SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích: Robot tưới vườn của anh thợ sửa điện tử

10:18, 23/11/2020
(SHTT) - Anh Ngô Hùng Thắng ngụ xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, đã chế tạo hệ thống điều khiển thiết bị tưới nước thông minh giúp giảm chi phí sản xuất và nhân công cho nhà vườn.

Nghỉ học khá sớm, anh Ngô Hùng Thắng kinh doanh mảng điện tử, viễn thông ở quê nhà. Sẵn tính nhanh nhạy, biết nắm bắt thời cơ, việc làm ăn của anh phất lên như diều gặp gió. Tuy nhiên sau đó anh bị phá sản, kiếm sống bằng đủ thứ nghề từ bán muối, bán mắm, bán hải sản, chạy xe mướn… Có thời điểm anh làm quần quật đến quên ăn quên ngủ. 

Bao ấp ủ anh chuẩn bị thực hiện thì người mẹ của anh gặp bạo bệnh. Thời gian ròng rã nuôi mẹ ở bệnh viện thấy bà đau đớn vì bệnh thoái hóa xương, nhất là mỗi lần gượng ngồi dậy. Anh quyết định làm ngay cho mẹ sản phẩm hai trong một – xe lăn kết hợp băng ca. Xe tự động chuyển sang tư thế nằm một cách nhẹ nhàng và ngược lại.

robot tuoi vuon

 Sáng chế hữu ích: Robot tưới vườn của anh thợ sửa điện tử

Chuyên môn điện tử giúp anh dễ dàng trong việc xây dựng cơ chế hoạt động cho xe nhưng những lĩnh vực như cơ khí, máy móc anh phải mày mò lại từ đầu. Thấy anh hết mua sắt thép rồi hàn tiện cả ngày lẫn đêm, nhiều người còn nghĩ ông quẫn trí, nhưng khi sản phẩm trình làng ai cũng ngạc nhiên lẫn cảm động tấm lòng hiếu thảo của anh. Nhờ chiếc xe lăn đa năng này, mẹ anh dần dần hồi phục và xuất viện. Cũng nhờ đứa con tinh thần đầu tay, anh Thắng càng tin và khao khát biến ước mơ của bản thân thành sự thật.

Đích đến là “robot” thay nông dân tưới vườn nhưng hành trình thì anh Thắng hay có những sản phẩm “ngã rẽ” thiết thân với cuộc sống, đơn cử như béc tưới vườn âm đất. “Thời gian đầu tập tành sáng chế, mảnh vườn của tía tui là trung tâm thử nghiệm và tìm ý tưởng. Tui lắp cho tía tui hệ thống tưới vườn, những béc tưới trực tiếp vô gốc cây nhưng tía tui hay vấp vào làm chúng gãy ngang, rồi tía buồn phiền. Thấy vậy tui sáng chế béc tưới âm đất. Tưới xong chúng sẽ tự thu lại xuống đất không sợ hư hao”, anh Thắng nói về những đứa con tinh thần mà không giấu sự say mê, tự hào.

Cuối cùng, anh quyết định bắt tay vào việc sáng tạo hệ thống tưới nước thông minh tự động kiêm nhiệm 19 chức năng trong 1.

Điểm đặc biệt của hệ thống này là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và tích hợp nhiều tính năng, giống như một con robot. Nhờ đó có thể làm được gần như mọi thứ theo yêu cầu từng loại cây trồng đã được thiết lập trên ứng dụng điện thoại.

Khác với những hệ thống tưới tự động trên thị trường, hệ thống của anh Thắng có thể khắc phục hoàn toàn những sự cố thường gặp: như khi máy bơm bị hụt nước, thiết bị sẽ bơm cấp nước dự phòng để giúp hệ thống tưới duy trì hoạt động. Ngoài ra, bà con có thể điều khiển tưới theo các chế độ riêng: chỉ tưới sương, chọn liếp tưới, vô hiệu hóa các liếp không cần tưới... thông qua ứng dụng được cài đặt một lần duy nhất trên điện thoại.

Hệ thống này góp phần giúp bà con nông dân giảm 70% chi phí lao động, chủ vườn chủ động trong việc chăm sóc và theo dõi vườn cây của mình, ngay cả khi họ không túc trực tại vườn. Quan trọng nhất là giảm thiểu hơn 70% chi phí trong việc đầu tư thiết bị so với những thiết bị có cùng công dụng.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.