SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Tập trung làm rõ nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt, ô nhiễm nặng nề

07:49, 09/04/2024
(SHTT) - Cục Thủy sản và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã về Hải Dương kiểm tra nhanh hiện tượng cá chết. Kiểm tra nhanh tại vị trí có nhiều cá chết cho thấy nồng độ oxy hòa tan trong nước rất thấp, nồng độ khí độc cao dẫn tới cá thiếu oxy.

 Theo thống kê sơ bộ của Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương, tính đến hôm 8/4, có trên 300 tấn cá lồng của các hộ dân tại P.Nam Đồng và xã Tiền Tiến (TP.Hải Dương) bị chết, không tính đến lượng cá yếu mà người dân đang phải bán rẻ cho người dân hoặc các cơ sở thu mua.

Cũng theo báo cáo của Sở, đến nay, tình hình cá chết đã xảy ra tại các xã Tiền Tiến, Nam Đồng (TP Hải Dương); Xã Nhân Huệ, xã Cổ Thành (TP Chí Linh); Xã Nam Tân, xã Nam Hưng, xã An Bình, xã Cộng Hòa, xã Hiệp Cát, xã Thái Tân (huyện Nam Sách); xã Đại Sơn, xã Bình Lãng, xã Hà Kỳ, xã Hà Thanh (huyện Tứ Kỳ), và xã Thanh Hải, xã An Phượng, xã Thanh Sơn, xã Thanh Hồng (huyện Thanh Hà).

ca chet4

 

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, địa phương liên quan tập trung khắc phục hậu quả và xác định nguyên nhân khiến cá lồng bị chết.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xác định nguyên nhân gây chết cá; tăng cường theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình nuôi cá lồng trên sông; hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống, khắc phục tình trạng cá chết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quan trắc chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông, tập trung tại các khu vực có nuôi cá lồng bị chết; thông báo kết quả quan trắc hằng ngày đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố, thị xã để thông tin tới người nuôi cá lồng biết; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan, tổ chức rà soát các nguồn thải vào các khu vực sông có nuôi cá lồng.

UBND huyện, thành phố, thị xã rà soát, theo dõi đánh giá hoạt động nuôi cá lồng trên sông thuộc địa bàn; tăng cường theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình cá chết và hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống, khắc phục, thu gom, xử lý cá chết; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các nguồn thải trên các tuyến sông, thông báo kết quả quan trắc môi trường hằng ngày tới người nuôi cá lồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, liên tục cho các vùng nuôi cá lồng...

ca chet3

 

Làm rõ nguyên nhân

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, sở NN-PTNT tỉnh đã chủ trì cùng với các sở, ngành, địa phương có nuôi cá lồng tổ chức cuộc họp để làm rõ nguyên nhân cá chết trong nhiều ngày nay. Cơ quan quan trắc về môi trường thuộc Sở TN-MT đã lấy mẫu nước tại thời điểm cá chết để xét nghiệm. Đồng thời, Cục Thủy sản thuộc Bộ NN-PTNT cũng về lấy mẫu trên cá chết để phân tích nguồn bệnh.

Kết quả cho thấy, nguồn nước tại nơi các hộ nuôi cá lồng có nồng độ ô xy rất thấp, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cá thiếu ô xy để thở dẫn đến chết hàng loạt.

Cụ thể, việc thiếu oxy là hiện tượng thường niên vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 4 hàng năm, nhất là khi diễn biến thời tiết phức tạp, nóng lạnh đột ngột khiến nồng độ ô xy giảm mạnh.

Ngoài ra, trong các ngày từ 25 - 27/2 có mưa liên tiếp cũng khiến nồng độ ô xy xuống ở mức rất thấp.

Bên cạnh đó, thời điểm cá chết đúng vào dịp thủy triều xuống, mực nước trên sông xuống thấp khiến lưu tốc dòng chảy xuống thấp. Từ đó, biên độ nước lên xuống trong ngày ở mức thấp. Bình thường, khi nước lớn, biên độ lên xuống trong ngày dao động mực nước từ 1 - 1,5 m, tuy nhiên, khi nước kém biên độ nước lên xuống trong ngày chỉ từ 20 - 30 cm cũng là tác nhân khiến nồng độ ô xy giảm.

Một yếu tố khác khiến tình trạng cá chết diễn biến nhanh đó là khi phát hiện cá chết, người nuôi cá không tăng lượng máy sục khí, vẫn duy trì ở mức bình thường khiến lượng ô xy trong nước bị giảm mạnh.

"Ngoài nguyên nhân về thiếu ô xy, Sở NN-PTNT cũng đang phối hợp với các sở, ngành để tìm hiểu thêm còn nguyên nhân nào khác nữa hay không", đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương lý giải.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…