SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Huawei và Sharp ký kết thỏa thuận cấp phép chéo toàn cầu bằng sáng chế

11:49, 02/12/2023
(SHTT) - Mới đây, Tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc và Tập đoàn sản xuất điện tử Sharp của Nhật Bản đã chính thức ký một thỏa thuận cấp phép chéo toàn cầu. Thỏa thuận cấp phép bao gồm các bằng sáng chế thiết yếu về tiêu chuẩn di động, các bằng sáng chế về truyền thông 5G và 4G.

Sharp có trụ sở tại Nhật Bản và do nhà sản xuất linh kiện điện tử Đài Loan (Trung Quốc) Hon Hai Precision Industry, hay còn gọi là Foxconn, kiểm soát.

Chia sẻ về thỏa thuận cấp phép, ông Mototaka Taneya, Giám đốc kỹ thuật của Sharp, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng đã đạt được thỏa thuận cấp phép chéo bằng sáng chế toàn cầu với Huawei trong các điều kiện công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử”.

Trong khi đó, ông Alan Fan, người đứng đầu bộ phận sở hữu trí tuệ tại Huawei, cho biết: “Thỏa thuận này thể hiện sự công nhận lẫn nhau về sở hữu trí tuệ, nhằm thúc đẩy sự hợp tác về tiêu chuẩn hóa”. Tuy nhiên, hai bên không tiết lộ thỏa thuận cấp phép chéo sẽ có hiệu lực trong bao lâu.

huawei

 

Được biết, các thỏa thuận cấp phép chéo thường cho phép cả hai bên sử dụng bằng sáng chế của nhau, giúp họ tránh khỏi rắc rối trong việc trả tiền bản quyền. Huawei sở hữu nhiều bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu trong các lĩnh vực như 5G và cho biết họ đang hợp tác với khoảng 20 công ty Nhật Bản trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Cũng trong năm 2023, Huawei đã quyết định hợp tác cùng Xiaomi, chấm dứt cuộc chiến bằng sáng chế mà hai bên thực hiện gần đây. Họ đã đạt thỏa thuận cho phép chia sẻ bằng sáng chế của nhau.

Được biết, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên sẽ cho phép cả hai thương hiệu đều có thể hưởng lợi từ những phát minh và đổi mới của nhau. Đây không chỉ là tin tốt với Huawei và Xiaomi mà còn mang tới nhiều đổi mới cho sản phẩm, hy vọng mới cho khách hàng trong tương lai của hai công ty.

Thỏa thuận cấp phép chéo bằng sáng chế này bao gồm nhiều công nghệ truyền thông, kể cả 5G. Thỏa thuận sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các thiết bị sắp ra mắt của cả hai thương hiệu.

Thỏa thuận này là bước tiến mới, thể hiện sự tập trung cao độ của cả Huawei và Xiaomi nhằm cạnh tranh với Apple trong phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, nơi iPhone của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang dẫn đầu ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng giúp cả hai công ty phát triển các sản phẩm và dịch vụ 5G. Mặc dù các thương hiệu không tiết lộ các điều khoản nhưng nó có thể sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới, với thỏa thuận kéo dài 10 năm. Sau đó, hai công ty có thể đàm phán một hợp đồng mới hoặc gia hạn hợp đồng.

Vân Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động