SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 07/04/2024
  • Click để copy

Tin mới nhất về vụ kiện sử dụng AI trong vở hài kịch mạo danh George Carlin

08:23, 07/04/2024
(SHTT) - Tranh chấp pháp lý giữa gia sản George Carlin và kênh podcast Dudesy về video hài giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo của ông Carlin đã kết thúc với quyết định gỡ bỏ hoàn toàn video vi phạm trên các nền tảng, đánh dấu một trong những vụ án đầu tiên liên quan đến "deepfakes" trong ngành giải trí.

Mới đây, gia sản George Carlin đang giải quyết vụ tranh chấp pháp lý với hai người làm podcast trên mạng xã hội. Theo thông tin xác nhận từ tòa án California, họ đã tạo ra một video hài giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo mà không được phép, sao chép phong cách của cố diễn viên.

Theo thông báo mới nhất, phía kênh podcast Dudesy sẽ gỡ bỏ video “George Carlin: Tôi Rất Vui Vì Mình Chết” (George Carlin: I'm Glad I'm Dead) khỏi internet vì sử dụng trái phép hình ảnh và giọng nói của ông Carlin. Các điều khoản khác của thỏa thuận giữa các bên không được tiết lộ.

HAI KICH

 

Đây là một trong những trường hợp tranh chấp pháp lý đầu tiên trong ngành giải trí mà liên quan đến “deepfakes” - các video giả mạo chân thực của con người thật được tạo ra thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Cô Kelly Carlin, con gái của cố nghệ sỹ hài, chia sẻ cảm xúc vui mừng khi vụ tranh chấp được giải quyết “nhanh chóng và hòa bình”. Luật sư đại diện cho tài sản, ông Josh Schiller của Boies Schiller Flexner cho biết, vụ kiện có vai trò quan trọng giúp tham khảo giải quyết các tranh chấp tương tự trong tương lai khi nghệ sĩ hoặc nhân vật nổi tiếng bị ảnh hưởng đến bản quyền vì công nghệ trí tuệ nhân tạo.

hai kich1

 

Kênh Podcast của diễn viên Will Sasso và danh hài Chad Kultgen được viết nội dung và kiểm soát hoàn toàn bởi một hệ thống trí tuệ nhân tạo được gọi là Dudesy.

Vào tháng 1 năm nay, kênh Dudesy đăng tải video hài trên Youtube, bắt chước phong cách của ông Carlin và thu hút hơn 500.000 lượt xem. Ở đầu video, có giọng nói điện tử được cho là của AI chia sẻ “đã nghe tất cả tài liệu của George Carlin và đã cố gắng mô phỏng giọng nói, ngữ điệu và thái độ của anh ấy, cũng như các vấn đề mà tôi nghĩ anh ấy sẽ quan tâm ngày nay”. Điều này bao gồm chính trị Mỹ, truyền hình thực tế và công nghệ AI.

Tài sản của Carlin đã kiện kênh podcast trên vì vi phạm bản quyền khi sử dụng tài liệu để huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo của họ mà không được phép. Sau sáu ngày giải quyết, toà chính thức kết thúc vụ án, bên kênh phải gỡ bỏ hoàn toàn video trên các nền tảng.

Mặc dù nội dung vẫn có thể tồn tại qua các bạn lưu trữ, nhưng chúng vẫn thuộc phạm vi của quy định bản quyền và vẫn được coi là vi phạm. Tuy nhiên, phía Dudesy sẽ không chịu trách nhiệm về việc người dùng thứ 3 đăng tải nội dung vi phạm lên, do hiện chưa có hành động pháp lý nào giải quyết vấn đề đó.

Hiện tại, phía kênh Dudesy chưa đưa ra bất kỳ bình luận về phán quyết trên cũng như cách giải quyết của họ.

Đức Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 51 giây trước
(SHTT) - Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy việc tạo dựng, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ đã được Ðảng, Nhà nước ban hành. Phát triển tài sản trí tuệ ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia và các địa phương.
Tài sản trí tuệ 51 giây trước
(SHTT) - Tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia Procter & Gamble (P&G) của Mỹ đang phải thu hồi 8,2 triệu túi nước giặt hiệu Tide, Gain, Ace và Ariel được bán ở Mỹ và Canada, do lỗi ở khâu bao bì có thể gây nguy hiểm cho trẻ em.
Tài sản trí tuệ 51 giây trước
(SHTT) - Tranh chấp pháp lý giữa gia sản George Carlin và kênh podcast Dudesy về video hài giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo của ông Carlin đã kết thúc với quyết định gỡ bỏ hoàn toàn video vi phạm trên các nền tảng, đánh dấu một trong những vụ án đầu tiên liên quan đến "deepfakes" trong ngành giải trí.
Tài sản trí tuệ 51 giây trước
(SHTT) - Tại Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2023, hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.