SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng hẹn hò: Hay ho hay là rủi ro?

07:40, 15/04/2024
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?

Ngày nay, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, việc giao lưu của con người cũng dần trở nên dễ dàng hơn. Những mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok hay các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Bumble,... đang trở nên phổ biến. Nhờ vậy mà ngày càng xuất hiện nhiều tình yêu qua mạng, các mối quan hệ yêu đương chóng vánh chuyển dần từ gặp mặt trực tiếp sang gián tiếp thông qua chiếc điện thoại.

Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Statista, tính đến tháng 12/2023, Tinder thu hút hơn 100 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trên toàn cầu. Hơn 65% người dùng đến từ các nước phát triển, bao gồm Mỹ, Canada, châu Âu, Australia và New Zealand.

Tinder được xem là ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất tại Việt Nam, chiếm hơn 70% thị phần, xếp sau là Bumble (10%) và Facebook Dating (8%)... Tính đến tháng 3/2023, có hơn 15 triệu người sử dụng Tinder, phổ biến nhất ở nhóm từ 18 đến 35 tuổi.

Sự tiện dụng của các ứng dụng hẹn hò, khiến cho việc "săn tìm" người yêu trở nên đơn giản khiến người trẻ đặc biệt thích thú. Rất dễ để tìm được những mối tình online với những người xa lạ thông qua mạng xã hội. Nhưng hình thức yêu này liệu có bền?

Kiếm tiền thời công nghệ

Trong năm nay, chủ đề kiếm tiền trên Ứng dụng hẹn hò của một cô gái tên K. đã gây ra nhiều tranh cãi với tiêu đề clip là "Những lần mình kiếm tiền trên Tinder". Đáng chú ý, nữ Youtuber này còn khẳng định mình không cần quá xinh đẹp mà chỉ cần có những chiêu bài nắm bắt tâm lý và "dùng não" để có thể khiến nhiều người đàn ông cho tiền.

s1

Nữ Youtuber chia sẻ về việc mình đã kiếm tiền trên Tinder gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình 

Cụ thể, cô lập tài khoản trên T. để hẹn hò với các chàng trai và có 4 cách để cô nàng kiếm tiền nhờ việc này như sau: tỏ ra không có tiền mặt khi đi hẹn hò để đối phương chuyển khoản tiền taxi cho mình; ra giá tính tiền phạt đến muộn cho những người hẹn hò với mình; viết hộ profile; chuẩn bị lì xì 20.000 đồng mỗi dịp Tết khi hẹn hò để được lì xì lại từ 200.000 đồng cho đến 1 triệu đồng…

Thậm chí khi kể lại những kinh nghiệm này, cô nàng còn tự hào mình là người thông thái và có thể nghĩ ra những chiêu trò "khôn khéo" để kiếm tiền, giúp cô có thể sống trong vòng vài năm khi không có việc làm.Với cô thì ứng dụng hẹn hò là nơi cô kiếm thêm thu nhập, thay vì hẹn hò lãng mạn thì cô lại nói cô chỉ hẹn hò với người giàu và bất kể họ có đối xử tốt với mình hay không.

Ứng dụng xấu hay người người dùng xấu?

Ứng dụng hẹn hò như một xã hội thu nhỏ. Trong xã hội đó tồn tại nhiều nhóm người với mục đích sử dụng khác nhau. Người tìm tình yêu, người tìm tình dục, người tìm tình bạn và có người tìm… sự chơi đùa.

s2

Ảnh chụp màn hình một số ứng dụng hẹn hò 

Mới đây, chị Diễm Quỳnh (28 tuổi, Nam Định) chia sẻ từng bị kẻ xấu quấy rối qua ứng dụng Litmatch. Chị Quỳnh cho biết: “Mình có liên lạc với anh này tầm mấy tuần, ban đầu người này khá lịch sự nhưng sau đó liên tiếp dùng những lời lẽ không hay để gạ gẫm và quấy rối. Mình cũng không rõ tại sao anh này tìm được thông tin Facebook, Instagram của mình và tiếp tục nhắn tin làm phiền. Thậm chí anh ta đe dọa sẽ tìm địa chỉ nhà khiến mình phải phải dừng sử dụng mạng xã hội 1 thời gian để tránh rắc rối".

