SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số lượng đăng ký sáng chế pin mặt trời perovskite

15:42, 05/12/2023
(SHTT) - Theo thông tin từ Nikkei, kể từ năm 2020, thống kê mỗi năm đều cho thấy số lượng bằng sáng chế về pin mặt trời thế hệ mới perovskite của Trung Quốc luông tăng nhanh và giữ vững vị thế quốc gia dẫn đầu đường đua nghiên cứu trên lĩnh vực này.

Đối với thế giới, perovskite được kỳ vọng sẽ trở thành yếu tố quan trọng mở ra cuộc cách mạng trong ngành năng lượng mặt trời. 

Các tế bào quang năng perovskite chỉ nặng bằng 1/10 so với tế bào silicon kiểu cũ, đồng thời chi phí sản xuất bằng một nửa. Với cấu trúc tinh thể, nguyên liệu này giúp tăng hiệu suất chuyển đổi ánh sáng thành điện lên nhiều lần.

Về tổng thể, các tấm pin sử dụng perovskite có ưu điểm mỏng, nhẹ, có thể uốn cong và cố định vào hầu hết bề mặt, từ đó tối ưu diện tích lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời.

https-cms-image-bucket-product-2133-9819-1701256716

Tấm pin mặt trời perovskite được sản xuất tại công ty Sekisui Chemical. Ảnh: Kyodo/Nikkei 

Theo Nikkei, với hàng loạt bằng sáng chế đăng ký mới, Trung Quốc đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu cuộc đua nghiên cứu pin mặt trời thế hệ mới perovskite. Các số liệu kể từ năm 2020 cho thấy, mỗi năm số lượng bằng sáng chế về pin mặt trời hiệu suất cao, có thể uốn cong perovskite của Trung Quốc luôn dẫn đầu thế giới.

Thống kê cụ thể cho thấy, vào năm 2021, Trung Quốc có 70 bằng sáng chế, cao hơn nhiều con số 39 của nước xếp thứ hai là Hàn Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản, quốc gia đứng đầu về tổng số sáng chế ở mảng này trong 20 năm, chỉ có thêm 19 bằng đăng ký mới cùng năm.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng thống trị về số lượng báo cáo khoa học liên quan đến perovskite. Nikkei đánh giá nếu giữ tốc độ phát triển như hiện tại, quốc gia tỷ dẫn sẽ sớm chiếm ưu thế trong lĩnh vực pin ứng dụng công nghệ mới.

Cũng theo Nikkei, Trung Quốc có những bước tiến lớn trong nghiên cứu nhưng chưa vượt trội so với Nhật Bản về khả năng sản xuất. Hiện Nhật Bản sở hữu ba trong số 10 công ty hàng đầu về pin mặt trời perovskite.

Trong đó, sản phẩm của Panasonic được đánh giá là một trong những loại có tỷ lệ chuyển đổi quang điện tốt nhất, đồng thời vẫn cho ánh sáng đi qua nên có thể tích hợp ngay trên cửa sổ ngôi nhà.

Các chuyên gia đánh giá, thế giới đang dịch chuyển từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, nhiều nhất là năng lượng mặt trời. Với quy mô sản xuất của mình, Trung Quốc đang chiếm phần lớn thị trường pin quang điện, với 80% sản lượng tấm pin toàn cầu.

Nếu xét trên chuỗi cung ứng, sức ảnh hưởng của quốc gia tỷ dân còn lớn hơn khi sản xuất 85% thành phần pin quang điện, 88% polysilicon - tấm chuyên quang năng thành điện năng và 97% tấm mỏng bảo vệ lõi pin.

Hà An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực.