SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Phim 'Bác sĩ hạnh phúc' bị vi phạm bản quyền tràn lan, nhà sản xuất cầu cứu cơ quan chức năng

14:49, 12/06/2023
(SHTT) - Mặc dù đang chiếu trên các nền tảng Netflix, DANET và YouTube, bộ phim "Bác sĩ hạnh phúc" - "Good Doctor" phiên bản Việt cũng được nhà sản xuất phát hiện bị vi phạm bản quyền và phát sóng trên nhiều web lậu.

Nhiều web lậu vi phạm bản quyền bộ phim "Bác sĩ hạnh phúc"

Với sự góp mặt của dàn diễn viên Trần Phong, Khả Ngân, Lâm Thanh Nhã, Trương Mỹ Nhân, bộ phim "Bác sĩ hạnh phúc" - "Good Doctor" phiên bản Việt đang thu hút sự chú ý lớn của khán giả Việt.

doctor-4956-9059

Bộ phim "Bác sĩ hạnh phúc" - "Good Doctor" phiên bản Việt đang thu hút sự chú ý lớn của khán giả Việt. 

Phim được chiếu một lần hết 20 tập trên nền tảng Netflix. Tuy nhiên, ở hai nền tảng trực tuyến không trả phí là Danet và kênh YouTube, phim chỉ phát 2 tập một tuần (vào 19h ngày thứ 6 và thứ 7).

Thời gian gần đây, nhà sản xuất của bộ phim "Bác sĩ hạnh phúc" đã tá hỏa phát hiện nhiều web lậu đang ngang nhiên vi phạm bản quyền phim và gây tổn hại tới cả vật chất và tinh thần cho những người liên quan tới tác phẩm.

BHD - đại diện nhà sản xuất chia sẻ: "Good Doctor là bộ phim đã nổi tiếng tại nhiều hơn trên thế giới, vì vậy việc để mua lại bản quyền của dự án phim lên đến con số không hề nhỏ, phải mất cả hàng tỷ đồng phía chúng tôi mới đàm phán mua được. Chưa dừng lại ở đó, chi phí sản xuất bộ phim còn cao hơn nhiều so với các phim khác do đây là phim về ngành y nên phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị và sản xuất. Bên cạnh đó, việc này cũng gây hệ lụy, làm ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín của các nền tảng trực tuyến uy tín hiện nay".

Theo tìm hiểu, hiện bộ phim "Bác sĩ hạnh phúc" đã bị các web lậu đăng tải toàn bộ 20 tập phim.

bs-7651

 

bs2-455

Phim "Bác sĩ hạnh phúc" đã đước đăng tải toàn bộ 20 tập trên web phim lậu. 

Phía ekip sản xuất cùng các nhà làm phim, diễn viên cũng đã lên tiếng kêu gọi lên án việc phát tán phim lậu đồng thời mong cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp điều tra, xử lý các trang web phát tán phim.

BHD cũng kêu gọi khán giả tìm đến những nền tảng có bản quyền để xem phim thay vì vào xem trong các website lậu nhằm đảm bảo sự an toàn cá nhân trong quá trình thưởng thức bộ phim.

Phim lậu - Vấn đề nan giải khó trị tận gốc

Phim lậu không phải là vấn đề chỉ xảy ra ngày 1 ngày 2 tại Việt Nam. Trước "Bác sĩ hạnh phúc", nhiều bộ phim ăn khác khác của các nhà sản xuất Việt Nam như  "Bố già", "Gái ngàn đô", "Sugar Daddy & Sugar Baby", "Chị mẹ học yêu", "Bông hồng lửa"... cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Trước tình trạng đó, cơ quan chức năng trong những năm gần đây đã liên tục tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm. Điển hình có thể kể đến là vào năm 2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án "Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan" liên quan đến website: www.phimmoi.net, xảy ra tại TP.HCM.

Trong vụ việc này, PC03 qua quá trình điều tra đã xác định, từ năm 2014, Nguyễn Tuấn Tú (ngụ tỉnh Lâm Đồng), có kế hoạch xây dựng phát triển website chiếu phim trực tuyến miễn phí trên mạng Internet.

Thời điểm đó, Cục Điện ảnh thống kê, có hơn 400 website phim tiếng Việt đang công khai chiếu hàng chục nghìn bộ phim trên internet trong khi các tác phẩm chưa được chủ các website này mua bản quyền.

Từ cuối tháng 6/2020, đã có hàng chục website chuyên chiếu phim lậu đã bị chặn tên miền tại Việt Nam như: phimmoi, dongphim, HDonline, Phimbathu...

phimmoi bi danh sap

 

Động thái này cho thấy, các cơ quan quản lý và nhà mạng đã bắt đầu xử lý đến nhưng cái tên dù là nhỏ nhất trên thị trường, với quyết tâm xóa các trang web phim lậu, vi phạm bản quyền nội dung chương trình truyền hình. Mặc dù các nỗ lực ngăn chặn phim lậu, phim vi phạm bản quyền luôn không ngừng tăng lên nhưng do đây là 'miếng bánh béo bở' nên những đối tượng vẫn luôn tìm cách để 'ngựa quen đường cũ'.

Thực tế cho thấy, mỗi khi có một trang web phim lậu bị đánh sập, sẽ ngay lập tức xuất hiện một website khác thay thế với một lớp vỏ (tên miền) khác. Chẳng hạn, sau khi bị chặn một ngày, website phim lậu Vkool đã hoạt động trở lại dưới tên miền mới, bằng cách thay đuôi “.net” thành “.tv”.

Theo giới chuyên môn, nếu thực hiện ngăn chặn bằng biện pháp kỹ thuật ở các server trong nước, đối tượng vi phạm bản quyền có thể chuyển server ra nước ngoài. Ngoài ra, họ có thể thuê các dịch vụ lưu trữ đám mây không giới hạn của Facebook, Google, Fshare, Openload... với giá rất rẻ để lưu trữ phim. Đơn cử, phimmoi từng đổi sang dùng server của Facebook khi Google có những biện pháp ngăn chặn phim không bản quyền trên nền tảng của mình.

Do đó, bên cạnh những nỗ lực từ cơ quan quản lý nhà nước, bản thân khán giả, những người tìm xem các bộ phim trên Internet cũng cần trang bị cho bản thân những kiến thức để nhận biết các web phim lậu để không ủng hộ các hành vi trục lợi phi pháp.

Điều này không chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất phim mà còn là hành vi chủ động bảo vệ bản thân khỏi các bẫy lừa, các mối nguy được cài cắm trong các web phim lậu đối với người xem.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.