SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Apple tuyên bố mô hình AI mới của mình vượt trội hơn GPT-4

07:49, 11/04/2024
(SHTT) - Mới đây, Apple đã khẳng định rằng mô hình AI với tên gọi ReALM của hãng có màn thể hiện tốt hơn GPT-4 khi thực hiện một số loại truy vấn.

Trong những năm qua, các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 đã thống trị thị trường trong bối cảnh nhiều công ty đang cạnh tranh để cải thiện sản phẩm và thu hút nhiều người dùng hơn. Và dường như Apple đang tụt lại đáng kể trong lĩnh vực này khi trợ lý ảo Siri chưa có nhiều cập nhật về trí tuệ nhân tạo.

Đứng trước tình thế này, Apple đã tuyên bố rằng hệ thống ReALM của hãng là một sản phẩm vượt trội hơn tất cả các mô hình ngôn ngữ khác hiện có khi thực hiện một số yêu cầu nhất định.

Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu của Apple cho biết mô hình trí tuệ nhân tạo của họ cung cấp câu trả lời chính xác hơn cho người dùng nhờ vào khả năng sử dụng các thông tin tham chiếu trên màn hình và truy cập thông tin cơ bản vào hội thoại. Hiểu theo cách khác, mô hình này có thể theo dõi màn hình của người dùng như một phần của quá trình tìm kiếm, tìm hiểu về những gì người dùng đang làm trước khi họ đặt ra truy vấn.

realme

 ReALM sẽ sớm được tích hợp vào các thiết bị của Apple. Ảnh: Apple/Foundry

Apple nhận định cách bổ sung các thông tin như vậy vào kỹ thuật xử lý mô hình ngôn ngữ thông thường giúp hệ thống của họ có nhiều khả năng cung cấp cho người dùng thông tin mà họ đang tìm kiếm hơn.

Thay vì tiếp nhận trực tiếp hình ảnh hiển thị trên màn hình, vốn phức tạp và đòi hỏi nhiều năng lực tính toán, ReALM chuyển đổi mọi thông tin trên màn hình thành văn bản. Qua đó, ReALM có thể sử dụng các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ để hiểu những gì người dùng đang đề cập đến với những cụm chỉ định cụ thể như "nút đó" hoặc "hình ảnh này".

Đặc điểm của cơ chế này mà Apple cho rằng tối ưu hơn GPT-4 đó là thay vì yêu cầu phân giải hình ảnh nâng cao, ReALM sẽ tập trung vào xử lý ngôn ngữ, giúp đạt tốc độ nhanh và chính xác hơn. Điều này đồng nghĩa với việc ReALM có thể vận hành trên thiết bị mà không cần gửi dữ liệu lên đám mây, mang lại sự riêng tư và bảo mật tốt hơn.

Sau khi thử nghiệm hệ thống của mình với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn, bao gồm cả GPT-4, nhóm nghiên cứu của Apple tuyên bố thêm rằng ReALM đạt điểm cao hơn tất cả trong một số nhiệm vụ nhất định.

Apple dự định sẽ tích hợp ReALM vào các thiết bị của hãng và Siri, cho phép Siri cung cấp câu trả lời tốt hơn so với hiện tại. Cập nhật này sẽ khả dụng cho những người dùng nâng cấp lên iOS 18 khi hệ thống được phát hành vào mùa hè năm nay.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.