SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ giữa trường đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp

07:06, 22/04/2023
(SHTT) - Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2023, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Một số vấn đề về sở hữu trí tuệ trong trường đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp”.

Tọa đàm là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý và nhà kinh doanh cùng chia sẻ những nội dung, trao đổi những vấn đề về mối quan hệ giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu và thương mại hóa kết quả nghiên cứu được tạo ra gắn với việc bảo hộ, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Hoàng Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Hỗ trợ, Tư vấn - Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, trước hết các bên cần xem xét kỹ loại hình hợp đồng, thỏa thuận một số nội dung như: Hợp tác nghiên cứu triển khai như thế nào? liên doanh với đơn vị nào, nhượng quyền cho ai?

toa dam

 Quang cảnh buổi Tọa đàm “Một số vấn đề về sở hữu trí tuệ trong trường đại học - viện nghiên cứu - doanh nghiệp”

Trong đó, các bên cần phải xem xét đến một số vấn đề về: Quyền sở hữu trí tuệ có được trước hợp tác; quyền sở hữu trí tuệ có được theo thỏa thuận hợp tác; quyền sở hữu trí tuệ phát sinh ngoài khuôn khổ hợp tác; cách hiểu các thuật ngữ; quy định pháp luật, quy chế quản lý phải áp dụng; cần có đủ thông tin và kỹ năng phân tích, đánh giá các loại quyền này để bộc lộ đúng thời điểm.

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Hoàng Hạnh cũng đề xuất những việc làm để tránh rủi ro khi hợp tác giữa trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Đó là, các bên cần trang bị kiến thức cơ bản và tìm đến tư vấn chuyên nghiệp; thỏa thuận bảo mật (trước, trong và sau hợp tác). Xác định đúng và đủ quyền sở hữu trí tuệ có trước của các bên: Cơ chế, điều kiện các bên tiếp cận và sử dụng.

Các bên cũng cần xác định mục tiêu đạt được của sự hợp tác, quyền sở hữu trí tuệ được tạo ra từ việc hợp tác: Quyền và nghĩa vụ của các bên (thủ tục xác lập, duy trì và thực thi quyền sở hữu trí tuệ); quyền sở hữu trí tuệ có thể phát sinh ngoài thỏa thuận (trong và sau khi kết thúc hợp tác); xử lý rủi ro, tình huống phát sinh…

Cũng tại tọa đàm, bà Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp, Hội Nữ trí thức Việt Nam cho biết việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là bởi hầu hết dừng lại ở kết quả trong phòng thí nghiệm, khó phát triển thị trường các sản phẩm khoa học và công nghệ. Thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học hay ý tưởng khoa học mang tính đột phá về cơ bản cũng giống như thương mại hóa sản phẩm, nhưng việc thực hiện khó khăn hơn nhiều. Bởi phải xây dựng thị trường cho một sản phẩm mới, chứ không phải là thiết kế một sản phẩm cho phù hợp với một thị trường hiện hữu; mục đích giữa nhà khoa học và doanh nghiệp cũng rất khác nhau....

Thanh Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.