SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Tượng V.I.Lênin do tỉnh Ulyanovsk tặng được đặt tại TP Vinh, Nghệ An

08:56, 06/04/2024
(SHTT) - Tượng Lê Nin làm bằng đồng nguyên chất, cao 3,6 m, nặng 4,5 tấn, theo kết hoạch được đặt tại vòng xuyến giao giữa đại lộ Lê Nin với đường Nguyễn Phong Sắc, TP Vinh.

 Tại hội nghị giao ban báo chí chiều 4/4, ông Phạm Ngọc Cảnh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, cho biết tượng Lê Nin đã được chuyển về TP Vinh. Toàn bộ kinh phí đúc và vận chuyển tượng từ Nga về Việt Nam do chính quyền tỉnh Ulyanovsk (quê hương Lê Nin) tài trợ.

phoi-canh-khu-vuc-dat-tuong-79-2938-6722-1712227075

Tượng sẽ được đặt tại khu vực gần vòng xoay đường Lênin giao với các đường Trường Thi, Lê Hồng Phong, Nguyễn Phong Sắc, Võ Nguyên Hiến (TP.Vinh).  

Theo thiết kế, tượng Lê Nin làm bằng đồng nguyên chất, được đặt trên bệ cao 3m chất liệu thép. Mặt trước bệ tượng khắc dòng chữ bằng tiếng Nga và tiếng Việt "V.I.LÊ-NIN, 1870-1924", mặt sau khắc chữ "Biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga" bằng hai thứ tiếng.

Việc đúc tượng được tỉnh Ulyanovsk dự kiến thực hiện từ 2020, nhưng ảnh hưởng của Covid-19 nên chưa triển khai. Đến tháng 2/2023, Thống đốc tỉnh này gửi công thư cho Nghệ An, thông báo đã làm xong tượng.

TP Vinh đã chuẩn bị khuôn viên rộng hơn 1.000 m2 và bệ đặt tượng vào tháng 6/2020. Lễ khánh thành công trình dự kiến tổ chức vào giữa tháng 4 nhân kỷ niệm 154 ngày sinh của Lê Nin (22/4/1870).

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, công trình tượng trưng cho tình hữu nghị hai nước Việt Nam và Nga cũng như hai tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk. Hai địa phương đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2007, tổ chức nhiều hoạt động hợp tác về văn hóa, giáo dục.

Thông qua những hoạt động ngoại giao văn hóa, chính quyền tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk mong muốn sẽ gắn kết hơn trong hợp tác song phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo. 

Tin khác

Tin tức 24 phút trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…