SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Các nhạc sĩ hàng đầu chỉ ra hệ lụy từ việc sao chép nhạc của AI

14:50, 05/04/2024
(SHTT) - Một số tên tuổi lớn nhất trong ngành âm nhạc đã xuất trình một bức thư có chữ ký với nội dung chỉ trích việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những sản phẩm âm nhạc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới các nghệ sĩ và cần phải được dừng lại trước khi vượt quá tầm kiểm soát. 
nhac si

Các nhạc sĩ hàng đầu đang e ngại trước khả năng sao chép nhạc của AI (Ảnh: Shutterstock) 

Hơn 200 nghệ sĩ và cố nghệ sĩ đã ghi tên mình vào bức thư được xuất bản thông qua nhóm vận động Liên minh Quyền Nghệ sĩ. Danh sách này bao gồm những huyền thoại trong lĩnh vực âm nhạc, với các nghệ sĩ và ban nhạc thuộc nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Một số nghệ sĩ và ban nhạc nổi bật có thể kể đến như Stevie Wonder, Smokey Robinson, Billie Eilish, Jon Bon Jovi, Katy Perry, REM, Pearl Jam, di sản của cố nghệ sĩ Bob Marley và di sản của cố nghệ sĩ Frank Sinatra.

Nhóm Liên minh Quyền Nghệ sĩ chấp nhận rằng trí tuệ nhân tạo có tiềm năng khổng lồ để phục vụ cho mục đích nâng cao khả năng sáng tạo của con người, kể cả trong ngành công nghiệp âm nhạc. Nhưng họ cũng tin rằng một số nền tảng nhất định đã lợi dụng AI để gây những ảnh hưởng tiêu cực đến những nghệ sĩ đã và đang hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc.

Những nghệ sĩ này đang đưa ra một số vấn đề, chẳng hạn như YouTube thuộc sở hữu của Google LLC đã phát hành một công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo tổng hợp. Công cụ này có thể cung cấp cho tất cả mọi người khả năng tạo nhạc dựa trên phong cách của các nghệ sĩ nổi tiếng vào năm 2023. Đã có hàng loạt tranh cãi về vi phạm bản quyền dẫn đến các vụ kiện và ngày càng có nhiều lo ngại rằng tác phẩm của các nghệ sĩ đang bị đánh cắp.

Theo nội dung bức thư: “Khi được sử dụng một cách vô trách nhiệm, AI sẽ gây ra những mối đe dọa to lớn đối với quyền riêng tư, danh tính, âm nhạc và sinh kế của chúng tôi. Một số công ty lớn nhất và quyền lực nhất đang sử dụng những tác phẩm của chúng tôi để đào tạo các mô hình AI mà không được phép”.

Các nghệ sĩ cho biết họ tin rằng mục đích cuối cùng các công ty này là cố gắng thay thế những tác phẩm của các nghệ sĩ bằng các công cụ đã được đào tạo về tác phẩm của họ và các nghệ sĩ khác, do đó làm loãng quỹ tiền bản quyền. Họ viết trong bức thư rằng đối với những nghệ sĩ đang làm việc để cố gắng kiếm sống thì đây sẽ là một thảm họa.

AI không thể hoạt động nếu không có những tác phẩm để tự đào tạo. Đó là lý do tại sao bang Tennessee (Hoa Kỳ) gần đây đã thông qua dự luật bảo vệ các tác phẩm của các nghệ sĩ trong ngành âm nhạc. Đạo luật này bảo vệ các nghệ sĩ trước bối cảnh các công ty AI có thể sử dụng các tác phẩm để đào tạo những mô hình trí tuệ nhân tạo của họ.

Thống đốc bang Tennessee Bill Lee cho biết: “Các nghệ sĩ có tài sản trí tuệ. Họ có sự độc đáo của họ và chỉ riêng họ mới sở hữu”. Đạo luật Đảm bảo Chân dung, Giọng nói và Hình ảnh, hay còn được gọi là “Đạo luật Elvis”, và nhiều dự luật tương tự sẽ được công bố trong tương lai.

Khi nói đến việc sao chép lời bài hát, hiện tại chưa có đạo luật nào có thể ngăn cản các công cụ như ChatGPT viết chúng theo phong cách của nhiều nhạc sĩ thuộc bất kỳ thể loại nào. Để đáp lại việc một người hâm mộ đăng phiên bản lời bài hát của chính anh ấy được viết lại bởi ChatGPT, ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Úc Nick Cave đã gọi sự sáng tạo này là sự châm biếm, móc mỉa với những tác phẩm của mình.

nhac si1

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Úc Nick Cave không đánh giá cao khả năng viết nhạc của ChatGPT (Ảnh: WireImage) 

Tên của Nick Cave không có trong bức thư và có vẻ như Nick không liên quan đến bất kỳ vụ kiện bản quyền nào chống lại AI, nhưng những quan điểm của Nick về việc sao chép âm nhạc của AI đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Tuy nhiên giám đốc điều hành của Universal Music Group, ông Lucian Grainge lại có một quan điểm rất khác, tuyên bố rằng các công ty AI và nhạc sĩ phải học cách “cùng nhau xây dựng một tương lai thành công”.

Hoàng Kim

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.