SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo làm suy giảm cơ hội việc làm của con người  

08:23, 07/04/2024
(SHTT) - Công ty nhân sự Adecco Group cho biết trong một cuộc khảo sát mới của công ty, trí tuệ nhân tạo sẽ khiến nhiều công ty tuyển dụng ít người hơn trong 5 năm tới.

Một biển hiệu AI (Trí tuệ nhân tạo) được nhìn thấy tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới (WAIC) ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6/7/2023 (Ảnh: Reuters)

Trong một báo cáo dựa trên cuộc khảo sát các giám đốc điều hành tại 2.000 công ty lớn trên toàn thế giới được thực hiện bởi Adecco, khoảng 41% giám đốc điều hành cấp cao mong muốn có lực lượng lao động ít người hơn nhờ sự trợ giúp của công nghệ AI. Trí tuệ nhân tạo giờ có thể tạo văn bản, ảnh và video theo những câu lệnh từ người dùng. Điều này đã thúc đẩy cả hy vọng nó có thể loại bỏ các công việc có tính lặp lại và khiến cho nhiều người e ngại rằng AI sẽ khiến một số công việc trở nên lỗi thời.

Adecco đã thực hiện cuộc khảo sát của mình trên các doanh nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Canada, Úc và Singapore. Các lĩnh vực được đề cập bao gồm quốc phòng, dược phẩm, y tế, công nghiệp và hậu cần.

tri tue nhan taoa

 

Các công ty công nghệ, bao gồm cả ông lớn trong lĩnh vực này như Google và Microsoft, đã bắt đầu làn sóng sa thải trong những tháng gần đây khi họ chuyển trọng tâm của mình sang các hệ thống chatbot như ChatGPT của OpenAI hay Gemini của Google.

Cuộc khảo sát của Adecco là một trong những cuộc khảo sát lớn nhất về chủ đề AI. Trong khi đó, một nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2023 cho biết 25% công ty dự đoán AI sẽ gây ra tình trạng mất việc làm, trong khi 50% dự kiến rằng công nghệ này sẽ tạo ra những cơ hội việc làm mới. Nhưng trong khi hầu hết các giám đốc điều hành cấp cao được Adecco khảo sát đều nói rằng AI là nhân tố then chốt mang tính quyết định đến tương lai của các công ty, thì đại đa số lại nói rằng họ chưa đạt được đủ tiến bộ trong việc áp dụng công nghệ này.

Giám đốc điều hành Adecco, ông Denis Machuel chia sẻ: “Hầu hết tất cả các công việc sẽ bị ảnh hưởng bởi AI theo cách này hay cách khác. AI có thể làm giảm đi cơ hội việc làm nhưng cũng có thể tạo ra những cơ hội việc làm khác”.

Ông Denis nói thêm: “Mười năm trước, người ta lo sợ rằng nhiều việc làm sẽ bị thay thế bởi công nghệ, trong khi thực tế rất nhiều việc làm đã được tạo ra bởi thế giới kỹ thuật số. Chúng tôi tin rằng sẽ có sự cân bằng giữa cơ hội việc làm sinh ra và mất đi do sự phát triển của AI”. Giám đốc điều hành của Adecco cũng cho rằng các công ty cần chuẩn bị cho sự gián đoạn bằng cách đào tạo nhân viên của mình làm việc với AI, thay vì dựa vào việc tuyển dụng các chuyên gia từ bên ngoài.

Hoàng Kim

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…