SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Khung xương trợ lực hỗ trợ người khuyết tật

20:31, 25/04/2022
(SHTT) - Wandercraft - Công ty công nghệ của Pháp đang phát triển bộ xương ngoài robot (khung xương trợ lực) đầu tiên trên thế giới có thể sử dụng ở trong nhà lẫn ngoài trời, với mong muốn hỗ trợ cuộc sống của những người khuyết tật. 

Wandercraft là một công ty sản xuất khung xương trợ lực của Pháp, được thành lập vào năm 2012 bởi ba kỹ sư với mong muốn cải thiện cuộc sống của những người khuyết tật phải ngồi trên xe lăn, giúp cho họ có thể đi lại với sự hỗ trợ của robot.

Tháng 4, công ty đã phát hành mô hình Atalante X- mô hình có khả năng tự cân bằng mới nhất của họ. Nó hiện đang được sử dụng trong bệnh viện để giúp phục hồi chức năng và chỉ có thể được sử dụng trong nhà.

Atalante X hoạt động bằng cách sử dụng 12 động cơ, bao gồm 6 động cơ ở hông, hai ở đầu gối và bốn ở mắt cá chân, từ đó giúp cho các chuyển động tự nhiên hơn.

Người sử dụng điều khiển bộ xương ngoài bằng chiếc điều khiển từ xa và một cảm biến đặt ở phía sau khung xương, được điều khiển bằng chuyển động của phần trên cơ thể.

khung xuong tro luc

 

Giai đoạn tiếp theo là phát triển một mô hình giúp mọi người có thể hoàn toàn tự chủ sử dụng ngoài trời.

Đến tháng 12/2021, Wandercraft đã huy động được 45 triệu đô la để chế tạo bộ xương ngoài tự cân bằng cá nhân đầu tiên trên thế giới, có thể được sử dụng ở cả trong nhà và ngoài trời.

10 năm trước, Kevin Piette đã không may mất khả năng đi lại sau một tai nạn giao thông. Phần lớn thời gian anh sử dụng xe lăn để di chuyển, có một số ngày anh đeo bộ xương ngoài để tự đứng lên, đi lại và làm những công việc đơn giản nhất.

Đối với Piette, việc một người đàn ông 33 tuổi phải chôn chân trên ghế sô pha cả ngày là không thể chấp nhận được. Vài năm trước, Piette tìm đến bộ môn đua xe, và chính điều này đã đưa anh đến với Wandercraft.

Công ty Wandercraft đã thuê Piette làm người thử nghiệm phát minh của họ.

“Lần đứng lên đầu tiên khá ấn tượng vì bạn có thể làm điều đó rất dễ dàng, nhẹ nhàng, thoải mái. Sau đó bạn có thể đứng thẳng, tư thế bạn đã sớm quên mất", anh chia sẻ với trang Euronews Next.

Anh cho biết, đứng nấu ăn và tự mình lấy đồ là những thế anh vốn đã mất đi từ lâu, nhưng hiện giờ anh có thể làm được nhờ robot này.

“Tự mình nấu ăn, lấy đồ từ chỗ cao, hay những việc bình thường của cuộc sống thường ngày là những điều đáng quý. Cũng thực sự tuyệt vời khi có thể đứng cùng với mọi người thay vì luôn phải ở dưới ngước nhìn họ", anh nói.

khung xuong tro luc1

 Khung xương trợ lực hiện có sẵn tại các bệnh viện và đang giúp bệnh nhân phục hồi chức năng, nhưng chúng chỉ có thể được sử dụng trong nhà.

Theo Piette, có thể đứng dậy cũng giúp ích cho sức khỏe của anh ấy vì nó cải thiện lưu thông máu, quá trình tiêu hóa và giảm lượng thuốc anh phải dùng. Anh cũng cho biết thêm rằng việc tự mặc nó khá dễ dàng vì chỉ tốn vài phút đồng hồ.

Cuộc sống thay đổi

Người đồng sáng lập Wandercraft- Jean-Louis Constanza, người có cậu con trai cũng phải sử dụng xe lăn chia sẻ: “Chiếc xe lăn không phải là một sự thất bại, ngược lại, nó là một công cụ mang đến tự do. Mục tiêu của công ty là giúp đỡ những người không thể hoặc không còn khả năng đi lại có cơ hội bước đi trở lại”.

“Hiện nay, robot biết đi hoặc khung xương trợ lực có thể tự chủ đi lại và tự nhiên như con người vẫn chưa xuất hiện. Vì vậy, những công trình của chúng tôi không chỉ về công nghệ, mà cả về khoa học nữa. Và chúng tôi phải tìm những nhà đầu tư đồng hành cùng chúng tôi trong một thời gian dài và với khoản tiền khá cao. Chúng tôi thành công bởi vì dự án của chúng tôi đã thực sự thay đổi xã hội", Jean phát biểu.

Tiềm năng vô hạn

Thách thức chính đối với sản phẩm này là tính hiệu quả, kinh tế, sự gọn nhé và tính an toàn, ổn định. Tuy nhiên công ty đã giải quyết được những vấn đề trên.

Kỹ sư Jean-Louis Kana của Wandercraft cho biết: “Chúng tôi phải phát triển các thuật toán của mình để đảm bảo độ ổn định và an toàn".

Các vấn đề pháp lý liên quan đến khung xương trợ lực sẽ được công ty giải quyết như với ô tô tự lái. Trong trường hợp khi người dùng bị tai nạn, ngã hay bị xô đẩy, công ty sẽ áp dụng các quy định hiện hành để giải quyết.

Đối với Piette và hàng triệu người sử dụng xe lăn, nếu công nghệ này được phát triển và được chấp thuận thì tiềm năng của chúng là vô hạn.

“Đối với chúng tôi, tương lai chính là có thể về nhà, và sau đó ra ngoài, đi chơi, đi dạo, lái xe, mua sắm, đến quán bar, hay tham quan một bảo tàng nào đó. Tiềm năng là vô hạn", Piette nói.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.