44,8% vào năm 2016.

Số lượng phụ nữ được phong học hàm giáo sư tăng trong 20 năm (từ năm 2000 đến năm 2020) đã tăng từ 4,3% lên 15,3%. Những con số đó cho thấy phần nào sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động đổi mới và sáng tạo ở Việt Nam đã và đang được quan tâm và có dấu hiệu tích cực.

dinh huu phi

 

“Tôi hy vọng rằng, trong giai đoạn sắp tới khi chúng ta đạt được bước tiến hơn nữa về bình đẳng giới trong an sinh xã hội thì lĩnh vực khoa học, công nghệ nói chung và SHTT nói riêng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn để tạo cơ hội phát triển bản thân phụ nữ và đem lại lợi ích cho chính phụ nữ”, ông Đinh Hữu Phí cho hay.

Theo ông Đinh Hữu Phí, trong thông điệp Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2023, WIPO kêu gọi tôn vinh tất cả những người phụ nữ tài năng trên toàn thế giới, kêu gọi sự bình đẳng giới trong hoạt động SHTT. Bởi, theo số liệu hiện nay tỷ lệ nữ giới tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo, SHTT vẫn thấp hơn nam giới. Trong khi đó, trải qua nhiều thế hệ phụ nữ đã góp phần định hình thế giới của chúng ta bằng sự khéo léo và sáng tạo của mình. Họ có thể là nhà khoa học, nhà sáng chế, cũng có thể là các doanh nhân thành đạt góp phần tạo ra của cải cho xã hội.

Phụ nữ tham gia nhiều hơn vào hoạt động đổi mới sáng sáng tạo thì tất cả chúng ta đều cùng hưởng lợi. Bởi vậy nhân dịp Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2023, WIPO kỳ vọng các hoạt động truyền thông được tăng cường ở các nước thành viên nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của công chúng về SHTT và khuyến khích nhiều hơn nữa phụ nữ sử dụng hệ thống SHTT để phát huy và gia tăng giá trị cho công việc của mình. 

“Với những hành động thiết thực hơn cùng thông điệp “Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ: Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo” của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2023, chúng ta hy vọng khoảng cách về giới trong lĩnh vực SHTT trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng sẽ dần dần được thu hẹp. Đồng thời, các nhà khoa học, doanh nhân nữ và đặc biệt là các bạn sinh viên nữ – những chủ nhân tương lai của đất nước – sẽ không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo để tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Đinh Hữu Phí cho biết.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.