SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Youtube thành công dàn xếp lùm xùm bản quyền với nhà soạn nhạc Maria Schneider

07:22, 14/06/2023
(SHTT) - Sau quá trình tự thương thảo, Youtube đã thành công thuyết phục nhà soạn nhạc từng đoạt giải Grammy là Maria Schneider kết thúc vụ kiện liên quan tới vấn đề vi phạm bản quyền tác phẩm.

Nhà soạn nhạc Maria Schneider bắt đầu đâm đơn kiện YouTube vào ngày 2/7/2020. Đơn kiện được đệ trình mang tính chất là một đơn kiện tập thể thay mặt cho một nhóm chủ sở hữu bản quyền nhỏ.

Nội dung đơn kiện lập luận rằng nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới này bảo vệ những người dùng có sức ảnh hưởng lớn như hãng nhạc và hãng phim khỏi những kẻ vi phạm nhưng lại cho phép nội dung vi phạm bản quyền từ những người khác được phát tán để thu hút người dùng.

b79e44

Maria Schneider là nhà soạn nhạc nổi tiếng đã từng thắng giải Grammy

Theo đó, cáo buộc gửi lên tòa án của Maria Schneider đã chỉ ra rằng Trong vụ kiện tập thể được đề xuất của mình, Schneider cho biết cô và các nghệ sĩ khác đã bị từ chối truy cập vào Content ID và chỉ có thể tìm thấy nội dung vi phạm thông qua chức năng tìm kiếm thông thường.

Cô đã chỉ trích Youtube không công bằng khi cho phép lưu trữ một số lượng lớn video vi phạm quyền của chủ sở hữu bản quyền.

Đơn kiện của nhà soạn nhạc nổi tiếng cũng chỉ ra đó là cách YouTube tạo điều kiện và tạo ra “điểm nóng vi phạm bản quyền” thông qua việc phát triển và triển khai hệ thống thực thi bản quyền có tên là Content ID, một hệ thống bảo vệ chủ sở hữu bản quyền mạnh mẽ nhưng lại từ chối bất kỳ “cơ hội có ý nghĩa” nào của những người sáng tạo thông thường để thực thi quyền sở hữu của họ. quyền.

Đó là một trường hợp về cách hệ thống này tối đa hóa lợi nhuận của YouTube nhưng ngăn nền tảng này yêu cầu bảo vệ bến cảng an toàn theo Đạo luật bản quyền. Thay vì chấm dứt những người vi phạm nhiều lần, hệ thống cung cấp cho họ sự bảo vệ, vụ kiện tuyên bố.

YouTube đã phủ nhận các cáo buộc và cho biết họ sẽ "làm hết sức mình" để bảo vệ bản quyền.

Vào tháng 5 năm nay, thẩm phán trong vụ kiện đã từ chối xác nhận đây là một vụ kiện tập thể. Phán quyết từ đại diện cơ quan chức năng cho rằng các khiếu nại về bản quyền “là những ứng cử viên không đủ điều kiện đáp ứng để được xử lý bằng vụ kiện tập thể”. Bởi vì theo quan điểm của họ, các chi tiết của mỗi khiếu nại “dựa trên các sự kiện cụ thể đối với khiếu nại vi phạm duy nhất đó”.

Ở vụ kiện này, sự ra đi của một số nguyên đơn, nỗ lực hạn chế tiết lộ công khai dữ liệu được cho là nhạy cảm và nỗ lực bác bỏ đại diện cho một số khúc mắc của vụ kiện cho đến nay. Trong khi đó, YouTube vào tháng 8/2022 đã chuyển sang phán quyết tóm tắt, mô tả các lập luận của Maria Schneider (một nhà phê bình lớn tiếng về phát trực tuyến cũng như công nghệ lớn và AI) là “vô ích vì vô số lý do”.

Tại thời điểm đó, YouTube cũng lập luận rằng các điều khoản dịch vụ của họ đã cấm một số khiếu nại của Schneider, bên cạnh việc chỉ ra rằng một phần trong số những khiếu nại tương tự này cũng đã bị cấm và/hoặc bị cấm bởi giấy phép chung do nhà xuất bản của nhà soạn nhạc cung cấp.

Tiếp đó, tòa án đã đưa ra phán quyết tóm tắt có lợi cho YouTube đối với 27 tác phẩm mà Schneider ban đầu tuyên bố đã bị vi phạm, với lý do thiếu bằng chứng. 

Sau phán quyết từ tòa án, nhóm pháp lý của Schneider đã tìm cách trì hoãn quá trình này trong khi họ kháng cáo phán quyết đó, nhưng bị từ chối.

youtube-content id

 

Mới đây, hai bên đã tự thỏa thuận về vụ việc này trước khi phiên tòa diễn ra vào ngày 12/6/2023. Với diễn biến mới này, YouTube và Schneider đã đồng ý kết thúc vụ kiện, có nghĩa là vụ kiện không thể được xét xử lại.

Hiện, cả phía nhà soạn nhạc Schneider và YouTube đều chưa bình luận công khai về việc hủy bỏ tố tụng.

Được biết, Content ID là một hệ thống tự động có thể mở rộng của YouTube. Hệ thống này cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video trên YouTube có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu của họ. YouTube chỉ cung cấp Content ID cho những chủ sở hữu bản quyền đáp ứng các tiêu chí cụ thể.

Để được phê duyệt, bạn phải có độc quyền sở hữu đối với phần lớn nội dung của tư liệu gốc mà cộng đồng người dùng trên YouTube thường xuyên tải lên.

YouTube cũng đặt ra các nguyên tắc rõ ràng về cách sử dụng Content ID. Chúng tôi liên tục theo dõi việc sử dụng và kháng nghị qua Content ID để đảm bảo rằng những người được dùng Content ID đều tuân thủ các nguyên tắc này.

Ở vai trò chủ sở hữu bản quyền, chủ tài khoản phải cung cấp cho YouTube bản sao tệp đối chiếu của nội dung đủ điều kiện. Để so khớp nội dung, YouTube sử dụng tệp đối chiếu này để quét những video tải lên. Khi tìm thấy video trùng khớp, YouTube sẽ áp dụng chính sách mà bạn muốn dùng: chính sách kiếm tiền, theo dõi hoặc chặn video có liên quan.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực.