SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh triệt phá đường dây bán điện thoại giả trên mạng xã hội

14:54, 09/04/2024
(SHTT) - Sáng 8/4, lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây bán điện thoại giả mạo trên các sàn thương mại điện tử, lừa đảo khoảng 7.000 bị hại tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỷ đồng.

Từ thông tin do các bị hại cung cấp và công tác trinh sát trên không gian mạng, tháng 1/2024, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa bán điện thoại di động giá rẻ trên các nền tảng mạng xã hội.

Xác định đây là đường dây lừa đảo có tổ chức trên quy mô toàn quốc, một chuyên án được xác lập với sự vào cuộc của lực lượng tinh nhuệ phòng chống tội phạm trên không gian mạng của Phòng Cảnh sát Hình sự.

bqbht_br_q3-5343

 

Từ đây, từng chân tướng kẻ lừa đảo trên không gian mạng dần được hé lộ với thủ đoạn hoạt động tinh vi và chuyên nghiệp, nhất là sự chỉ đạo chặt chẽ từ các đối tượng cầm đầu. Các đối tượng tuyển dụng và đào tạo nhân viên để thực hiện các bước như lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, chạy quảng cáo và tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Phương thức lừa đảo của các nghi phạm là đăng tải hình ảnh của điện thoại thông minh chính hãng với giá rẻ hơn rất nhiều so với thực tế. Sau khi có người đặt hàng mua, nhóm nghi phạm giao hàng là sản phẩm giả (gồm các cuộn dây sạc, sạc dự phòng, điện thoại có phím giá rẻ).

Untitled

 Công an kiểm tra kho hàng kém chất lượng dùng để lừa đảo - Ảnh: CACC

Ngày 26/1, Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã huy động 50 cán bộ chiến sĩ, chia thành 9 tổ công tác tiến hành phá một phần chuyên án, tại địa bàn TP Hà Nội và TP Thanh Hóa, bắt giữ 9 bị can do Đặng Thị Thêm (29 tuổi, ngụ TP Hà Nội) cùng chồng là Lê Quang Vinh (31 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu.

Khám xét các địa điểm, cảnh sát thu giữ nhiều thiết bị điện tử, hàng chục điện thoại di động, máy in vận đơn, máy khò nhiệt, máy ép nhiệt, thẻ bảo hành giả, hơn 100 điện thoại di động chất lượng kém phục vụ hoạt động phạm tội.

Mở rộng chuyên án, cơ quan điều tra xác định Đặng Thị Thêm là mắt xích trong đường dây lừa đảo do Bùi Thị Hương (43 tuổi, ngụ tại TP Hà Nội) là nghi phạm chủ mưu. Cuối năm 2022, Thêm cùng chồng tách ra thành lập một đường dây hoạt động lừa đảo riêng.

Khám xét tổng kho của Bùi Thị Hương tại Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn hộp điện thoại được sắp kín từ tầng 1 đến tầng 3 của tòa nhà, hàng trăm bộ dây sạc, sạc dự phòng và các thiết bị di động giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.

Bùi Thị Hương khai nhận từ tháng 6-2022 bắt đầu kinh doanh điện thoại di động trên Shopee nhưng không thành công. Để giải quyết tình hình, Hương đã bàn với Nguyễn Minh Đức về việc thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hương đã sử dụng nền tảng Taobao.com để đặt mua các sản phẩm là dây sạc, sạc dự phòng và các loại điện thoại giả từ Trung Quốc và chỉ đạo Đức mua hộp đựng và túi ni lông bọc ngoài hộp đựng để ghép lại với nhau thành các sản phẩm giả, có trọng lượng tương đương với hàng thật nhằm lừa đảo người mua tin rằng đó là hàng chính hãng.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 22 bị can để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ 20 máy tính các loại, khoảng 3.000 điện thoại chất lượng kém, hàng giả là công cụ các bị can sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

TH

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.