SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Công ty TNHH Hasa Mặt Trời sản xuất phân bón giả, chứa chất cấm

07:39, 05/05/2024
(SHTT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty TNHH Hasa Mặt Trời tại huyện Hàm Tân.

Cụ thể, tại trụ sở Công ty TNHH Hasa Mặt Trời trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân), một tổ công tác gồm hàng chục cảnh sát đã tiến hành phong toả, thực thi nhiệm vụ.

Đồng thời, hai tổ công tác khác của Công an tỉnh Bình Thuận cũng tiến hành khám xét nhà riêng của một số cá nhân liên quan tại thôn An Vinh, xã Sông Phan và kho bãi sản xuất phân bón của công ty này trên Quốc lộ 55, thị trấn Tân Nghĩa.

Bước đầu, Công an tỉnh Bình Thuận thu giữ hơn 50 tấn phân hữu cơ, hàng nghìn lít đạm cá. Đây là những loại phân bón chưa được phép lưu hành, có sử dụng nhiều chất cấm, nguy hiểm đối với ngành nông nghiệp địa phương.

phan bon gia

 

Theo Công an tỉnh, qua khám xét phát hiện rất nhiều bao phân hữu cơ mang nhãn hiệu Hasa Mặt Trời Organic, ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Hasa Mặt Trời theo giấy phép được cấp vào tháng 2/2024.

Tuy nhiên, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, chưa nhận được hồ sơ nào của công ty này để được công nhận hợp chuẩn, hợp quy đối với sản phẩm phân bón trên.

Cơ quan CSĐT xác định bước đầu vụ việc có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng cấm là phân bón chưa được phép lưu hành, chưa được phép sử dụng tại Việt Nam và có dấu hiệu trốn thuế.

Hậu quả của việc sử dụng phân bón giả là rất nghiêm trọng. Phân bón giả không chỉ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, mà còn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đang mở rộng điều tra vụ việc.

Có thể thấy, hân bón giả hoặc phân bón kém chất lượng luôn đươc xem là vấn nạn trong sản xuất nông nghiệp, khiến nhà nông rất bức xúc. Thực tế nhiều năm nay, trong "rừng" nông dược cũ có, mới có thì nông dân rất khó phân biệt được đâu là phân bón thật, đâu là phân bón giả, có người chỉ biết dựa vào kinh nghiệm bản thân là chính, có người lại phó thác vào uy tín của đại lý làm ăn lâu năm với mình (nhất là đối với các hộ nông dân mua nợ vật tư phân bón trước, đến mùa lúa trả sau).

Hằng năm, ước tính cả nước sử dụng hơn 11 triệu tấn phân bón. Do lợi nhuận mang lại quá lớn, nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu các loại phân bón hữu cơ vo viên, SA về rồi đóng bao ghi nhãn mác nhập nhèm giống như phân vô cơ như DAP, NPK, URE... bán với giá ngang bằng hoặc thấp hơn phân DAP và NPK chính hiệu, làm tăng chi phí cho người nông dân, trong khi tác dụng của các loại phân bón nhập nhèm không như mong đợi.

Theo đánh giá của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, chỉ tính riêng ngành nông nghiệp, mỗi năm thiệt hại 2,5 tỷ USD vì nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Đứng trước lợi nhuận lớn, các cơ sở sản xuất phân bón kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tràn lan, cùng với hàng trăm đại lý phân phối phân bón tiếp tay cho phân bón giả đã ảnh hưởng trực tiếp quyền và lợi ích của người nông dân.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã thỏa thuận hợp tác với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo nội dung quy chế, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ cho việc đấu tranh chống nạn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, không bảo đảm chất lượng trên thị trường; phối hợp, hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ hai bên trong công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Ngoài ra, để đẩy lùi vấn nạn này cần có chính sách điều tiết giá phân bón, hỗ trợ người nông dân. Người dân cũng nên tìm mua các sản phẩm vật tư nông nghiệp có hóa đơn, chứng từ rõ ràng, không sử dụng hàng hóa trôi nổi để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, người dân nên đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ thay thế một phần phân bón vô cơ; ứng dụng công nghệ hiện đại để giảm lượng phân bón sử dụng mỗi vụ. Điều này sẽ giúp giảm chi phí phân bón trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời tiến tới sản xuất xanh và sạch hơn.

PV

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây, mẫu sổ đỏ mới sẽ có in mã QR trên góc phải thay cho mã vạch.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an quận Tân Phú (TPHCM) vừa phát đi thông tin cảnh báo các hình thức lừa đảo mạo danh ngân hàng gọi điện cho người dân thông báo tặng quà, thông báo các giao dịch chuyển tiền nhầm... hoặc cảnh báo tài khoản gặp sự cố và gửi link yêu cầu kích hoạt dịch vụ.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Quỹ ngoại PYN Elite Fund mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc xuất hiện hình thức lừa đảo, mạo danh PYN Elite nhằm huy động vốn trái phép của nhà đầu tư.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đăng tải thông tin cảnh báo về về việc một người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học 'Trại trẻ quân đội nhí 2024' trên mạng.