SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Tổng Giám đốc WTO: Từ bỏ bằng sáng chế vắc xin là chưa đủ

07:30, 21/05/2021
(SHTT) - Ngày 20/5, người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19 không đủ để thu hẹp khoảng cách khổng lồ về nguồn cung giữa các nước giàu và nghèo.

Gần đây, do tình trạng thiếu vắc xin phòng COVID-19 trong khi dịch bệnh đang diễn biến tồi tệ tại nhiều quốc gia, Nam Phi và Ấn Độ đã kêu gọi các thành viên WTO từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin để thúc đẩy sản xuất.

Các quốc gia kém phát triển hơn chiếm một nửa dân số thế giới nhưng chỉ nhận được 17% lượng vắc xin.

Trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mới đây tuyên bố ủng hộ ý tưởng từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin, Liên minh châu Âu và các nước phát triển phản đối khác cho biết họ sẽ không tăng sản lượng.

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala gọi tình huống này là "phân biệt chủng tộc vắc xin" và “không thể chấp nhận được”.

wto

 Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala

Phát biểu trước Nghị viện Châu Âu hôm 20/5, bà Ngozi Okonjo-Iweala, nhấn mạnh rằng chỉ từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19 là không đủ.

Để giải quyết vấn đề thiếu công bằng trong tiếp cận vắc xin, các quốc gia cần phải thống nhất một quan điểm là đống ý chứ không phải mỗi người chọn một phía. Đồng thời, bà nói thêm rằng không thể để tình trạng bất đồng này kéo dài trong nhiều năm.

Vào hôm 19/5, Ủy ban Châu Âu đã vạch ra một kế hoạch mà họ cho là một cách hiệu quả hơn để thúc đẩy sản lượng. Đó là sử dụng các quy định hiện hành của WTO, thay vì kêu gọi từ bỏ bằng sáng chế.

Được biết, trong quy định, các quốc gia có thể cấp giấy phép cho các nhà sản xuất để sản xuất vắc xin mà không bắt buộc phải có sự đồng ý của chủ sở hữu bằng sáng chế.

WT01

 Để giải quyết vấn đề thiếu công bằng trong tiếp cận vắc xin, các quốc gia cần phải thống nhất một quan điểm

Cụ thể, giữa tháng 5, Bolivia đã ký một thỏa thuận với một công ty tại Canada là Biolyse Pharma Corp để sản xuất vắc xin Johnson & Johnson. Trong thỏa thuận, nước này yêu cầu Biolyse cần có được sự cho phép của hãng Johnson & Johnson hoặc “giấy phép bắt buộc” từ Canada trước khi sản xuất loại vắc xin này.

Tuy nhiên, bà Okonjo-Iweala cho biết các nước đang phát triển bày tỏ quy trình cấp phép quá rườm rà và cần phải cải thiện.

Bà còn khuyến khích các nhà sản xuất nên hoạt động tích cực hơn để tăng sản lượng vắc xin khi chỉ ra các cơ sở ở Pakistan, Bangladesh, Indonesia, Thái Lan, Senegal, và Nam Phi chưa làm việc hết công suất.

Ngoài ra, cần phải có sự chuyển giao công nghệ và bí quyết, vì vắc xin thường khó sản xuất hơn thuốc.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.