SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xem phim lậu không bản quyền: Rủi ro nhiễm mã độc

17:19, 15/06/2021
(SHTT) - Hiện nay, số lượng người dùng bị lây nhiễm các phầm mềm độc hại hay lộ dữ liệu cá nhân của mình khi truy cập các trang web truyền phát trộm bản quyền nội dung số ngày càng tăng.

Thời gian vừa qua, báo chí liên tiếp phản ánh về tình trạng nhiều thương hiệu lớn đã cố tình đặt quảng cáo trên các kênh phim lậu, gây ra hiệu ứng không tốt cho chiến dịch rút quảng cáo đồng loạt trên các web vi phạm bản quyền đúng theo khuyến nghị của Bộ Thông tin & Truyền thông. 

Được biết, Việt Nam nằm trong tổng số 23 quốc gia là đối tượng giám sát đặc biệt theo Điều 301 của Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ do tình hình vi phạm bản quyền tại Việt Nam khá nghiêm trọng. Hiện nay, các đơn vị truyền hình và cơ quan quản lý ở Việt Nam thường xuyên phối hợp với các đơn vị nước ngoài để cùng nhau chống nạn vi phạm bản quyền.

phim lau

 Xem phim lậu không bản quyền: Rủi ro nhiễm mã độc

Chia sẻ với báo chí, đại diện một nhà phát hành phim lớn tại Việt Nam cho biết thiệt hại do các website phim lậu gây ra với thị trường điện ảnh là rất khó đo đếm vì quá lớn và quá lâu dài.

Vị này nói: "Phim nhập hoặc phim làm lại nhiều lúc chưa ra rạp mà bản lậu đã có trên mạng, gây tổn thất doanh thu. Có những phim tốt, chúng tôi muốn dành thời gian quảng bá cho tốt, nhưng do sợ phim lậu nên phải phát hành sớm, ảnh hưởng đến chất lượng quảng bá".

Đặc biệt, mới đây, Kaspersky Lab - một công ty chuyên về bảo mật thông tin và các giải pháp chống virut công nghệ - đã công bố một bản nghiên cứu cho thấy việc tải phim cũng như TV series lậu trên torrent đã và đang khiến các hacker phát tán malware, mã độc hiệu quả tới mức nào.

Các tin tặc nhờ vào các mã độc được phát tán thông qua hành động tải file phim lậu của người dùng về thiết bị để đánh cắp các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và những dữ liệu quan trọng khác.

Chính vì lý do trên mà nhiều trang web cung cấp không bản quyền thường hay bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, đề nghị dẹp bỏ hoặc thậm chí là tự động mất hút trên thị trường vì thấy “có động”, điều này thường làm nhiều thành viên quen thuộc của trang web đó dở khóc dở cười. Không chỉ bởi việc bỗng dưng hụt hẫng vì không xem phim được nữa, mà nhiều người còn từng phải chịu cảnh uất ức vì đã lỡ tay đóng tiền để làm “thành viên Vip” nhưng khi trang web đóng cửa không biết kêu tên ai.

Bên cạnh những mối nguy hiểm rình rập nói trên, việc xem phim trên các website cung cấp phim không chuyên, thiếu bản quyền cũng gây ra nhiều khó khăn cho các khán giả. Vì dụ, server chứa phim thường được đặt ở nước ngoài nên thời gian load trang lâu, các trang web cũng “thỉnh thoảng” thu thập thông tin cá nhân của khách hàng rồi lén lút “bán” cho một đơn vị kinh doanh nào đó. Đó là những điều tưởng như vô hình, không đáng quan tâm nhưng với sự tích lũy dần dần, chúng trở thành một mối e ngại đáng để cân nhắc.

Hạ Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Liên kết hữu ích