SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Vivera được cấp bằng sáng chế cho hệ thống phần mềm ZICOH

10:57, 21/05/2021
(SHTT) - Mới đây, công ty dược phẩm Vivera đã công bố bằng sáng chế cho hệ thống phần mềm phân phối thuốc kiểm soát liều ZICOH. Hệ thống này mang sứ mệnh trong việc ngăn ngừa lạm dụng và sử dụng quá liều opioid.

Cụ thể, công ty dược phẩm Vivera đã công bố bằng sáng chế cho hệ thống phần mềm phân phối thuốc kiểm soát liều ZICOH. Thiết kế hệ thống nhằm tăng cường sự tuân thủ sử dụng thuốc theo toa giữa bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ. 

1

 Hệ thống phần mềm ZICOH ngăn ngừa lạm dụng opioid

Đồng thời hệ thống đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm lạm dụng thuốc giảm đau nhóm opioid. Opioid thuộc nhóm thuốc được kê đơn, do bác sĩ chỉ định để giúp giảm đau khi bị chấn thương, sau phẫu thuật hoặc trong người bị bệnh ung thư, thậm chí một số thuốc điều trị ho cũng chứa thành phần trên.

2

Thuốc giảm đau nhóm opioid 

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), hơn 500 000 người đã chết do lạm dụng và sử dụng quá liều opioid. Chỉ riêng trong đại dịch COVID-19, Hoa Kỳ đã chứng kiến hơn 81.000 ca tử vong liên quan đến sử dụng quá liều. Trong đó, 31% ca tử vong trong số này là do sử dụng opioid tổng hợp bán tràn lan trên thị trường chợ đen, tỉ lệ này đang có xu hướng gia tăng. CDC ước tính rằng lạm dụng opioid theo toa gây tổn hại chi phí kinh tế hơn 78,5 tỷ USD mỗi năm cho việc điều trị, phòng ngừa và thực thi.

Năm 2019, 153 triệu đơn thuốc giảm đau được kê đơn cho thấy mức độ lạm dụng thuốc theo toa cực kì cao. Theo Tiến sĩ Mehdi Hatamian, Cố vấn Khoa học cho Dược phẩm Vivera: "Công nghệ ZICOH sẽ là xương sống để đảm bảo rằng các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ y tế, dược sĩ, bệnh nhân và cơ quan quản lý có cùng quan điểm trong việc quản lý, sử dụng thuốc theo toa và ngăn ngừa lạm dụng. Mục tiêu của công ty là thiết kế một hệ thống khép kín từ nhà sản xuất, nhà cung cấp đến người chăm sóc để mọi người chịu trách nhiệm về sự an toàn của bệnh nhân".

Thiết kế ZICOH sử dụng công nghệ sinh trắc học tiên tiến đảm bảo chỉ những người có thẩm quyền mới được truy cập vào đơn thuốc. Phần mềm cho phép theo dõi thời gian thực và cung cấp lời nhắc bệnh nhân về việc tuân thủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Paul Edalat, Giám đốc điều hành của Vivera Pharmaceuticals cho biết: "Việc kê đơn thuốc giảm đau dựa trên opioid đã trở thành thói quen, do vậy, cần bắt đầu hành động trước khi “cơn nghiện” bùng phát. Các nỗ lực của ngành cần tập trung vào việc quản lý chăm sóc bệnh nhân. Cùng với đó, không sử dụng tiền và nhân lực lãng phí cho việc kiện tụng hay ngăn chặn các nhà máy sản xuất opioid”. Vivera rất mong được hợp tác với các nhà sản xuất Thiết bị Y tế và Dược phẩm để cùng nỗ lực chống lại “đại dịch opioid”.

Nguyễn Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.