SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 08/04/2024
  • Click để copy

Bim bim ‘bẩn’ - Mối nguy hại tiềm ẩn

15:36, 08/04/2024
(SHTT) - Với hương vị hấp dẫn, giá thành rẻ, bim bim cân đã trở thành món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thế nhưng, những loại bim bim không rõ nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan bim bim giá rẻ không rõ nguồn gốc

Tại các điểm bán đồ ăn vặt gần nhiều trường học ở Hà Nội, không khó để bắt gặp các xe đẩy, quầy hàng vỉa hè với đa dạng các loại đồ ăn như ngô cay, bim bim vị cay… Tất cả đã trở thành món ăn vặt khoái khẩu của các em học sinh với mức giá rất rẻ, chỉ khoảng 5-10 nghìn đồng/túi tùy loại.

Các loại bim bim có màu sắc bắt mắt, mùi vị hấp dẫn dễ dàng thu hút các em nhỏ, nhưng đa số đều không có hạn sử dụng hay thông tin nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những thực phẩm này được đựng trong túi nilon, che đậy sơ sài hoặc thậm chí không, trông rất mất vệ sinh.

a1

Bim Bim không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai  

Trong vai người mua bim bim, phóng viên dò hỏi người bán về nguồn gốc, xuất xứ của các loại đồ ăn nhưng chỉ nhận lại được câu trả lời qua loa: “Các mặt hàng này lấy ở chợ đầu mối, người ta ăn đầy mà có sao đâu”.

Còn các em học sinh thì hồn nhiên nói rằng: “Hôm nào em cũng mua bim bim ăn, vừa ngon mà được nhiều nên em thích ăn lắm”.

Thậm chí đến phụ huynh của các em cũng không hề biết tác hại của các loại bim bim này. “Tôi cũng thường cho các con 5-10 nghìn đồng để mua đồ ăn vặt sau giờ học vì sợ con sẽ đói. Các gói cũng chỉ để tên chứ không có hạn sử dụng hay nơi sản xuất rõ ràng, nhưng tôi không quá để ý” - chị Minh Thơm, phụ huynh học sinh chia sẻ.

Việc bày bán tràn lan các loại bim bim cân đã đặt ra câu hỏi về quy trình sản xuất, phân phối của loại thực phẩm này. Liệu rằng phía trong lớp nilon đóng gói, các loại bim bim tràn ngập màu sắc, hương vị kia có thực sự đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đúng quy trình sản xuất, phân phối hay không?

Để có câu trả lời cho câu hỏi trên,  phóng viên tiếp tục vào vai tiểu thương đến hỏi mua số lượng lớn bim bim tại nơi được coi là “thủ phủ bánh kẹo nhái” - đầu mối La Phù - Hoài Đức.

Tại đây sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh xe nhập - xuất hàng hóa tấp nập và nhiều đại lý bán sỉ, lẻ các mặt hàng như kẹo cân, bim bim cân được nhập từ nhiều nơi. Ngay tại một đại lý có tên là Vương Ninh, phóng viên đã ghi nhận đa dạng các loại bim bim đựng trong các thùng carton thuốc lá, bánh quy xếp chồng chất, có những loại bim đặt tràn dưới sàn, bụi bẩn bám kín túi.

Theo tìm hiểu, một túi bim bim to có trọng lượng 5kg sẽ được bán với giá từ 120-160 nghìn đồng tùy từng loại. Mỗi bịch bim bim như thế sẽ có một mẩu giấy ghi số điện thoại và địa chỉ của nơi sản xuất. Tại đại lý Vương Ninh, nhiều loại bim bim được ghi nhãn là sản xuất tại các tỉnh thành lân cận như Thái Bình, Hải Phòng,... Một số ghi tại La Phù nhưng không rõ địa chỉ cụ thể.

Nhận thấy trên một số sản phẩm có ghi số điện thoại của cơ sở sản xuất bim bim với cái tên Bích Ngọc, phóng viên đã nhanh chóng liên lạc để trao đổi. Theo thông tin nhận được, sản lượng hàng tại cơ sở Bích Ngọc được phân phối cho các chủ đại lý cùng khu vực và các tỉnh lân cận phía Bắc là chủ yếu.

