SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Ô nhiễm môi trường vì cá chết nổi trắng, lãnh đạo tỉnh yêu cầu rà soát nguồn thải

07:46, 09/04/2024
(SHTT) - Những ngày vừa qua, người dân đang rất bức xúc vì sông Sặt đoạn chảy qua TP Hải Dương tràn ngập xác cá chết, mùi hôi thối bốc lên. Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức quan trắc chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông; rà soát các nguồn thải.

Theo ghi nhận, những con cá chết nổi lên chủ yếu là cá chép từ 3 đến 7kg, cá lăng, cá diêu hồng… đây là cá từ các lồng nuôi trên sông Thái Bình chết trôi dạt vào sông Sặt, khu vực đông dân cư gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Ô nhiễm nặng nề khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

ca chet2

 

Trước tình trạng trên, công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương phải huy động lực lượng công nhân, thuyền và máy xúc ra hiện trường để thu dọn, trục vợt xác cá. Xác cá sau khi được vớt từ sông sẽ được cho lên gàu máy xúc. Chỉ vài phút, gàu máy xúc đã đầy xác cá. Sau đó lượng xác cá vớt được đưa vào điểm tập kết để xử lý.

Không chỉ ở địa phận sông Sặt, những ngày qua, một số lồng nuôi cá trên sông Thái Bình thuộc địa phận các xã Tiền Tiến, phường Nam Đồng (TP Hải Dương) cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt với khối lượng khoảng 300 tấn. 

ca chet

 

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương, đơn vị phối hợp với Cục Thủy sản và Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (Bộ NN&PTNT) xuống kiểm tra nguồn nước. Đoàn công tác đã lấy các mẫu nước trong lồng cá, nước ở sông để kiểm tra. Kiểm tra nhanh tại vị trí có nhiều cá chết cho thấy, nồng độ oxy hòa tan trong nước rất thấp, nồng độ khí độc cao dẫn tới cá thiếu oxy. 

Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai thực hiện một số nội dung đối với cá nuôi lồng bè trên sông. Trong đó, các hộ nuôi cần theo dõi sát dự báo thời tiết để ứng phó với những thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, thường xuyên quan sát nước vùng nuôi và cá nuôi; Khi thấy nước đục, cá kém ăn hoặc bơi chậm, nổi lên mặt nước cần có biện pháp xử lý kịp thời, tăng cường oxy và đảo nước.

ca chet1

 

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND các huyện thị thành khẩn trương xác định, làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt trong những ngày qua.

Đồng thời, các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình nuôi cá lồng trên sông, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng chống, khắc phục.

Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở TN&MT tổ chức quan trắc chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông, tập trung khu vực có cá nuôi lồng chết hàng loạt. Đồng thời, chủ trì phối hợp với UBND các huyện thị thành tổ chức rà soát các nguồn thải vào khu vực sông có nuôi cá lồng.

PV

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…