SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Luật bảo vệ dữ liệu mới: Quyền riêng tư sẽ là quyền của người tiêu dùng

14:53, 09/04/2024
(SHTT) - Các nhà lập pháp có ảnh hưởng đã hợp tác soạn thảo một dự luật nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người Mỹ khi họ sử dụng dữ liệu cá nhân.

Vào tối ngày 7/4 vừa qua, đề xuất mới định nghĩa riêng tư là quyền chính đáng của người tiêu dùng và yêu cầu cần có các quy tắc mới cho việc các công ty thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng.

Nghị sĩ Dân chủ Maria Cantwell và Nghị sĩ Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers đã đứng ra làm trưởng nhóm soạn thảo. Bà Cantwell là chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện trong khi bà McMorris Rodgers là người đứng đầu Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện.

2

 

Mặc dù mới chỉ là các bản phác thảo và chưa được chính thức thông qua, song các bên ngụ ý đề xuất có thể được xem xét một cách nghiêm túc do nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía.

Quốc hội Mỹ từ lâu đã bắt đầu thảo luận về cách bảo vệ thông tin cá nhân mà người dân thường chia sẻ với nhiều doanh nghiệp và dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, các đề xuất trước đó đều không được thông qua do có nhiều mâu thuẫn chính trị và không thể thống nhất các giải pháp. 

Theo một bản tóm tắt được công bố cùng ngày, dự luật mà bà McMorris Rodgers và bà Cantwell soạn thảo củng cố các quy định yêu cầu sự đồng ý của người dùng trước khi công ty được phép thu thập hoặc chuyển giao một số loại thông tin cá nhân của họ. Các công ty sẽ phải thông báo cho người dùng thông tin chi tiết về chính sách thu thập và lưu trữ dữ liệu, và yêu cầu sự cho phép của họ trước khi thực hiện thay đổi.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải đảm bảo mọi thuật toán được sử dụng để phân tích dữ liệu cá nhân phù hợp, nếu muốn giao dịch dữ liệu thì cần phải đăng ký với Ủy ban Thương mại Liên bang.

Theo đề xuất này, khách hàng sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với với thông tin cá nhân của họ khi sử dụng các dịch vụ. Trong một điều khoản đã đề cập tới việc cho phép người dùng được từ chối nhận quảng cáo cá nhân hóa - tức quảng cáo dựa trên thông tin cá nhân và nhu cầu của họ.

3

 

Nếu được thông qua, một cơ quan mới tập trung vào sẽ được thành lập trong Ủy ban Thương mại Liên bang, chuyên tập trung vào tư dữ liệu cá nhân và có thẩm quyền ban hành các quy định mới khi công nghệ thay đổi. Việc thi hành luật sẽ do cơ quan này cùng với các công tố viên tổng phụ trách mỗi bang chịu trách nhiệm.

Đề xuất mới dự kiến sẽ thay thế hầu hết các quy định về quyền riêng tư của các bang, tuy nhiên, nó sẽ không ảnh hưởng đến luật của một số bang đã và đang áp dụng để bảo vệ dữ liệu tài chính, sức khỏe hoặc thông tin của khách hàng.

Đức Anh

Tin khác

Tin tức 1 phút trước
(SHTT) - Các nhà lập pháp có ảnh hưởng đã hợp tác soạn thảo một dự luật nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người Mỹ khi họ sử dụng dữ liệu cá nhân.
Tin tức 2 phút trước
(SHTT) - Bà Đỗ Thị Cúc (54 tuổi, xã Công Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) làm nghề ve chai ròng rã 15 năm, đã chôn cất hơn 50 nghìn thai nhi xấu số, cứu giúp 168 em bé được chào đời. Như một cơ duyên nào đó, trong hành trình của mình, bà cũng nhận nuôi về 3 người con không cùng máu mủ.
Tin tức 2 giờ trước
Giải bóng đá tranh cúp Đồng hương Phú Ninh khu vực phía Nam đã để lại nhiều ấn tượng trong cộng đồng người xứ Quảng tại các tỉnh thành phía Nam.
Tin tức 2 giờ trước
Sau khi Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố danh sách xử phạt trong hoạt động khám chữa bệnh năm 2023, đại diện Thẩm mỹ viện Mailisa cho biết quyết định xử phạt này đã hết hiệu lực và đơn vị đang liên hệ đề nghị gỡ bỏ thông tin.
Tin tức 2 giờ trước
Tại hội nghị Công bố quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển Thừa Thiên Huế toàn diện theo định hướng “bản sắc, thông minh, thích ứng xanh, sạch, đẹp an toàn và bền vững”.