Khách liên hệ mua tại xưởng phải nhập với số lượng lớn. Mỗi thùng 20 cân gồm 5 bịch lớn. Giá nhập của các loại bim bim theo thùng, với quẩy đùi gà sẽ có giá 580 nghìn đồng/thùng, quẩy gai 540 nghìn đồng/thùng, 330 nghìn đồng/thùng với loại bim bim được gọi là ngô cay.

Khi chúng tôi hỏi về việc lấy hàng để bán, chủ cơ sở Bích Ngọc nói: “Nếu mà lấy thì qua đây lấy, tớ không giao đến nơi, tớ chỉ bán ở nhà thôi”.

a

Nhiều loại bim bim được đựng trong các thùng không rõ nhãn mác, xếp chồng la liệt lên nhau trong kho  

Tại địa chỉ mà chủ cơ sở Bích Ngọc cung cấp, ở đây không hề có biển hiệu, chỉ đơn giản là căn nhà một tầng với ồn ào của tiếng máy móc phát ra. Khu vực chế biến nằm sâu bên trong, cách mặt đường một khoảng trống dài, đủ để xe ba gác nằm gọn. Trên sàn nhà có đến hàng chục can dầu to chừng 10 lít, không nhãn mác, sẫm màu và được xếp chồng lên nhau nằm ở ngay phía bên ngoài cửa.

Ngoài ra, một số khu vực gần đó còn có các xưởng sản xuất các loại bim bim xanh xanh khác. Đa số các xưởng rất rộng, chứa các máy móc, thiết bị đơn sơ dùng để sản xuất bim bim. Bên trong. các núi bim bim chất thành đống nằm dưới sàn nhà, không có trải lót. nhân viên trong xưởng đều dùng tay không để làm việc.

Hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng

Trao đổi về ảnh hưởng của bim bim bẩn đến sức khỏe của người tiêu dùng, bác sĩ Đỗ Doãn Bách ( Bệnh viện Bạch Mai) khẳng định: “Các loại bim bim bẩn này đều chứa hàm lượng muối, chất bảo quản cao và không rõ nguyên liệu làm ra, không có phương thức bảo quản phù hợp, an toàn thực phẩm nên khi sử dụng rất dễ gây ra đau bụng, đi ngoài, thậm chí là gây ngộ độc dẫn tới sốt, mất nước, rối loạn điện giải, trụy mạch… nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến phát triển chiều cao của trẻ và gây dậy thì sớm”.

a2

 Bim Bim “bẩn” được buôn bán, vận chuyển công khai 

Câu chuyện “người mua kẻ bán” mặt hàng này vẫn sẽ tiếp tục nếu không có biện pháp xử lý cụ thể, mạnh tay từ cơ quan chức năng. Hơn hết, nếu người dân vẫn tiếp tục ủng hộ những loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguy hại đến sức khỏe thì cũng sẽ vô tình “tiếp tay” cho những kẻ sản xuất bim bim bẩn “lộng hành” trong tương lai.

Viết Sơn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 42 giây trước
(SHTT) - Với hương vị hấp dẫn, giá thành rẻ, bim bim cân đã trở thành món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thế nhưng, những loại bim bim không rõ nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lsy thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT Thái Nguyên phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra phương tiện vận tải xe ôtô nhãn hiệu KIA do ông L.V.D điều khiển, phát hiện hơn 1,1 tấn cá thể lợn, thịt lợn và nội tạng lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 7/4, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một phương tiện đang chở gần 6.000 sản phẩm nước hoa, kem chống nắng, nước giặt, trị giá hơn 1 tỷ đồng, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tranh chấp pháp lý giữa gia sản George Carlin và kênh podcast Dudesy về video hài giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo của ông Carlin đã kết thúc với quyết định gỡ bỏ hoàn toàn video vi phạm trên các nền tảng, đánh dấu một trong những vụ án đầu tiên liên quan đến "deepfakes" trong ngành giải trí.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2023, hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật.