Khởi động Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam
Sáng ngày 27/10/2023, 'Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam' đã long trọng khai mạc tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, cho biết, Việt Nam luôn được thế giới đánh giá cao về văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng Việt Nam có đầy đủ điều kiện để trở thành bếp ăn của thế giới.
Ông Tiến cho biết, đổi với ẩm thực Việt Nam, nhắc đến các món ăn đặc trưng, chúng ta không thể không nhắc tới những món ăn dựa trên mắm và nước mắm truyền thống. Trên thực tế, chúng ta đang có trên 40 tỉnh ven biển với 1.700 km đường ven biển, do vậy, đây là nguồn dư địa, nguồn tài nguyên rất lớn để có thể hình thành và phát triển nhiều loại mắm và nước mắm truyền thống.
Với việc có ngày càng nhiều sản phẩm OCOP được tạo nên dựa trên mắm và nước mắm truyền thống từ các địa phương, chúng ta cũng thấy được rằng các sản phẩm mang giá trị kết tinh từ truyền thống và văn hóa bản địa nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và mua sắp của xã hội hiện đại.
Việc các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới tới Việt Nam và tận hưởng ẩm thực Việt Nam với sự góp mặt của các món mắm và nước mắm trong những món ăn cũng cho thấy tiềm năng rất lớn của việc các sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống của nước ta có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và vị giác của người tiêu dùng ở thị trường quốc tế.
Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam, cho biết, Việt Nam có nhiều làng nghề sản xuất nước mắm truyền thống được trải khắp các vùng miền trên cả nước. Mỗi làng nghề đều có quy trình sản xuất khác nhau để tạo nên những sản phẩm mắm truyền thống với hương vị khác nhau.
Những giọt nước mắm tinh túy được tạo nên từ cá, muối và thời gian đã tạo nên nền văn hóa ẩm thực với đa dạng các loại đặc sản khác nhau của Việt Nam.
Để phát huy giá trị văn hóa từng vùng miền và tạo nên sự phong phú trong ngành ẩm thực của Việt Nam và sự lan tỏa của đặc sản Việt Nam ra thế giới, 'Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam' được tổ chức nhằm mang tới cho du khách trong nước và quốc tế cơ hội được trải nghiệm đa dạng những hương vị khác nhau được mang lại từ những sản phẩm nước mắm đặc sản từ các địa phương.
Diễn ra trong 3 ngày từ 27-29/10, Tuần lễ do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực Việt Nam là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới trong năm 2023 được diễn ra từ ngày 27-29/10/2023.
Với chủ đề “Các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống”, sự kiện là dịp quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm và ẩm thực từ nước mắm, mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.
Trong lần đầu tiên triển khai, Tuần lễ mang đến không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam với diện tích lên tới 1.000 m2 với sự tham gia của hơn 40 đơn vị ở các tỉnh đăng ký gian hàng: Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình, trong đó, 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.
Ngoài ra, không gian giới thiệu ẩm thực; các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống có 06 đơn vị, trong đó có 05 đơn vị là thành viên của Hiệp hội văn hoá ẩm thực Việt Nam và 01 đơn vị là của Hà Nội. Món ăn tập trung vào các món nhẹ sử dụng nước mắm để chấm như: phở, bánh cuốn làng kênh, bánh gối, nem cuốn, cháo ấu tẩu, bò tơ cuốn bánh tráng, bê chao mộc châu, dồi bò chiên…
Ngoài các hoạt động triển lãm, trưng bày và quảng bá sản phẩm, trong khuôn khổ tuần lễ, Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức tọa đàm 'Giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với một số cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam', Talk show 'Hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các HTX' với chủ đề 'Nước mắm xưa và nay'.
Đồng thời, tuần lễ cũng sẽ tổ chức hoạt động livestream quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt Nam trên nền tảng Tiktok.
Thái An
TIN LIÊN QUAN
-
Cleanfact & Resat Expo 2023 - Cơ hội để các doanh nghiệp Việt tham gia giao thương, trao đổi thông tin và hợp tác quốc tế
-
Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ sở duy nhất tại Việt Nam được xếp hạng thế giới lĩnh vực Giáo dục năm 2024
-
Tại sao doanh nghiệp nên quan tâm bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc?
-
Mô hình 'Bộ phận làm ngay' và nỗ lực của quận Ba Đình trong công tác cải cách thủ tục hành chính