SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Điều chỉnh lượng calo trong thực đơn sẽ giúp ngăn ngừa ung thư

07:05, 22/04/2023
(SHTT) - Việc thêm nhãn calo vào thực đơn trong các nhà hàng có thể cứu sống hàng nghìn người và tiết kiệm hàng tỷ đô la chi phí xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Luật của Hoa Kỳ được thực thi vào năm 2018 đã yêu cầu các nhà hàng và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có từ 20 cửa hàng trở lên hiển thị nhãn calo trên thực đơn của họ đã cho thấy mức giảm ròng từ 20 đến 60 calo cho mỗi bữa ăn.

dinh-duong

 

Dựa trên dữ liệu khảo sát dinh dưỡng quốc gia và mô hình từ các nhà nghiên cứu của Đại học Tufts, chính sách này được dự báo sẽ ngăn ngừa ít nhất 28.000 trường hợp ung thư liên quan đến béo phì trong suốt cuộc đời của nhóm người lớn tham gia khảo sát, bao gồm những người ở độ tuổi từ 20 đến 65.

Việc hiển thị lượng calo sẽ ngăn chặn khoảng 16.700 ca tử vong do ung thư trong cùng khoảng thời gian và tiết kiệm tổng cộng 2,8 tỷ đô la (gần 70.000 tỷ đồng) chi phí chăm sóc sức khỏe và xã hội.

Các dự đoán cho thấy số ca tử vong do ung thư được ngăn chặn nhiều nhất là ở gan (4.530 ca), vú sau mãn kinh (3.080 ca), nội mạc tử cung (2.060 ca), thận (1.980 ca) và tuyến tụy (1.230 ca).

Nghiên cứu trước đây chỉ ra chính sách này có thể ngăn ngừa số lượng lớn bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2 ở người trưởng thành ở Hoa Kỳ như thế nào, tuy nhiên tác động về sức khỏe và kinh tế đối với bệnh ung thư liên quan đến béo phì trước đây chưa được đánh giá.

Mengxi Du, ứng cử viên tiến sĩ về Dịch tễ học dinh dưỡng và Khoa học dữ liệu tại Trường Friedman thuộc Đại học Tufts, khẳng định: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là tiếp tục cho người tiêu dùng, các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp thấy những thay đổi nhỏ có thể dẫn đến những lợi ích lớn như thế nào”.

“Chế độ xem ở cấp độ dân số của chúng tôi cho thấy các nhãn này có thể liên quan đến việc tăng cường sức khỏe đáng kể và tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan đến ung thư. Điều này có thể tăng gấp đôi với phản ứng bổ sung của ngành, chẳng hạn như thay thế các món trong thực đơn có hàm lượng calo cao bằng các lựa chọn có hàm lượng calo thấp hơn hoặc cải tiến công thức nấu ăn”.

Nghiên cứu ước tính nhóm sẽ được hưởng lợi nhiều nhất là những người trẻ tuổi từ 20 đến 44, độ tuổi đang chứng kiến sự gia tăng không cân xứng của các bệnh ung thư liên quan đến béo phì.

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để mọi người có thể hưởng lợi từ chính sách dán nhãn. “Những người có trình độ học vấn và mức thu nhập cao có thể nhận thức được thông tin trên nhãn thực đơn, nhưng chúng ta cần nỗ lực giáo dục cho các cộng đồng thiểu số, thu nhập thấp hoặc có nguy cơ vì vẫn có một số chênh lệch”, Du nói.

Các nghiên cứu ước tính ung thư liên quan đến béo phì hiện chiếm khoảng 40% tổng số ca ung thư mới được chẩn đoán ở Anh, đóng góp 43,5% chi phí chăm sóc ung thư trực tiếp. Cứ ba người Mỹ thì có một người bị béo phì và béo phì là một yếu tố nguy cơ đã được xác định đối với 13 loại ung thư.

Lượng calo trong thực đơn ở châu Âu

Trong một vài năm trở lại đây, mặc dù các giá trị dinh dưỡng đã được yêu cầu đối với thực phẩm đóng gói sẵn trên khắp Liên minh Châu Âu, nhưng hầu hết các quốc gia ở Châu Âu vẫn không bắt buộc lượng calo trong thực đơn tại các nhà hàng.

Ireland đã tiến gần đến việc biến nó thành luật, với chính sách được xem xét từ năm 2015, nhưng chính phủ đã từ chối thực hiện nó.

Một quốc gia bên ngoài EU yêu cầu tính lượng calo trong thực đơn là Vương quốc Anh, quốc gia đã có yêu cầu ghi nhãn calo từ năm 2022.

Luật áp dụng cho các doanh nghiệp có từ 250 nhân viên trở lên ở Anh, bao gồm quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng bán đồ ăn mang đi, để hiển thị thông tin về lượng calo của thực phẩm không đóng gói sẵn và các mặt hàng nước giải khát được chuẩn bị cho khách hàng.

Động thái này đang được xem xét ở Scotland và xứ Wales.

Mỹ Linh

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…