SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Chính phủ: Cần mạnh dạn triển khai cơ chế đặc thù cho lĩnh vực đổi mới sáng tạo

07:16, 29/10/2023
(SHTT) - Sáng 28/10, Thủ tướng dự Lễ khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Triển lãm Quốc tế VIIE 2023, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

 Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành cần mạnh dạn triển khai những cơ chế thử nghiệm, đặc thù cho các đối tượng, lĩnh vực đổi mới sáng tạo có tiềm năng tạo bứt phá. Đổi mới sáng tạo đang là một xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược, đòi hỏi khách quan và ưu tiên hàng đầu của đất nước ta để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng khẳng định, độc lập, tự chủ nhưng phải chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả và vươn lên về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, Việt Nam mới bắt kịp, đi cùng và tiến lên cùng thế giới trên con đường phát triển nhanh, bền vững, hấp thụ tốt nhất những tiến bộ khoa học của nhân loại.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc hoàn thành đưa vào khai thác Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hòa Lạc có vai trò, ý nghĩa to lớn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; đó là sự khởi đầu của giai đoạn phát triển mới trong việc cung cấp hạ tầng đồng bộ để đẩy nhanh và mạnh hơn nữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

nic-1

 

"Chúng ta tin tưởng việc khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc - tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước ta; thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành hình mẫu đổi mới sáng tạo cho đất nước; đồng thời góp phần tạo nên một biểu tượng mới cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng vui mừng được biết, có nhiều tập đoàn, đối tác lớn của Hoa Kỳ như Synosyps, Cadence, Arizona, Nvidia... đã tham gia Triển lãm để cụ thể hóa các thảo thuận đã ký với NIC trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và chuyến thăm Hoa Kỳ Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa qua; đồng thời các đối tác, doanh nghiệp từ nhiều nước cũng có mặt và hưởng ứng tích cực sự kiện.

Cơ sở NIC tại Hòa Lạc được khởi công xây dựng tháng 1-2021 với tổng vốn đầu tư khoảng 750 tỉ đồng.

Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46 chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầuĐỌC NGAY Việc thành lập NIC được coi là bước đi mạnh mẽ của Chính phủ nhằm cụ thể hóa nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

NIC được kỳ vọng là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

Cùng với việc khánh thành cơ sở NIC Hòa Lạc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tổ chức triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.

 Triển lãm diễn ra trong 5 ngày, từ 28-10 đến 1-11, với mục đích tạo ra không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu.

Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 thu hút sự tham gia khoảng 200 gian hàng của doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn như: Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, MobiFone; các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu.

nhat-bac

 

Cùng với việc khánh thành cơ sở NIC Hòa Lạc, phòng lab Samsung Innovation Campus và Trung tâm ươm tạo thiết kế chip chính thức được khánh thành.

Phòng lab Samsung Innovation Campus thể hiện cam kết của Tập đoàn Samsung trong việc hỗ trợ tích cực NIC trở thành cái nôi trong việc đào tạo nhân tài công nghệ, dẫn dắt công cuộc đổi mới sáng tạo quốc gia tương lai.

Trung tâm ươm tạo thiết kế chip là bước đi hiện thực hóa thỏa thuận giữa Synopsys và NIC ký kết vào tháng 9-2023 nhằm phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế chip tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ triển lãm, nhiều hội thảo chuyên ngành về hydrogen, bán dẫn, công nghệ y tế, game và thi đấu esport, diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, ngày hội STEAM; gala trao giải Better Choice Awards… cũng được NIC tổ chức.

Thủ tướng cho biết qua Triển lãm, ông cảm nhận được tinh thần quyết tâm và khát khao đổi mới sáng tạo của các tổ chức, doanh nghiệp, mỗi người dân Việt Nam và tin tưởng vào năng lực đổi mới sáng tạo của các thành tố trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".