SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hải Phòng đẩy mạnh nghiên cứu, phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật

14:54, 09/04/2024
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

 Phong trào thi đua nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2024 của TP. Hải Phòng sẽ có sự đồng hành của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Thời gian vừa qua, các sáng kiến đề nghị xét và công nhận cấp TP ngày càng có chất lượng, nhiều sáng kiến có hiệu quả tốt đã được áp dụng và triển khai nhân rộng trên toàn TP. Chỉ tính riêng năm 2023, Sở đã tiếp nhận 83 sáng kiến của 14 quận/huyện, 12 sở/ngành, 4 ban Đảng/đoàn thể, 3 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Số lượng các cơ quan, đơn vị có sáng kiến và đối tượng tham gia cũng nhiều hơn, mở rộng hơn so với năm 2022.

Trong năm 2023, Hải Phòng có khoảng 600 đơn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp; được cấp 15 bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích và gần 560 văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu. Số lượng sáng kiến đề nghị xét cấp TP năm 2023 là 83 sáng kiến tăng 169% so với năm 2022, trong đó lĩnh vực cải cách hành chính có 39 sáng kiến; các lĩnh vực khác 44 sáng kiến. UBND TP đã công nhận cho 63 sáng kiến năm 2023 (vượt chỉ tiêu 50 sáng kiến, đạt 126%). Kết quả này là động lực để các tập thể, cá nhân tích cực nghiên cứu, từ đó có thêm những sáng kiến, sáng tạo áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

khcn3

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường đánh giá cao nỗ lực của Sở Khoa học và Công nghệ trong việc thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu khoa học và công nghệ, sáng kiến, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh sáng kiến, sáng tạo, cải tiến, nghiên cứu khoa học công nghệ đã được khẳng định có vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất lao động, chất lượng công việc, hiệu quả công tác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Phó Chủ tịch đề nghị trong thời gian tới, các các cấp, ngành, đặc biệt là Sở Khoa học và Công nghệ cần tập trung đề xuất những giải pháp thúc đẩy, phát triển khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đội ngũ cán bộ công chức, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân. Tiếp tục triển khai, đẩy mạnh các hoạt động quản lý về nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng phong trào thi đua nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật một cách sâu rộng trong toàn thành phố.

Trong khi đó, ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, trong những năm gần đây, Hải Phòng đã quan tâm, đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, tổ chức nhiều Hội thi sáng tạo kỹ thuật dưới nhiều hình thức, hướng đến đa dạng các đối tượng như: Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật công nhân lao động, Hội thi sáng tạo Kỹ thuật nhà nông, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Điều này đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nghiên cứu, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các cơ quan, đơn vị, nâng cao tinh thần đoàn kết tập thể, trong từng ngành, lĩnh vực tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, kết quả này còn khá khiêm tốn so với thế mạnh và tiềm năng của Hải Phòng. TP nên triển khai các hoạt động như: tăng cường nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của quyền sở hữu trí tuệ đối với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là nhãn hiệu, đây là sợi dây kết nối trực tiếp giữa hoạt động sản xuất - kinh doanh với khách hàng; quan tâm hơn đến việc phát triển các nhãn hiệu cộng đồng, bảo hộ chỉ dẫn địa lý - những đối tượng có tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, liên quan đến hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh, TP cần quan tâm đến việc đầu tư, hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, xem xét từ góc độ nhu cầu của doanh nghiệp. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đồng hành, phối hợp với Sở KH&CN và các cơ quan của TP Hải Phòng trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.