SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Thông tin mới nhất về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương mới từ 1/7

07:42, 05/05/2024
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.

 5 hệ thống bảng lương mới

Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết, để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương mới.

Thứ nhất, bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.

"Để làm được nội dung này cũng phải mất nhiều năm mới ra danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý và tương đương bao quát hết các cơ quan Đảng, đoàn thể và các cơ quan hành pháp, tư pháp", ông Minh nói.

Thứ hai, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

Cùng với đó là ba bảng lương trong lực lượng vũ trang gồm: Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm); bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an; bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

thong-tin-moi-nhat-ve-tien-do-chuan-bi-cai-cach-tien-luong-moi-tu-1-7

 Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh

Tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng

Theo Chánh văn phòng Bộ Nội vụ, thời gian qua, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến các nội dung cơ bản cải cách tiền lương.

Trong đó, những nội dung cần xin ý kiến đang tiếp thu giải trình để xin ý kiến của Thủ tướng để báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến cụ thể.

Cụ thể là xin ý kiến thống nhất 5 bảng lương, 9 nhóm phụ cấp, các chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang

Nội dung thứ hai cần xin ý kiến là việc bảo lưu tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý khi chuyển sang lương mới thấp hơn lương cũ thì được bảo lưu như lương hiện hành, nhằm đảm bảo không thấp hơn mức lương cũ theo tinh thần Nghị quyết 27.

Nội dung thứ ba là thực hiện trợ cấp với cán bộ, công chức có mức lương cơ bản thấp hơn lương tối thiểu vùng 1 thấp nhất để đảm bảo những cán bộ công chức này có đời sống đáp ứng được với mức lương trên 5 triệu.

"Tức là mức lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất không thấp hơn 5 triệu", ông Minh nói.

Thứ tư, là cần xin ý kiến về việc thực hiện mức khoán bằng số tiền cụ thể với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

“Đây là những nội dung lớn phải báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau đó, Bộ Nội vụ cùng các bộ ngành liên quan xây dựng trình cấp thẩm quyền 3 nhóm văn bản", ông Minh nói.

Cụ thể, Ban Bí thư sẽ ban hành quyết định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan của Quốc hội, HĐND, các ngành Tòa án, Kiểm sát và Kiểm toán.

Chính phủ sẽ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 24 về chế độ tiền lương mới với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ sẽ ban hành 12 Thông tư hướng dẫn cụ thể cách chi trả, tính toán chế độ tiền lương mới… "Với khối lượng công việc đồ sộ như vậy đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan", ông Minh nói.

Đại diện Bộ Nội vụ nhấn mạnh, nội dung rất quan trọng là bảo đảm nguồn cải cách tiền lương. Về việc này, Bộ Nội vụ kiên trì sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và tiếp tục tinh giản biên chế để tăng nguồn cho cải cách tiền lương.

Về Xây dựng vị trí việc làm, ông Minh cho hay, đến nay còn ba bộ, ngành: LĐ – TB&XH, Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ; Đại học quốc gia và TP.HCM, Thừa Thiên Huế chưa xây dựng xong. Còn lại, các bộ ngành, địa phương đã hoàn thành và đang thẩm tra sơ bộ.

PV

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chuyến tàu hơi ấm số 5 do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp tổ chức cùng các đơn vị khác như Công ty CP Lig Hướng Hóa 1, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và sáng tạo đã khởi hành và diễn ra thành công, mang yêu thương đến các em nhỏ và gia đình khó khăn tại Quảng Trị.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2024) và hưởng ứng Tháng Công nhân, tối 17/5, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Tuyên dương 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT)- Từ ngày 13 - 18/5/2024 tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Triển lãm Sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo . Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tin tức 8 giờ trước
Gần 600 kỳ thủ và nhiều kiện tướng quốc gia, quốc tế tham dự Khai mạc Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV - năm 2024 tranh cúp Sở hữu trí tuệ do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo và Liên Đoàn Cờ Đà Nẵng phối hợp tổ chức.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/05/2024, Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 với chủ đề Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh.