SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Vắc-xin dạng xịt giúp ngăn chặn nhiễm trùng đường tiểu lên đến 9 năm

14:56, 09/04/2024
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại hội Hiệp hội Tiết niệu Châu Âu (EAU) đã công bố một loại vắc-xin mới ngăn ngừa những cơn đau khó chịu do bệnh nhiễm trùng đường tiểu (UTI) tái phát với hiệu quả kéo dài ít nhất là 9 năm.

Nghiên cứu mới từ Bệnh viện Hoàng gia Berkshire, Vương quốc Anh, đã mang lại hy vọng cho những người thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiểu. Theo đó, 89 bệnh nhân, bao gồm cả nam giới và phụ nữ, đã tham gia thử nghiệm vắc xin dạng xịt MV140 mới được phát triển, được gọi là Uramune.

Vắc xin này đã được kiểm tra về tác động và hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu. Kết quả cho thấy, Uramune đã chứng minh khả năng ngăn ngừa UTI ở hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu. Đây là một bước tiến đáng kể trong việc tìm kiếm giải pháp hiệu quả để ngăn chặn sự tái phát của nhiễm trùng đường tiểu, một tình trạng khá phổ biến nhưng lại gây nhiều phiền toái cho người bệnh mắc phải.

Uramune đã có sẵn ở Úc

Uramune được sản xuất bởi Immunotek, một công ty dược phẩm Tây Ban Nha. Nó đã mang lại hy vọng cho những người thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiểu. Theo đó, loại vắc-xin này đã có sẵn ở Úc, bao gồm bốn loài vi khuẩn trong nước có hương vị dứa.

Các bệnh nhân được khuyến cáo xịt hai lần dưới lưỡi mỗi ngày trong ba tháng. Nghiên cứu đã quan sát các bệnh nhân trong hơn chín năm sau lần điều trị đầu tiên và phát hiện ra 54% người tham gia nghiên cứu không bị nhiễm trùng đường tiểu và không có tác dụng phụ đáng chú ý nào được báo cáo.

tiet nieu

 

Tiến sĩ Bob Yang, bác sĩ tư vấn về tiết niệu tại Royal Berkshire NHS Foundation Trust, người đồng đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Trước khi tiêm vắc xin, tất cả những người tham gia của chúng tôi đều bị nhiễm trùng đường tiểu tái phát và đối với nhiều phụ nữ, những bệnh này có thể khó điều trị dứt điểm”.

Khoảng 9 năm sau lần đầu tiên nhận được loại vắc xin UTI mới, hơn một nửa số người tham gia vẫn không bị nhiễm trùng. Tiến sĩ chia sẻ thêm: “Nhìn chung, loại vắc xin này an toàn về lâu dài và những người tham gia của chúng tôi cho biết họ mắc UTI ít hơn và ít nghiêm trọng hơn. Nhiều người bị nhiễm trùng đường tiểu đã nói với chúng tôi chỉ cần uống nhiều nước là đủ để điều trị”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Tiến sĩ Bob Yang khẳng định vắc-xin Uramune rất dễ sử dụng và có thể được cung cấp cho bệnh nhân như một liệu trình điều trị kéo dài ba tháng. Nhiều người tham gia báo cáo việc sử dụng vắc-xin đã giúp họ phục hồi chất lượng cuộc sống.

Ông nói thêm: “Mặc dù chúng tôi vẫn chưa xem xét tác dụng của loại vắc xin này ở các nhóm bệnh nhân khác nhau, nhưng dữ liệu tiếp theo này cho thấy nó có thể là yếu tố thay đổi cách ngăn ngừa UTI. Nếu nó được cung cấp rộng rãi, nhu cầu điều trị bằng kháng sinh sẽ giảm”.

Với sự gia tăng của UTI kháng kháng sinh, việc tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa thay thế trở nên càng quan trọng hơn. Giáo sư Gernot Bonkat, một chuyên gia tiết niệu tại Trung tâm Y tế Alta Uro về Tiết niệu ở Thụy Sĩ, cho biết: “UTI tái phát là một gánh nặng kinh tế đáng kể và việc lạm dụng các phương pháp điều trị bằng kháng sinh có thể dẫn đến nhiễm trùng kháng kháng sinh”.

Nhóm nghiên cứu lưu ý cần phải nghiên cứu sâu hơn về các bệnh nhiễm trùng đường tiểu phức tạp hơn và họ cũng có kế hoạch nghiên cứu các nhóm bệnh nhân khác nhau. Họ hy vọng có thể tối ưu hóa tốt hơn cách sử dụng loại vắc xin này.

Tiến sĩ Yang kết luận: “Chúng ta cần phải thực tế hơn, tuy nhiên không thể phủ nhận loại vắc-xin này là một bước đột phá tiềm năng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu và có thể cung cấp một giải pháp thay thế an toàn và hiệu quả cho các phương pháp điều trị thông thường”. 

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại hội Hiệp hội Tiết niệu Châu Âu (EAU) đã công bố một loại vắc-xin mới ngăn ngừa những cơn đau khó chịu do bệnh nhiễm trùng đường tiểu (UTI) tái phát với hiệu quả kéo dài ít nhất là 9 năm.
Khoa học Công nghệ 3 phút trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Khoa học Công nghệ 4 phút trước
(SHTT) - Những mô hình não 3D được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm có thể giúp giải thích lý do chấn động não và các chấn thương sọ não (CTSN) khác làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington dẫn đầu phái đoàn gồm khoảng 46 lãnh đạo doanh nghiệp, cảng, ngành công nghiệp và giáo dục trong chuyến thăm của phái đoàn thương mại kéo dài năm ngày đến Việt Nam. Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp của tiểu bang Washington cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động của đoàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple chuẩn bị ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn ReALM, “ngầm” thách thức với ChatGPT và OpenAI.