Một trường hợp khác là chị Khánh Giang (26 tuổi, Hà Nội) trải qua nhiều mối quan hệ tình cảm với xuất phát điểm từ các ứng dụng hẹn hò trực tuyến (dating app). Xây dựng một hồ sơ ấn tượng, tích cực “quẹt phải” và thuộc lòng những câu tán tỉnh bông đùa là cách cô gái trẻ chuẩn bị kỹ càng để thu hút đối phương. Chính bởi “đơn giản mà, ai chơi mấy cái này cũng thế” và “thích thì quẹt phải, không thích thì quẹt trái” nên cô gái đã quá quen với việc lướt ứng dụng để tìm kiếm, trò chuyện với nhiều người cùng một thời điểm “nếu có tiến triển thì sẽ gặp mặt trực tiếp rồi có gì tính tiếp”.

Không riêng Quỳnh và Giang, nhiều bạn trẻ dùng ứng dụng hẹn hò cũng đang rơi vào trạng thái như thế. Việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò giống như con dao hai lưỡi, sự tiện lợi của việc trò chuyện trên mạng khiến giới trẻ nhanh tìm được đối tượng của mình nhưng cũng nhanh chán khiến họ yêu hết người này sang người khác.

Sử dụng ứng dụng hẹn hò hiện đại một cách thông minh

Không thể đánh đồng tất cả những người sử dụng ứng dụng hẹn hò đều có ý đồ không tốt. Trên thực tế, đã có nhiều đôi nên duyên khi tham gia các ứng dụng hay có thêm nhiều bạn mới chia sẻ câu chuyện hàng ngày. Qua đó ta thấy rằng ứng dụng hẹn hò không xấu, tất cả phụ thuộc vào mục đích người sử dụng, chúng ta có thể gặp người tốt nhưng cũng không thiếu kẻ xấu.

s3

Minh Tiến làm quen được nhiều bạn mới qua ứng dụng hẹn hò 

Bạn Minh Tiến (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: " Với tính chất công việc của tôi thì rất khó để tìm được một nửa của mình, cũng được bạn bè giới thiệu đến các ứng dụng hẹn hò. Có rất nhiều người nhắn tin đến cho tôi, xinh xắn có, nói chuyện hợp có nhưng lúc nào cũng ở trong cái rào cản là liệu có "thật" không? Tuy nhiên, ứng dụng hẹn hò được hay mất thì lại ở chính bản thân mình. Có thể ở đây mình chưa có được cô người yêu nhưng ít nhất trong một thời gian nào đó mình vẫn tìm và kết nối với những người họ cùng tần số và lắng nghe câu chuyện của mình. Thế giới có hơn 8 tỉ với mạng lưới khổng lồ của các ứng dụng ngày nay thì chúng ta sẽ được kết nối với vô vàn người trên khắp thế giới”.

Hẹn hò qua ứng dụng là lợi hay hại vẫn là cuộc tranh luận không có hồi kết. Có thể nói, tìm các mối quan hệ trên nhiều ứng dụng hẹn hò là nhu cầu của mỗi người, tuy nhiên chúng ta cần hiểu rằng, đây là ứng dụng ảo, nên việc gặp và tiếp xúc với những đối tượng xấu là điều dễ dàng xảy ra. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn cởi mở để đón nhận các cơ hội trước mắt, có thể tìm thấy một nửa phù hợp, và trên hết phải luôn yêu thương, chăm sóc bản thân để tránh vấp phải những tổn thương cả về tinh thần, sức khỏe và vật chất không đáng có.

Minh Thơm

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.