SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 07/04/2024
  • Click để copy

Apple chuẩn bị ra mắt công cụ mới cạnh tranh trức tiếp với ChatGPT

14:20, 07/04/2024
(SHTT) - Apple chuẩn bị ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn ReALM, “ngầm” thách thức với ChatGPT và OpenAI.

OpenAI - một công ty được hậu thuẫn bởi Microsoft, cần phải cẩn trọng vì Apple cuối cùng cũng nhảy vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo, và đây là một “tin xấu” đối với ChatGPT. Theo thông tin đồn đoán, Apple đang làm việc trên một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được gọi là ReALM (Reference Resolution As Language Modeling). Mô hình này được tạo ra để cải thiện hiệu suất của Siri và giúp nó hiểu ngữ cảnh. Apple chia sẻ rằng, ngay cả mô hình nhỏ nhất của họ cũng hoạt động ở mức tương đương với ChatGPT của OpenAI.

Mô hình này cũng có khả năng xử lý nội dung trên màn hình và nhiều tính năng khác. Điều này sẽ mang lại lợi thế cho nó so với ChatGPT. Mặc dù ChatGPT có khả năng xử lý các tập tin hình ảnh và PDF, nhưng nó không thể hiểu và phản ứng dựa trên nội dung toàn bộ màn hình của người dùng.

s1

 

Được biết, Apple sẽ phát hành bốn phiên bản khác nhau của các mô hình ngôn ngữ lớn, được gọi là ReALM-80M, ReALM-250M, ReALM-1B và ReALM-3B. Các chữ cái ở cuối mỗi tên mô hình đề cập đến số lượng từ triệu đến tỷ.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ReALM và so sánh nó với GPT-3.5 và GPT-4 của OpenAI. Tin đáng lo ngại dành cho OpenAI là ngay cả mô hình nhỏ nhất của Apple, ReALM-80M, được cho là sánh ngang với GPT-4, trong khi các phiên bản khác lại vượt trội nhiều lần.

Một bài báo nghiên cứu của Apple cho biết rằng ReALM đã có những cải tiến đáng kể so với các hệ thống tương tự, và mô hình nhỏ nhất đã được cải thiện đến 5% khi xử lý thông tin trên màn hình.

Trong khi Microsoft và các công ty khác đang chạy theo xu hướng AI, và Microsoft vừa đầu tư thêm hơn 100 tỷ USD vào ChatGPT, Apple vẫn không có động thái gì về vấn đề này. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên chúng ta nghe về ý định của Apple muốn củng cố vị thế của họ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Tin đồn cuối năm ngoái đã cho thấy rằng Apple đang lên kế hoạch cải thiện Siri với công nghệ AI tiên tiến hơn.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào LLM của Apple sẽ ra mắt trên thị trường. Tuy nhiên, Apple có thể sẽ thảo luận về ReALM trong sự kiện WWDC vào tháng 6.

Sao Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - Apple chuẩn bị ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn ReALM, “ngầm” thách thức với ChatGPT và OpenAI.
Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ‘dao động gamma’ tăng lên trong não bộ sau khi chết, mở ra khía cạnh mới trong việc hiểu biết về hoạt động của não bộ con người trong khoảnh khắc cuối cùng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đa ngành tại Đức đã chế tạo ra một loại vải dệt thông minh có thể truyền cảm giác từ xa dựa trên các mô phỏng trên máy tính.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Aston (Anh) đã đạt được thành công lớn khi đạt được tốc độ truyền dữ liệu lên đến 301 terabit/giây, nhanh hơn 4,5 triệu lần so với tốc độ băng thông rộng trung bình tại Anh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một bước tiến đột phá, các nhà khoa học lần đầu tiên đã biến đổi gen vi khuẩn để tạo ra da thuần chay màu đen, mang đến giải pháp thân thiện với môi trường và sự linh hoạt trong quá trình sản xuất.