SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển AI

08:25, 07/04/2023
(SHTT) - Tại Họp báo thường kỳ Quý I/2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) được tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, sự ra đời của AI sẽ tạo ra khoảng cách rất xa giữa những nhóm các nước đi đầu với nhóm các nước phía sau. Sự nổi lên của ChatGPT, Open AI mới là sự khởi đầu. Dự báo, nhiều sản phẩm trong quá trình phát triển sẽ tạo được tiếng vang lớn trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, những ngành học liên quan đến AI mở ra với điểm đầu vào gần 30. Các chương trình đào tạo ngắn hạn của các doanh nghiệp, tập đoàn, công ty về lĩnh vực AI được mở ra liên tục để nhân viên thích ứng.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, xã hội cũng đã bắt đầu quan tâm đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào, cùng với đó là các vấn đề liên quan đến pháp lý và đạo đức AI, làm sao để sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm. 

thu truong

 

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng, vấn đề đạo đức và pháp lý cho ứng dụng AI thậm chí còn quan trọng hơn việc nghiên cứu, phát triển AI. Các sản phẩm AI hiện đã có rất nhiều, tuy nhiên hành lang pháp lý chung trên toàn thế giới đều đang bị chậm hơn do sự phát triển theo chiều thẳng đứng của công nghệ. 

Ngoài ra, trong tương lai, các công ty công nghệ về AI sẽ có bức tranh tổng thể về từng cá nhân, thậm chí các chỉ số sinh lý. Lúc đầu mục tiêu của họ là để tư vấn bán hàng, nhưng với bức tranh tổng thể đó, họ có bản sao số của từng người, vấn đề quyền cá nhân, thông tin cá nhân phải được đặt ra. Một nguy cơ khác, chẳng hạn như cuộc gọi Deepfake (cuộc gọi giả mạo giọng nói, gương mặt của người thân để lừa đảo), hiện nay đã xuất hiện ở một số địa phương.

Về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, Thứ trưởng Duy chia sẻ, chúng ta đã có một số sản phẩm như hệ thống sản phẩm trợ lý ảo khá toàn diện. Nhóm thứ 2 là sản phẩm xử lý ảnh, camera nhận dạng ô tô, biển số xe, người, điểm danh. Nhóm thứ 3 là các sản phẩm trong lĩnh vực ngân hàng tài chính, tự động gợi ý sản phẩm cho khách hàng. AI cũng đang được nghiên cứu ứng dụng trong y học, chẩn đoán sớm tại Việt Nam. Nhóm cuối cùng là xe tự hành.

Ông cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển AI. Tuy nhiên thực tiễn số lượng chuyên gia trong lĩnh vực AI tại Việt Nam không nhiều. Chúng ta không có hạ tầng siêu tính toán như ở các quốc gia, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu khoảng thứ 40. Vì vậy, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam chắc chắn là khoảng cách rất xa với các nước đi đầu và xu thế còn tăng tiếp. “Vì vậy, chúng ta không quá tham vọng phát triển các sản phẩm hàng đầu thế giới, chỉ đi vào các sản phẩm ngách phục vụ thị trường Việt Nam”, Thứ trưởng Duy nói.

Trước đó, vào cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2117/QĐ-TTg ban hành danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ở lĩnh vực công nghệ số, danh mục công nghệ ưu tiên gồm: Trí tuệ nhân tạo; Internet vạn vật; công nghệ phân tích dữ liệu lớn; công nghệ chuỗi khối; điện toán đám mây… Trong số đó, Bộ KH&CN xác định AI là công nghệ được ưu tiên hàng đầu. 

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.