SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc cải cách chính sách về sở hữu trí tuệ trong bối cảnh lượng bằng sáng chế tăng nhanh

07:49, 08/04/2024
(SHTT) - Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả của việc phê duyệt quyền sở hữu trí tuệ dựa trên các tiêu chuẩn kiểm tra tối ưu hóa đối với bằng sáng chế trong các lĩnh vực mới.

Trong một buổi họp báo, ông Wang Peizhang, quan chức cấp cao của Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc đã phát biểu rằng tiêu chuẩn kiểm tra bằng sáng chế sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong năm nay cho các lĩnh vực mới nổi như big data, trí tuệ nhân tạo và công nghệ gen, đồng thời cơ quan cũng đang xem xét việc mở rộng quy mô của việc đánh giá.

Thời gian trung bình cho việc phê duyệt bằng sáng chế dự kiến giảm từ 16 tháng của năm ngoái xuống còn 15.5 tháng, vốn đã ngắn hơn so với Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra, chính phủ sẽ tăng cường thúc đẩy việc ứng dụng và chuyển đổi quyền sở hữu trí tuệ, thành lập thêm các trung tâm giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và cung cấp hướng dẫn quyết liệt hơn cho các tổ chức Trung Quốc giải quyết tranh chấp ở nước ngoài.

Ông Wang bổ sung: “Các dịch vụ công liên quan sẽ được tăng cường, đồng thời nền tảng thông tin về bảo vệ sở hữu trí tuệ cùng khoảng 10 cụm ngành dịch vụ sở hữu trí tuệ quốc gia cũng sẽ được thiết lập”.

q1

 

Đề cập tới những thành tựu và sự phát triển sở hữu trí tuệ của nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới, ông Ge Shu, một quan chức cấp cao khác của Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc cho biết số lượng bằng sáng chế phát minh có giá trị cao đang tăng nhanh.

Theo dữ liệu, số lượng bằng sáng chế trên 10.000 người ở nước này đạt 11.8 vào cuối năm ngoái, tăng 5.5 so với năm 2020.

Ông Ge nhận định tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực sở hữu trí tuệ đã trở thành bệ phóng mạnh mẽ cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Ví dụ, vào năm 2022, giá trị gia tăng của ngành công nghiệp bản quyền đạt 8.97 nghìn tỷ NDT (1.24 nghìn tỷ USD), chiếm 7.41% GDP.

Theo cơ quan Quản lý Sở hữu trí tuệ (IP) của Trung Quốc, tỷ lệ công nghiệp hóa các bằng sáng chế phát minh do các doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ đã lần đầu tiên vượt 50%.

Mức độ công nghiệp hóa bằng sáng chế trong các doanh nghiệp công nghệ cao cũng tăng, với nhóm doanh nghiệp nhà nước đạt 57.6% vào năm 2023, cao hơn 1.5 điểm phần trăm so với năm trước.

Tỷ lệ công nghiệp hóa năm 2023 đạt 51.3%, tăng 3.2 điểm phần trăm so với cùng kỳ, xu hướng tăng trưởng này đã duy trì 5 năm liên tiếp.

Theo ông Ge Shu, các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới khoa học và công nghệ cũng như chuyển đổi công nghiệp, đồng thời giữ trọng trách là nguồn cung cấp bằng sáng chế và thương mại hóa chính của Trung Quốc. Hiện nay, hơn 3 triệu doanh nghiệp Trung Quốc đang nắm giữ hơn 70% bằng sáng chế phát minh hiệu quả của cả nước.

Song, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc vẫn gặp phải các thách thức khi chuyển đổi bằng sáng chế thành sản phẩm và đạt được công nghiệp hóa, dù chính phủ nước này gần đây đã đề ra kế hoạch nhằm tăng cường các biện pháp hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp này.

Ông Ge nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà nước pháp quyền trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra rằng đường lối của quốc gia trong việc cụ thể hóa các luật và quy định liên quan đến sở hữu trí tuệ cũng đóng vai trò lớn trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…